Rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ không nên bỏ qua những câu hỏi sau

Thứ Bảy, 09/03/2019 12:00 PM (GMT+7)

Cha mẹ có thể đặt ra những câu hỏi đơn giản nhưng thú vị để giúp trẻ khám phá, tự tìm hiểu và rèn luyện kỹ năng sống, mở rộng những tư duy có một tương lai tươi sáng hơn. Dưới đây là những câu hỏi cha mẹ không nên bỏ qua.

Empty

Con đã giúp đỡ được những ai trong ngày hôm nay?

Xung quanh ta cuộc sống luôn có rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, trẻ con luôn cần có một trái tim nhân ái, luôn luôn sẵn sàng sẻ chia. Những người cần đến sự giúp đỡ của trẻ có thể nhỏ bé như chú chó bị mắc kẹt, bạn cùng lớp không mang bút…

Trong tương lai con nghĩ mình sẽ có cuộc sống như thế nào?

Đây cũng là câu hỏi gợi nhắc nhở trẻ nghĩ đến những kế hoạch trong tương lai của mình. Việc trẻ hiểu Được những điều mình mong muốn có được khi mình trưởng thành giúp sớm xác định những điều mình cần làm. Bố mẹ có thể đóng vai trò là người dẫn đường giúp trẻ dễ dàng hình dung hơn những điều mình cần làm để có một tương lai như trẻ mong đợi.

Điều gì con làm song mà khiến con hạnh phúc?

Empty

Cha mẹ nên biết cho dù sở thích của con là gì đi chăng nữa, thì điều đó cũng khiến con có động lực và cảm thấy hạnh phúc hơn khi thực hiện nó. Câu hỏi này giúp cha mẹ nắm bắt được sở thích, đam mê và từ đó có định hướng tốt cho nghề nghiệp trong tương lai của con.

Con thấy những bài học nào sẽ cần thiết khi con trưởng thành?

Cha mẹ đưa ra câu hỏi này giúp trẻ hiểu biết rằng, mình không mãi là đứa trẻ vô lo vô nghĩ. Và trẻ sẽ sớm nhận thức ra và trưởng thành. Vì thế, trẻ cần chuẩn bị kiến thức và kỹ năng sống cần thiết cho tương lai. Cha mẹ có thể sẽ cảm thấy ngạc nhiên khi thấy trẻ có nhiều hứng thú với việc học và đọc sách hơn khi thường xuyên trao đổi về vấn đề này.

Nếu thời gian có thể quay trở lại, con sẽ thay đổi điều gì?

Cuộc trò chuyện với con có thể bắt đầu bằng câu hỏi này giúp cha mẹ hiểu rõ hơn khúc mắc của con về những sai lầm và cả những tiếc nuối trong quá khứ của con. Qua câu chuyện đó, cha mẹ có thể lồng ghép bài học về việc đối phó với những sai lầm và thất vọng của con, đúng theo câu tục ngữ (thất bại là mẹ của thành công).

Điều tuyệt vời và tồi tệ nhất đã từng xảy ra với con?

Trong cuộc sống không hoàn toàn là màu hồng và cũng không chỉ có màu đen u ám, nó là sự pha trộn hoàn hảo của các yếu tố. Bởi vì vậy, trẻ nhỏ cũng cần được tiếp cận cuộc sống theo góc độ toàn diện đó. Cho con hiểu biết rằng không phải điều gì cũng diễn ra dễ dàng cũng như những điều tồi tệ không kéo dài mãi mãi. Hiểu rõ điều tốt xấu trong cuộc sống của mình là cách con dễ dàng và bình thản đối mặt mọi việc khó khăn hơn.

Và còn nhiều câu hỏi câu hỏi nữa, cha mẹ hãy luôn nhớ ngoài việc dạy con thì việc đặt câu hỏi cho con để con tự suy luận cũng là một cách tốt nhằm rèn luyện kỹ năng sống cho con. Những kiến thức trên, có thể giúp các bậc phụ huynh hiểu biết thêm cách rèn luyện kỹ năng sống cho con, và hiểu rõ về con hơn. Chúc các bạn thành công.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....