Rau rút và bài thuốc chữa bệnh từ rau rút

Thứ Năm, 26/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

Rau rút là một loại thực vật sống dưới nước rất được người dân miền Bắc ưa chuộng. Ngoài tác dụng dùng làm thực phẩm, rau rút cò được các thầy thuốc đông y sử dụng như một vị thuốc chữa bệnh.

Rau rút là cây gì?

Rau rút hay có tên gọi khác là rau nhút, quyết thái, thủy hồ điệp. Đây là loại cây thuộc họ đậu. Rau rút được tìm thấy nhiều ở vùng Ấn Độ, Malaysia. Rau rút thường mọc hong ở ao đầm, mương rạch, có thể thu hái quanh năm, dùng tươi hoặc phơi khô. Tại Việt Nam, rau rút được trồng chủ yếu ở đồng bằng bắc bộ với mục đích làm thực phẩm.

Cây rau rút sống dưới nước, thân ngầm, mọc bò, nổi ngang mặt nước. Bén rễ ở các mấu. Quanh thân có bao xốp màu trắng, lá kép lông chim hai lần. Lá rau rút thường khép lại nhanh chóng khi đột ngột chạm vào (do nước rút nhanh từ phiến lá chét vào cuống lá). Hoa họp thành đầu, màu vàng. Quả chứa 6 hạt dẹt, nhẵn. Mùa hoa quả vào tháng 9 – 12.

Rau rút thường được dùng làm rau ăn như rau muống. Nó có mùi thơm đặc biệt tựa như Nấm hương. Rau rút có thể nấu canh với cua, khoai sọ hoặc với tôm, thịt lợn nạc, thịt gà… Những món ăn này có tác dụng ngon miệng, mát, bổ, làm cho dễ ngủ.

Theo Đông y, rau rút có vị ngọt, tính hàn, không độc. Khi ăn rau rút có tác dụng an thần, mát gan, giải độc. Các thầy thuốc đông y còn sử dụng rau rút để chữa chứng mất ngủ, trị nóng trong sinh mụn… làm thông huyết mạch, điều hòa tỳ vị, thông thủy đạo, lợi tiểu tiện, tiêu viêm, nhuận tràng, hạ sốt, chữa mất ngủ, hỗ trợ điều trị bướu cổ.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, rau rút có hàm lượng protein cao vượt xa các loại rau khác như xà lách, mồng tơi, rau muống. BS Hoàng Xuân Đại, chuyên gia Bộ Y tế cũng cho biết, phân tích thành phần có trong rau rút thấy chứa chủ yếu là các vitamin và nhiều amine cần thiết như vitamin B12 hay amin leucin, methionin, threonin...

Bài thuốc chữa bệnh từ rau rút

Rau rút không chỉ là loại thực phẩm thơm ngon mà nó còn là vị thuốc chữa bệnh cực công hiệu. Sau nhiều năm nghiên cứu, y học dân tộc đã đúc kết lại nhiều bài thuốc chữa bệnh từ rau rút như:

Chữa cảm sốt cao: Rau rút (tươi) 30g rửa sạch, giã vắt lấy nước cho bệnh nhân uống, ngày uống 3 lần, cần uống 2 ngày liền. Uống thuốc trước khi ăn.

Chữa bệnh mất ngủ sau khi khỏi sốt: Rau rút 30g, khoai sọ 25g, lá sen 10g. Cho ninh thật nhừ thêm mắm muối vừa ăn, ăn cả cái và nước.

Trong người nóng (nội nhiệt) chảy máu cam, sinh mụn nhọt: Lấy một lượng rau rút đủ dùng, sắc hơi loãng để uống thay nước hằng ngày. Nấu ấm nào uống hết trong ngày, không để qua đêm. Đồng thời ăn cơm với các món nấu từ rau rút.

Chữa bướu cổ: Ăn rau rút hằng ngày bằng cách thay đổi cách chế biến như trên, trong một tháng. Hoặc rau rút 30 g, cải trời 20 g, mạch môn 15 g, sinh địa 15 g, sài hồ, kinh giới, xạ can đều 8 g. Sắc uống.

Nóng khát táo bón, đái đỏ sẻn: Dùng rau rút ăn sống hoặc ép lấy nước uống sống, hoặc làm chín bằng dạng canh ăn trong vài ngày.

Chữa rắn giun cắn (rắn nhỏ giống con giun đất to): Rau rút 7 ngọn nếu là nam, 9 ngọn nếu là nữ, giã nát lấy nước cốt để uống, bã đắp chỗ bị rắn cắn.

Trị cảm sốt: Lấy 30g rau nhút tươi giã nát, vắt lấy nước cốt uống. Hoặc dùng các bài thuốc sau: Rau nhút phơi khô 20g, kinh giới 10gr, củ sắn dây 8gr sắc với nước uống 2 lần/ngày lúc còn nóng. Rau nhút khô 20g, lá sen 10g, kinh giới 12g sắc với nước uống 2 lần/ngày.

Chữa cảm sốt cao: Rau nhút (tươi) 30g rửa sạch, giã vắt lấy nước cho bệnh nhân uống, ngày uống 3 lần, cần uống 2 ngày liền. Uống thuốc trước khi ăn. Hoặc rau nhút (khô) 20g, kinh giới 10g, sắn dây (củ) 8g. Sắc thuốc xong cho bệnh nhân uống làm 2 lần trong ngày, uống lúc còn nóng. Ngày uống 1 thang, cần uống 3 ngày liền.

Tuy nhiên, khi ăn rau rút cần tuyệt đối tránh những điều sau đây:

- Rau rút có tính hàn, với người yếu mệt, người hay bị lạnh bụng, đang bị tiêu chảy, trẻ nhỏ… thì không nên ăn.

- Chỉ ăn rau rút khi đã nấu chín, tuyệt đối không được ăn tái, sống. Vì rau rút mọc dưới nước ở các hồ ao, ruộng nước, nên rau dễ bị nhiễm nhiều mầm bệnh nguy hiểm.

- Trước khi ăn cần phải sơ chế thật sạch như: Cắt khúc, ngâm nước muối, hoặc rửa trong dụng cụ làm sạch rau quả chuyên biệt.

- Ngoài ra, nên chọn mua rau rút tại các cửa hàng rau sạch, tránh mua ở những nơi không đảm bảo vệ sinh.

System

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...