Quảng Ninh tiên phong đưa truyền thông về mất cân bằng GTKS qua mạng xã hội

Thứ Ba, 08/10/2019 03:36 PM (GMT+7)

Theo báo cáo từ UBND tỉnh Quảng Ninh, tỉ số giới tính khi sinh qua các năm 2015 là 113 trẻ em trai/100 trẻ em gái; tiếp đến năm 2016, 2017 con số có sự thay đổi là 112,5/100 và năm 2018 là 112/100.

quang-ninh

Sáng nay (7/10), tại thành phố Móng Cái, Sở Y tế Quảng Ninh phối hợp với UBND thành phố Móng Cái tổ chức lễ ra quân Chiến dịch truyền thông cao điểm về giới và MCBGTKS tỉnh Quảng Ninh năm 2019.

Đến dự Lễ ra quân, Thạc sỹ - Bác sỹ Nguyễn Thị Ngọc Lan - Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Dân số - KHHGĐ đánh giá "Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đó là hành vi lựa chọn giới tính thai nhi của các cặp vợ chồng. Mong muốn có con trai hiện nay không chỉ dừng lại ở biểu hiện tâm lý mà đã thể hiện thành hành động tìm kiếm con trai. Các quan niệm xã hội và tín ngưỡng đòi hỏi con trai phải gánh vác việc thờ cúng tổ tiên, mang họ bố, cũng cố địa vị xã hội của cha mẹ...".

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan khẳng định: "Một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu nhằm làm giảm tình trạng MCBGTKS, nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái, giảm bất bình đẳng giới chính là huy động sự vào cuộc của tất cả hệ thống chính trị của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân".

Đánh giá về phương pháp truyền thông hiện nay tại địa phương, bà Vũ Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Trưởng ban Chỉ đạo công tác Dân số-KHHGĐ tỉnh nói: "Chúng ta có làm nhưng chưa là một cách căn bản, thống nhất từ trên xuống dưới và mang tính chất truyền tải rộng".

Bà Vũ Thị Thu Thủy nhấn mạnh: "Trước khi có chỉ đạo của các cấp cao hơn, tỉnh Quảng Ninh đăng ký là một trong những địa phương tiên phong đi đầu triển khai sử dụng tối đa tiện ích của các MXH vào công tác truyền thông về mất cân bằng giới tính để phù hợp với xu thế của cách mạng công nghệ 4.0".

Theo bà Thủy, việc tăng cường sử dụng các MXH vào công tác truyền thông phù hợp hơn tại thời điểm hiện nay vì đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ hoặc sắp vào giai đoạn tuổi sinh đẻ hầu hết đều là những người có khả năng, trình độ, thói quen tiếp cận, sử dụng MXH thường xuyên. Từ đó, công tác truyền thông đến họ sẽ cụ thể, kịp thời, hiệu quả hơn.

Ông Vũ Văn Kinh- Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Móng Cái khẳng định: "Việc tuyên truyền, thực hiện bình đẳng giới nhằm hạn chế MCBGTKS là một việc làm thường xuyên giúp người dân nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của DS-KHHGĐ đối với sức khỏe, hạnh phúc của mỗi người, mỗi gia đình và sự phát triển của đất nước".

Theo báo cáo từ UBND tỉnh Quảng Ninh, tỉ số giới tính khi sinh qua các năm 2015 là 113 trẻ em trai/100 trẻ em gái; tiếp đến năm 2016, 2017 con số có sự thay đổi là 112,5/100 và năm 2018 là 112/100. 

Trong 8 tháng đầu năm 2019, tỉ số giới tính có xu hướng giảm so với cùng kỳ 2018 (111,8 trẻ em trai/100 trẻ em gái). Như vậy, tỉ số giới tính khi sinh của tỉnh dù đã được kiểm soát nhưng vẫn ở mức cao, tiềm ẩn nguy cơ tăng trở lại.

Việc gia tăng mất cân bằng giới tính khiến cho nam giới khó lấy vợ, nhiều người kết hôn muộn hoặc không kết hôn được. Điều này không chỉ gây ra những hệ lụy và hậu quả của bất bình đẳng giới, thay đổi cấu trúc dân số, tan vỡ cấu trúc gia đình truyền thống mà còn kéo theo những hệ lụy về an ninh trật tự bạo hành gia đình; buôn bán phụ nữ trẻ em gái, thay đổi cơ cấu lao động một số ngành nghề có truyền thống và lợi thế sử dụng lao động nữ như: giáo viên mầm non/tiểu học, hộ lý/y tá, dệt may…

Trước đó, ngày 07/9/2016, tỉnh Quảng Ninh đã đề ra các giải pháp cụ thể tại Kế hoạch số 5535 nhằm giảm dần, tiến đến đưa tình trạng MCBGTKS về mức sinh tự nhiên dưới 109 trẻ trai/100 trẻ gái vào năm 2030, để có cơ cấu dân số hợp lý và nâng cao chất lượng dân số.

Trong khuôn khổ Lễ ra quân sáng nay, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Móng Cái, ông Đinh Hùng Minh đại diện cho các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn cam kết không lựa chọn, thông báo giới tính thai nhi dưới mọi hình thức.

Duyen

Cùng chuyên mục

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp xã giao Phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế tại Việt Nam

Ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp xã giao bà Park...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với Công ty Merck Health Care nhằm thúc đẩy hợp tác về dân số

Sáng ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam

Ngày 07/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã tiếp và làm việc với ông Matt...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với đoàn đại biểu Đại sứ quán và Văn phòng Nội các Nhật Bản

Ngày 04/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc với...