Quảng Ninh triển khai công tác dân số năm 2020

Thứ Sáu, 10/01/2020 04:05 PM (GMT+7)

Nhìn lại năm 2019, có thể thấy, tỉnh Quảng Ninh đã có rất nhiều nỗ lực trong thực hiện công tác dân số. Việc xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu được các cấp trong toàn tỉnh chủ động giao ngay từ đầu năm, nội dung sát với tình hình điều kiện thực tế của các địa phương.

Năm 2020, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đề ra mục tiêu trọng tâm là tiếp tục chủ động ổn định mức sinh, duy trì mức sinh thay thế. Cụ thể là giảm sinh ở những nơi có mức sinh cao, duy trì mức sinh thay thế ở những địa phương có mức ổn định, khuyến khích mỗi cặp vợ chồng sinh đủ 2 con ở những địa phương có mức sinh thấp. Cùng với đó là giảm tỷ số giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng dân số và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, góp phần vào sự phát triển nhanh, bền vững của tỉnh.

Nhìn lại năm 2019, có thể thấy, tỉnh Quảng Ninh đã có rất nhiều nỗ lực trong thực hiện công tác dân số. Việc xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu được các cấp trong toàn tỉnh chủ động giao ngay từ đầu năm, nội dung sát với tình hình điều kiện thực tế của các địa phương. Công tác phân khai kinh phí tại các địa phương được thực hiện công khai, cụ thể, kịp thời, đã tạo điều kiện cho cơ sở triển khai các hoạt động dân số theo đúng kế hoạch. Bên cạnh đó, công tác phối hợp liên ngành cũng được quan tâm, thực hiện ở các cấp, phát huy được trách nhiệm của các ngành theo chức năng nhiệm vụ liên quan đến các hoạt động về DS-KHHGĐ.

quang ninh

Cán bộ y tế Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiêm phòng cho trẻ em trên địa bàn TP Hạ Long.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, song công tác dân số trong năm qua vẫn còn một số tồn tại, khó khăn. Đơn cử: Tổ chức bộ máy làm công tác DS-KHHGĐ mới được kiện toàn; nhân lực làm công tác DS-KHHGĐ còn thiếu, đặc biệt là ở cấp tỉnh. Đội ngũ cộng tác viên công tác xã hội tại khu phố, thôn bản kiêm nhiệm nhiều công việc; chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ cộng tác viên tại các khu dân cư còn thấp, chưa động viên, tạo sự yên tâm gắn bó của cộng tác viên với công việc...

Theo ông Hoàng Văn Hy, Chi cục Trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, thì năm 2020 tỉnh tiếp tục chủ động ổn định mức sinh, tiếp tục duy trì mức sinh thay thế (giảm sinh ở những nơi có mức sinh cao, duy trì mức sinh thay thế ở những địa phương có mức ổn định, khuyến khích mỗi cặp vợ chồng sinh đủ 2 con ở những địa phương có mức sinh thấp), giảm tỷ số giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng dân số và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, góp phần vào sự phát triển nhanh, bền vững của tỉnh.

Một số mục tiêu cụ thể được đề ra trong năm nay là: Dân số trung bình của tỉnh trên 1,3 triệu người; có trên 20.000 trẻ em sinh ra trong năm; tỷ suất sinh đạt 15,07 phần nghìn; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên đạt dưới 8 %; số người mới thực hiện các biện pháp tránh thai trong năm đạt trên 89.000 người; tỷ số giới tính khi sinh (trẻ nam/trẻ nữ) đạt 110/100; tỷ lệ người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ tăng 15%.

Hiện thực hóa những mục tiêu này, ngay từ đầu năm nay, Chi cục DS-KHHGĐ sẽ tích cực kiểm tra, đánh giá đối với các hoạt động về dân số và phát triển trong tình hình mới. Cùng với đó là thường xuyên báo cáo tình hình thực hiện công tác dân số cũng như những khó khăn, vướng mắc và vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn tới các cấp lãnh đạo tỉnh. Năm nay, công tác tuyên truyền sẽ tập trung vào việc vận động sinh ít con ở nơi có mức sinh cao, sinh đủ 2 con ở nơi có mức sinh thấp, duy trì mức sinh thay thế.

Để nâng cao chất lượng dân số, năm nay Chi cục DS-KHHGĐ sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; chương trình chẩn đoán trước sinh và sơ sinh, nâng cao chất lượng dân số; tích cực chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; kiểm soát dân số các vùng biển, đảo và ven biển. Mặt khác, Chi cục sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống thông tin số liệu, cơ sở dữ liệu điện tử chuyên ngành phù hợp với hệ thống chỉ tiêu thống kê và đáp ứng yêu cầu quản lý, điều hành trong tình hình mới. Công tác tập huấn, bồi dưỡng tiếp tục tổ chức để nâng cao các kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ quản lý cho cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ các cấp.

Tin rằng, với những mục tiêu cụ thể, giải pháp thiết thực, công tác dân số của tỉnh sẽ tiếp tục đạt được thêm nhiều thành tựu trong năm 2020, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh.

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...