Quan niệm đúng đắn về kiêng cữ sau sinh có thể bạn chưa biết

Chủ Nhật, 19/08/2018 09:01 AM (GMT+7)

Kiêng cữ sau sinh được xem là một trong những điều bắt buộc đối với tất cả các chị em phụ nữ. Bởi lẽ điều này không chỉ giúp mẹ có thể phục hồi tốt sau kì sinh nở khó khăn mà nó còn giúp ích cho sức khỏe của mẹ sau này. Tuy nhiên, kiêng cữ như thế nào mới đúng và mang lại hiệu quả tốt nhất thì không phải ai cũng biết. Và đó chính là lý do, trước khi bước vào quá trình kiêng cữ mẹ nên tham khảo ngay những thông tin dưới đây.

Kiêng lạnh sau khi sinh

Sau khi sinh, thận khí của nữ giới bao giờ cũng có các biểu hiện bị suy nhược nên sản phụ dễ bị nhiễm lạnh. Chính vì vậy, một trong những điều đầu tiên mà các mẹ bắt buộc phải thực hiện trong thời gian kiêng cữ đó chính là không được đụng tới nước lạnh, không tắm nước lạnh, giặt quần áo hoặc uống đá lạnh.

Mặc dù không được sử dụng nước lạnh những điều này không có nghĩa là mẹ kiêng tắm gội trong suốt những tháng ở cữ. Cơ thể lâu không tắm rửa sẽ là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển đồng thời cũng mang đến các nguy cơ tiềm ẩn gây bệnh cho mẹ và qua mẹ sang con.

Khi thực hiện vệ sinh hay tắm gội, các bác sĩ cũng dành lời khuyên cho các sản phụ đó là cần dùng khăn nóng lau mình, xông hơi một chút cho ra mồ hôi rồi lau. Nên dùng dầu khuynh diệp chà xát cho nóng người, giúp khí huyết vận hành tốt hơn sau khi tắm gội.

Chườm và vệ sinh đúng cách

Rất nhiều bà mẹ trẻ hiện nay không thực sự biết cách để có thể chườm và tự vê sinh đúng cách. Tốt nhất theo các bác sĩ bạn nên pha nước ấm với thuốc rửa âm hộ để vệ sinh hằng ngày, vừa chống nhiễm trùng vừa giúp khử mùi hôi.

Ngoài ra, nếu có thể hãy dùng chai nước nóng hoặc túi chườm nóng để chườm bụng, lưng và hai bên bẹn một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Kiêng vận động quá sức

Sản phụ sau sinh nở các khớp xương và cơ đều tương đối lỏng lẻo. Chính vì vậy, để tránh gặp phải tình trạng tê buốt sau này, tốt nhất hãy kiêng vận động quá sức. Các hoạt động như bê vác đồ nặng hay vận động thể thao quá mức đều được cho là nên tránh và hạn chế tối đa.

Tuy nhiên sản phụ nên đi lại và vận động nhẹ nhàng để cơ thể được thoải mái, máu huyết lưu thông tốt hơn.

 Ăn uống trong thời kì sau sinh như thế nào?

Trong thời gian mang thai, cơ thể người mẹ cần cung cấp nhiều chất bổ cho bào thai và điều này cũng cần thiết với thời gian sau sinh. Nhiều người thường giữ quan niệm kiêng cữ với chế độ ăn là nước mắm hoặc thịt nạc kho mặn. Tuy nhiên đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm vì nó sẽ không thể đủ dưỡng chất để bạn cho con bú.

 Sản phụ chỉ nên tránh những món ăn có tính hàn như cua, rau đay và không nên sử dụng các thực phẩm có chất tanh quá sơm.  không nên ăn quá sớm những thức ăn tanh như cá, ốc.

 

System

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...