Quảng Ninh: Người cao tuổi luôn được chăm sóc toàn diện

Thứ Năm, 28/11/2019 03:03 PM (GMT+7)

Những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, coi trọng và dành nhiều nguồn lực cho công tác chăm sóc người cao tuổi (NCT).

Các chương trình, hoạt động chăm lo thiết thực đã giúp NCT sống vui, sống khỏe, đồng thời phát huy uy tín, kinh nghiệm, trí tuệ trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Nhiều chương trình toàn diện, thiết thực

Theo thống kê của Hội NCT tỉnh, hiện Quảng Ninh có 128.033 hội viên NCT, chiếm 96% tổng số NCT toàn tỉnh, sinh hoạt tại 1.567 chi hội thuộc 186 hội cơ sở.

Để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, đồng thời phát huy vai trò của NCT trên mọi lĩnh vực, những năm qua, các cấp, ngành của tỉnh đã triển khai, thực hiện nhiều chương trình chăm lo thiết thực, toàn diện. Đặc biệt, với vai trò nòng cốt, Hội NCT các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã đẩy mạnh công tác phối hợp với các tổ chức, đơn vị liên quan thực hiện chính sách của Nhà nước để NCT đủ điều kiện được hưởng chính sách bảo trợ xã hội kịp thời, đầy đủ theo đúng quy định.

quang-ninh

Câu lạc bộ sức khỏe ngoài trời giúp nhiều người cao tuổi nâng cao thể lực và lạc quan trong cuộc sống

Theo đó, Hội NCT các cấp đã vận động các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ 7.663 suất quà để tặng NCT có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi với kinh phí trên 19,2 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, các cấp hội đã phối hợp với chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội địa phương và gia đình, tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 14.285 NCT, với tổng kinh phí trên 4 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho NCT cũng được phối hợp thực hiện hiệu quả, đồng bộ. Toàn tỉnh hiện có 75.000 NCT được khám sức khỏe định kỳ và lập sổ theo dõi, quản lý sức khỏe thường xuyên, có 23.350 người được cấp thẻ BHYT.

Trong 9 tháng năm 2019, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế khám sàng lọc, tiến hành mổ thay thủy tinh thể cho NCT ở Cẩm Phả, Vân Đồn, Tiên Yên, Ba Chẽ, Đầm Hà, Bình Liêu; phối hợp với Công ty CP Quốc tế Leadviet tư vấn sức khỏe về phòng tránh các bệnh mãn tính ở NCT cho 10.500 lượt NCT; phối hợp với Công ty TNHH Nhất tâm trường thọ Việt tổ chức chương trình truyền thông tư vấn sức khỏe và trao tặng sữa cho 45.000 NCT ở 45 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh...

quang-ninh-nguoi-cao-tuoi

Chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi

Cùng với đó, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh cũng đẩy mạnh tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, tạo cơ hội giao lưu cho hội viên NCT trong toàn tỉnh thông qua các chương trình như: Giải vô địch bóng chuyền hơi trung cao tuổi tỉnh Quảng Ninh; Hội nghị biểu dương NCT tiêu biểu tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở; các hội nghị tập huấn công tác cho cán bộ Hội NCT các cấp...

Trong những năm qua, các cấp Hội NCT từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ củng cố tổ chức cơ sở, chăm sóc và phát huy vai trò của NCT trong các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị tại địa phương. Thời gian tới, các cấp Hội NCT tập trung xây dựng hội ngày càng vững mạnh, góp phần nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua như "Tuổi cao - Gương sáng", "Ông, bà mẫu mực, con cháu thảo hiền"... không ngừng phát huy vai trò nòng cốt của NCT trong cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", khẳng định vị thế của các cấp Hội NCT và NCT trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi được đặc biệt coi trọng

Thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe NCT, ngành Y tế đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ nguồn nhân lực chuyên ngành Lão khoa. Đặc biệt, tại các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện đã bố trí buồng, bàn khám riêng cho NCT. Những người từ 75 tuổi trở lên được phát số khám bệnh ưu tiên và bố trí giường nằm phù hợp khi điều trị nội trú.

