Quan hệ tình dục sau sinh: 8 sự thật chị em nên biết

Thứ Năm, 04/04/2019 05:17 PM (GMT+7)

Đối với những phụ nữ trải qua quá trình sinh mổ cần thời gian hồi phụ lâu hơn trước khi quyết định quan hệ tình dục. Dưới đây là những điều phụ nữ nào cũng cần biết về các giai đoạn tình dục sau sinh:

quan-he-tinh-duc-sau-sinh-2

Thời điểm quan hệ tình dục tốt nhất

Mặc dù biết được sự háo hức mong chờ của chồng, nhưng có nên quan hệ tình dục sau khi sinh 1 tháng không ?

Theo lời khuyên của các chuyên gia thì 6 tuần mới là khoảng thời gian thích hợp để ân ái trở lại sau thời gian kiêng cữ.

Bởi sau khi làm thủ thuật cắt tầng sinh môn, thì cơ thể của một người phụ nữ khỏe mạnh bình thường cũng cần 7 - 15 ngày để vết khâu lành, và cũng cần khoảng 15 ngày để tử cung co nhỏ về kích thước bạn đầu và hết dịch sản. Việc quan hệ tình dục sau sinh quá sớm sẽ có nguy cơ bị nhiễm trùng vùng phụ khoa, vùng kín chưa tiết dịch nhờn khiến việc ấy đau rát, khó chịu.

Bên cạnh đó, tâm lý của phụ nữ khi vừa làm mẹ thường là khủng hoảng, cơ thể quá mệt mỏi và còn rất nhiều việc phải quan tâm, nhiều người thường không mấy hứng thú hoặc thậm chí là không còn nghĩ tới chuyện quan hệ.

Quan hệ tình dục sau sinh có thể gây đau

Sau quá trình sinh nở, cơ thể người phụ nữ trải qua rất nhiều thay đổi, kể cả là sinh thường hay sinh mổ. Tùy thuộc vào bất kỳ biến chứng nào khi sinh, cơ thể bạn có thể cần thời gian phục hồi lâu hơn bình thường trước khi có quan hệ tình dục.

"Nếu cảm thấy quá đau đớn hoặc không thoải mái, bạn nên dừng lại hoạt động tình dục và tham khảo ý kiến bác sĩ", chuyên gia Shepherd cho biết.

Tiết dịch âm đạo

Sau khi sinh, phụ nữ thường phải mặc băng vệ sinh trong một thời gian vì hiện tượng máu vẫn tiết rỉ nơi âm đạo do lớp lót thành dạ con không cần tới nữa. Màu sắc có thể thay đổi từ đỏ tươi sang màu nâu hồng. Hiện tượng tiết dịch màu lạ sau khi quan hệ ở thời điểm này cũng được coi là bình thường nếu không xuất hiện máu chảy liên tục hoặc máu màu đỏ tươi.

Tuy nhiên, nếu âm đạo xả chất nhầy có mùi hôi, đây có thể là dấu hiệu của nhiễm khuẩn âm đạo hoặc nhiễm nấm men.

quan-he-tinh-duc-sau-sinh

Không cảm thấy dễ chịu với chuyện ấy

Lý do bạn cảm thấy không hứng thú với chuyện ấy có thể là do quá bận rộn với em bé, sự thay đổi kích thước âm đạo sau sinh. Tuy nhiên, chuyên gia Shepherd cho biết: "Độ co dãn của âm đạo rất ấn tượng, nó sẽ trở về hình dạng và trạng thái bình thường theo thời gian".

Để phục hồi lại trạng thái bình thường còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như trạng thái của cơ sàn chậu trước khi sinh nở. Cảm giác đối với chuyện ấy sẽ phục hồi từ 3 đến 6 tháng sau sinh.

Cảm thấy không cần thiết chuyện ấy

Đây là cảm giác hoàn toàn bình thường, bởi sinh con là một quá trình thay đổi cực kỳ lớn cả về thể chất lẫn tình cảm. Phụ nữ có thể cảm thấy bị "ngắt kết nối" với bạn đời, điều này gây ra cảm giác khó chịu (chưa kể đến việc thiếu ngủ).

Chuyên gia Shepherd khuyên phụ nữ nên tâm sự cởi mở với bạn đời về những gì mà họ đang phải trải qua. Hoặc bạn cũng có thể nói chuyện với bác sĩ để nhận được sự giúp đỡ cần thiết.

Dễ bị chi phối suy nghĩ trong lúc quan hệ tình dục

Đầu óc mải vướng bận chuyện chăm sóc con, cho con bú khiến nhiều phụ nữ không thiết tha chuyện quan hệ, ngay cả trong lúc hai người đang trong cuộc “yêu”. Điều này dễ ảnh hưởng đến tâm sinh lý của nhiều phụ nữ sau sinh.

Hãy tập trung ở hiện tại và chú ý vào màn dạo đầu, bạn hãy dành thời gian suy nghĩ về bỉm sữa bên ngoài chiếc giường ngủ của vợ chồng bạn.

Mọi thứ trở về trạng thái bình thường

Các chuyên gia cho biết, đời sống tình dục có thể trở về trạng thái bình thường như trước khi sinh trong vòng 1 năm sau sinh, bất kể bạn sinh mổ, sinh thường hay bị chấn thương vùng kín khi sinh, theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Úc năm 2015. Chức năng tình dục, ham muốn, kích thích và khoái cảm sẽ được cải thiện.

Tăng ham muốn sau mỗi lần sinh con

Các chuyên gia cho biết, cảm giác muốn được "yêu" ở phụ nữ sẽ trở nên mạnh mẽ và mãnh liệt hơn trong những lần sinh con tiếp theo. Điều quan trọng là chị em cần biết cân bằng giữa việc chăm sóc con và chăm sóc bản thân để tâm trí cảm thấy thoải mái, không áp lực để chuyện quan hệ vợ chồng sau sinh nhanh chóng thăng hoa.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...