789

Quy trình phẫu thuật chuyển giới như thế nào?

Thứ Bảy, 28/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

Phẫu thuật chuyển giới được xem là phương pháp giúp nhiều người được sống với giới tính thật của mình. Tuy nhiên, phẫu thuật chuyển giới là con hai lưỡi có thể gây nguy hiểm cho người được phẫu thuật. Vậy nên, mỗi ca phẫu thuật cần phải tuân thủ theo đúng lộ trình và quy tắc riêng biệt.

Phẫu thuật chuyển giới là gì?

Phẫu thuật chuyển giới (Sex reassignment surgery) hay còn gọi là giải phẫu chuyển đổi giới tính, phẫu thuật xác định lại giới tính, phẫu thuật tái tạo bộ phận sinh dục, hoặc nói thông dụng chuyển đổi giới tính) là một dạng phẫu thuật nhằm sửa đổi các bộ phận sinh dục của một người từ giới tính nam sang nữ hoặc ngược lại (dương vật và tinh hoàn đối với nam; âm vật, âm đạo, tử cung và buồng trứng đối với nữ).

Các chuyên gia cũng, không nên nhầm lẫn "phẫu thuật chuyển giới" với khái niệm "chuyển đổi giới tính". Việc chuyển đổi giới tính bao gồm việc phẫu thuật chuyển giới và điều trị hoóc-môn lâu dài, như vậy có nghĩa là phẫu thuật chuyển giới chỉ là công đoạn đầu tiên của chuyển đổi giới tính.

Hơn nữa cũng không được nhầm lẫn giữa phẫu thuật chuyển giới và phẫu thuật thẩm mỹ. Bởi chỉ khi can thiệp vào bộ phận sinh dục mới được coi là phẫu thuật chuyển giới. Còn việc người chuyển giới phẫu thuật chỉnh sửa các bộ phận khác như phẫu thuật ngực (cắt hoặc độn vú), chỉnh sửa vai, khuôn mặt, bơm mông... để cho có ngoại hình giống với giới tính mới (nhưng lại không chỉnh sửa vào bộ phận sinh dục) thì đó vẫn chỉ được coi là phẫu thuật thẩm mỹ.

Người chuyển giới thường phải sử dụng hormone nhân tạo qua đường tiêm hoặc uống, trong thời gian liên tục nhiều năm. Hormone nhân tạo sẽ khiến một số đặc điểm giới tính của họ biến đổi (nam giới bị thoái hóa cơ bắp và rụng râu, nữ giới sẽ phát triển cơ bắp, mọc râu và giọng ồm đi).

Nhưng cần lưu ý là tác dụng của hormone chỉ là tạm thời. Nếu người chuyển giới ngừng sử dụng hormone thì chỉ sau 1 thời gian ngắn (khoảng mấy tháng), hormone nhân tạo sẽ bị cơ thể đào thải, và các đặc điểm giới tính của họ sẽ quay trở về như giới tính ban đầu.

Phẫu thuật chuyển giới thường được áp dụng với những người chuyển giới do mắc chứng bệnh mặc cảm giới tính - Gender dysphoria (tên cũ là "Rối loạn định dạng giới"). Tuy nhiên vấn đề này gây ra nhiều tranh cãi về y đức (nên giúp các bệnh nhân này điều trị tâm lý để họ không còn muốn chuyển giới nữa, chứ không nên phẫu thuật cắt sửa những bộ phận khỏe mạnh của họ).

Việc phẫu thuật chuyển đổi giới tính cũng có thể được thực hiện trên người lưỡng tính (tức là những người có bộ phận sinh dục bị khuyết tật, không xác định rõ là nam hay nữ), thường là trong giai đoạn trẻ em.

Quy trình phẫu thuật chuyển giới

Theo GS.TS Trần Thiết Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình (Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội): Quy trình phẫu thuật chuyển giới từ nữ sang nam trải qua 3 giai đoạn chính:

Giai đoạn 1: Phẫu thuật cắt bỏ ngực, buồng trứng và tử cung. Phẫu thuật cắt bỏ ngực nhằm loại bỏ bầu ngực nữ tạo nên bộ ngực phẳng giống ngực nam giới.

Giai đoạn 2: Phẫu thuật may đóng lỗ tử cung và kéo dài ống tiết niệu đạo. Tiếp đến là phẫu thuật tạo niệu đạo bằng da.

Giai đoạn 3: Phẫu thuật tạo hình dương vật và bìu.

Giữa các giai đoạn phẫu thuật, bệnh nhân cần có thời gian để chuẩn bị và chỉ được tiến hành khi các mô phẫu thuật trong giai đoạn trước hoàn toàn bình phục.

Muốn chuyển một người nam sang nữ phải phẫu thuật ít nhất 30 lần, từ nữ sang nam 20 – 25 lần. Người chuyển giới phải phẫu thuật từ mắt, mũi, miệng, mặt đến chân tay… chứ không riêng chỉ bộ phận sinh dục. Phẫu thuật chuyển giới có hai phần: Hình thể và chức năng.

Tuy nhiên, phẫu thuật chuyển giới là con dao hai lưỡi.Người chuyển giới có thể mất đi thiên chức làm cha hoặc làm mẹ và mất cảm hứng trong tình yêu. Tất cả các cơ quan sinh dục của người chuyển giới sẽ bị cắt bỏ và không bao giờ được tái tạo lại nữa.

System

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...