Quảng Ninh: Thực hiện nhiều nhiệm vụ để kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Thứ Tư, 10/10/2018 10:29 PM (GMT+7)

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong Lễ ra quân chiến dịch năm nay là chống phân biệt đối xử về giới, trao quyền bình đẳng cho phụ nữ và trẻ em gái trong quyết định các công việc liên quan...S

Quảng Ninh: Thực hiện nhiều nhiệm vụ để kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong Lễ ra quân chiến dịch năm nay là chống phân biệt đối xử về giới, trao quyền bình đẳng cho phụ nữ và trẻ em gái trong quyết định các công việc liên quan...

img7892-1539060730712973554693

Sáng nay (9/10), tại thị xã Quảng Yên, Ban Chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ tỉnh Quảng Ninh phối hợp với UBND thị xã Quảng Yên tổ chức Lễ ra quân chiến dịch truyền thông cao điểm về giới và mất cân bằng giới tính khi sinh năm 2018 với chủ đề “Hãy tạo mọi điều kiện thuận lợi để trẻ em gái tạo dựng và phát huy vị thế xứng đáng trong xã hội”.

Những năm qua, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND và sự vào cuộc tích cực tổ chức chính trị - xã hội, các ngành đoàn thể, công tác dân số kế hoạch hóa gia đình tỉnh Quảng Ninh có nhiều bước tiến đáng kể.Đặc biệt, sau hơn 2 năm thực hiện Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2016 – 2025 bằng những kế hoạch, việc làm vụ thể, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh của tỉnh bước đầu được kiểm soát. Tuy nhiên, tỷ số giới tính khi sinh ở địa phương vẫn còn cao (năm 2017 là 112,5 bé trai/100 bé gái) và có nguy cơ tăng trở lại .

img7900-15390612007281265270294

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên, trong đó vẫn còn tư tưởng trọng nam kinh nữ, thực hiện mức sinh thấp trong thời gian dài. Có hiện tượng lạm dụng khoa học công nghệ trong việc lựa chọn giới tính cho con cùng với sự tác động của các yếu tố kinh tế, phúc lợi an sinh – xã hội.

Tại Lễ ra quân năm nay, tỉnh Quảng Ninh đưa ra các nhiệm vụ cụ thể để thực hiện có hiệu quả việc kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Trong đó, nêu cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp, các ban ngành, tổ chức chính trị xã hội tạo điều kiện về nguồn lực để tổ chức triển khai có hiệu quả và đội ngũ cán bộ dân số chuyên trách được xác định là nòng cốt.

Đổi mới, tăng cường công tác truyền thông, vận động, đặc biệt đối với những người trong độ tuổi sinh đẻ và kiên quyết không lựa chọn giới tính cho con. Đông thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về vấn đề này. Chống phân biệt đối xử về giới, trao quyền bình đẳng cho phụ nữ và trẻ em gái trong quyết định các công việc liên quan. Bên cạnh đó, đưa chỉ tiêu kiểm soát cân bằng giới tính khi sinh vào các quy ước, hương ước để vận động nhân dân và cán bộ, công chức, người lao động tham gia, thực hiện.

Cùng với đó, cần có đánh giá, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm việc triển khai thực hiện các Nghị quyết, quyết định, kế hoạch của Trung ương và tỉnh về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh. Tiến hành biểu dương, nhân rộng mô hình người tốt, việc tốt, cá nhân, gia đình tiêu biểu và nhắc nhở các đơn vị thực hiện chưa đạt hiệu quả.

Cũng trong chương trình Lễ ra quân chiến dịch truyền thông cao điểm về giới và mất cân bằng giới tính khi sinh sáng nay, các khối đã diễu hành qua các tuyến đường trục chính của thị xã Quảng Yên.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...