789

Quảng Trị tích cực đẩy mạnh công tác dân số kế hoạch hóa gia đình

Thứ Ba, 26/03/2019 04:06 PM (GMT+7)

Công tác dân số kế hoạch hóa gia đình được xem là chiến lược phát triển quan trọng ở tất cả các địa phương trên cả nước. Nhận biết được tầm quan trọng của công tác dân số kế hoạch hóa gia đình nên trong nhiều năm qua tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhiều biện pháp để đẩy mạnh và nâng cao.

Thực trạng vấn đề dân số kế hoạch hóa gia đình ở tỉnh Quảng Trị

Trong nhiều năm qua tỉnh Quảng Trị đã ưu tiên nguồn lực cho sự phát triển của công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình. Chỉ tính riêng từ năm 2011 đến 2016 ngân sách nhà nước đã đầu tư gần 48 tỷ đồng, trong đó trung ương 32,7 tỷ đồng, địa phương hơn 15 tỷ cho công tác dân số kế hoạch hóa gia đình.

Bên cạnh đó tỉnh ủy đã tăng cường và hỗ trợ cho đội ngũ cộng tác viên dân số ở thôn, bản, khu phố, cụm dân cư 1 tháng nâng lên 150 ngàn đồng và hàng năm có 634 cộng tác viên được mua thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện. Cùng với đó tỉnh ủy cũng đã tổ chức đào tạo kỹ năng tư vấn, truyền thông cho 100% viên chức dân số xã và cộng tác viên.

4-kinh-nghiem-truyen-thong-ve-suc-khoe-sinh-san-o-vung-dong-bao-co-dao-ds-thumb43

Chính vì vậy mà  đội ngũ này đã tích cực bám sát cơ sở, từng hộ gia đình, có nhiều hình thức tuyên truyền, phong phú. Vận động và thuyết phục các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại cũng như tham gia các chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Kết quả đạt được

Với sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và  vai trò tuyên truyền, vận động của mặt trận, các tổ chức đoàn thể và đội ngũ cộng tác viên. Trong thời gian qua toàn tỉnh đã có 79 làng duy trì từ 3 năm liên tục và 34 làng duy trì từ 5 năm trở lên không có người sinh con thứ 3.

Bên cạnh đó 100% trạm xá xã có nữ hộ sinh và đã được đào tạo cấp giấy chứng nhận thực hiện dịch vụ kế hoạch hóa gia đình. 100% các trạm y tế xã có khả năng tự cung cấp các dịch vụ như đặt vòng tránh thai, tiêm thuốc tránh thai và 27% trạm y tế xã thực hiện được dịch vụ cấy thuốc tránh thai.

Nhờ vậy mà công tác dân số của Quảng Trị đã đạt được những kết quả nổi bật, đó tỷ suất sinh giảm từ 18,1%o năm 2010 xuống còn 15,7%o năm 2016. Bình quân mỗi năm giảm 0,4%, tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên giảm từ 1,3% xuống còn 1,08%, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm từ 22,5% xuống còn 18,3%.  Tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận các biện pháp tránh thai năm 2016 đạt 69%, tổng tỷ suất sinh giảm từ 2,86 con năm 2009 xuống còn 2,48 con năm 2016, bình quân giảm 0,06 con/năm.

Bên cạnh các thành tự đạt được thì trong những năm qua Quảng Trị vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Đó là mức sinh vẫn còn cao và chưa bền vững, một số chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch đề ra.

Với những thông tin mà bài viết cung cấp đã giúp bạn đọc hiểu hơn về thực trạng dân số kế hoạch hóa gia đình và những kết quả mà tỉnh Quảng Trị đạt được trong thời gian qua. Có được những kết quả trên là cả một quá trình chung tay và góp sức của nhiều cơ quan đoàn thể của tỉnh ủy Quảng Trị.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...