Bác sĩ Nguyễn Tường Vân, Trưởng Khoa Lão khoa - Cơ xương khớp, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: Hằng tháng, chúng tôi điều trị cho trên 200 người, trong đó 50% là người trên 65 tuổi. Chủ yếu điều trị các bệnh về cơ xương khớp, sa sút trí tuệ, suy kiệt sức khỏe... Để nâng cao hiệu quả điều trị cho người bệnh, các y bác sĩ thường xuyên được tham gia các lớp đào tạo, tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng giao tiếp nhằm tạo sự yên tâm, hài lòng cho người bệnh.

Cùng với Bệnh viện Bãi Cháy thì các Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Y, Dược cổ truyền đã thành lập khoa lão khoa trong bệnh viện, qua đó đã giúp NCT được chăm sóc một cách toàn diện và liên tục. Đặc biệt  tháng 8/2019, Quảng Ninh đã khởi công dự án xây dựng Bệnh viện Lão khoa tỉnh, đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ vượt bậc về hạ tầng y tế của tỉnh. Tính đến thời điểm này, Quảng Ninh là địa phương cấp tỉnh đầu tiên xây dựng bệnh viện điều trị chuyên sâu cho bệnh nhân cao tuổi, sau Bệnh viện Lão khoa Trung ương. Việc xây dựng Bệnh viện Lão khoa Quảng Ninh giúp NCT tại địa phương được chăm sóc sức khỏe, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Để tạo điều kiện cho NCT có điều kiện chăm sóc sức khỏe được tốt hơn, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh còn phối hợp với ngành Y tế triển khai Đề án chăm sóc sức khỏe cho NCT giai đoạn 2017-2025. Theo báo cáo của Hội NCT tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã có trên 75.000/133.574 NCT được khám sức khỏe định kỳ và lập hồ sơ theo dõi các bệnh mãn tính; trên 108.000 (87%) NCT được cấp thẻ BHYT. Thực hiện chương trình "Mắt sáng cho NCT", từ đầu năm đến nay, ngành Y tế đã phối hợp với Hội NCT và Tổ chức phòng, chống mù loà châu Á - Thái Bình Dương (APBA) tổ chức 2 đợt khám sàng lọc và mổ thay thủy tinh thể cho 132 NCT tại Cẩm Phả và Tiên Yên. Ngoài ra, Hội NCT phối hợp với Bệnh viện Mắt Quốc tế - DND (Hà Nội) khám, tư vấn cho trên 8.000 NCT ở Quảng Yên, qua đó đã thay thủy tinh thể cho 123 NCT, 43 NCT được mổ quặm, mộng mắt... Các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh còn tích cực phối hợp với Hội NCT các cấp tổ chức nhiều đợt khám và cấp phát thuốc miễn phí cho NCT, nhất là các địa phương vùng sâu, vùng xa, khó khăn của tỉnh.

Tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, công tác chăm sóc sức khỏe cho NCT cũng luôn được chính quyền địa phương quan tâm. NCT được ưu tiên sử dụng các sân thể thao để tập dưỡng sinh, chơi bóng chuyền hơi, cầu lông... để rèn luyện sức khỏe. Toàn tỉnh đã thành lập và duy trì 41 CLB liên thế hệ tự giúp nhau. Đây là mô hình thiết thực, tạo thêm sự gắn bó giữa các thế hệ, cùng xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Quan tâm, chăm sóc NCT là đạo lý, truyền thống tốt đẹp trong mỗi gia đình, dòng họ, cộng đồng của dân tộc Việt Nam. Hy vọng truyền thống ấy sẽ tiếp tục được phát huy thông qua những việc làm, hành động thiết thực, ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm, yêu thương, trách nhiệm đối với NCT để NCT ngày càng được sống vui, sống khỏe và luôn là tấm gương sáng cho con cháu học tập, noi theo.

Phạm Thanh Huyền

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...