789

Rối loạn kinh nguyệt: Hiểu đúng nguyên nhân để "trị" triệt để

Thứ Năm, 27/06/2019 12:01 PM (GMT+7)

Nếu chu kỳ kinh nguyệt của chị em tháng trước là 28 ngày, tháng này lại 40 ngày nhưng tháng sau lại 30 ngày… sẽ được coi là chu kỳ kinh nguyệt không đều.

kinh-nguyet-roi-loan

Kinh nguyệt là gì?

Kinh nguyệt là hiện tượng chảy máu từ tử cung ra ngoài do bong niêm mạc tử cung dưới ảnh hưởng của sự tụt đột ngột nội tiết tố nữ estrogen hoặc estrogen và progesterone trong cơ thể.

Ở đầu chu kỳ, nồng độ 2 nội tiết này tăng cao để làm dày niêm mạc tử cung nhằm chuẩn bị cho việc thụ thai và thai nhi làm tổ. Nếu trứng không được thụ tinh, lượng nội tiết này sẽ giảm ở cuối chu kỳ, làm cho niêm mạc tử cung sẽ hoại tử và rụng, gây chảy máu, còn gọi là máu kinh.

Kinh nguyệt xảy ra theo chu kỳ hàng tháng, kéo dài từ 21 - 35 ngày, trung bình là 28 ngày. Số ngày hành kinh sẽ nằm trong khoảng từ 3- 5 ngày, thậm chí có thể là 7 ngày. Lượng máu kinh mất đi trong mỗi chu kỳ là 50 - 150ml.

Thế nào được xem là kinh nguyệt không đều?

Nếu chu kỳ kinh nguyệt của chị em tháng trước là 28 ngày, tháng này lại 40 ngày nhưng tháng sau lại 30 ngày… sẽ được coi là chu kỳ kinh nguyệt không đều.

Bên cạnh đó, để biết chu kỳ kinh nguyệt của mình có đều, có bị bất ổn hay không. chị em có thể dựa vào 1 số dấu hiệu chu kỳ kinh nguyệt dưới đây:

- Chu kỳ kinh nguyệt ngắn hơn 21 ngày hoặc dài hơn 35 ngày.

- Số ngày ra máu kinh quá 7 ngày hoặc dưới 2 ngày.

- Màu sắc hoặc tính chất máu kinh bị thay đổi như máu kinh có màu nâu, máu kinh bị vón cục.

- Lượng máu kinh quá nhiều hoặc quá ít…

- Rong kinh, rong huyết.

- Đau bụng, đau lưng quá nhiều.

Kinh nguyệt không đều gây những ảnh hưởng gì?

Kinh nguyệt được ví như tấm gương phản chiếu sức khỏe sinh sản của nữ giới. Do đó, tình trạng kinh nguyệt không đều sẽ gây ra rất nhiều ảnh hưởng tới tâm, sinh lý, nhan sắc và sức khỏe của chị em.

- Kinh nguyệt không đều gây ảnh hưởng sinh hoạt, cuộc sống, vùng kín dễ bị viêm nhiễm phụ khoa do máu kinh ra nhiều ẩm ướt kéo dài, tạo điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh xâm nhập và phát triển gây bệnh.

- Kinh nguyệt không đều làm ảnh hưởng quan hệ vợ chồng, khó nắm bắt bắt thời gian rụng trứng để thụ thai hoặc dễ có thai ngoài ý muốn.

- Kinh nguyệt không đều cảnh báo bất ổn trong cơ thể, có thể là dấu hiệu của tình trạng rối loạn, suy giảm nội tiết, từ đó làm ảnh hưởng tới nhan sắc, sinh lý, sức khỏe cả trước mắt và lâu dài.

- Kinh nguyệt không đều có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh nguy hiểm như u xơ tử cung, hội chứng buồng trứng đa nang,...

Cách khắc phục tình trạng kinh nguyệt không đều hiệu quả

Tình trạng kinh nguyệt không đều thường do nhiều nguyên nhân khác nhau. Kinh nguyệt không đều có thể do áp lực tâm lý, do sử dụng chất kích thích, do mất cân bằng nội tiết tố, do tác dụng phụ của thuốc hoặc do mắc các bệnh viêm nhiễm, bệnh lý phụ khoa,... Mỗi nguyên nhân sẽ có những cách khắc phục khác nhau. Chị em có thể tham khảo một số cách dưới đây.

- Nếu kinh nguyệt không đều do yếu tố tâm lý: Các yếu tố tâm lý tiêu cực như căng thẳng, stress, lo lắng, sợ hãi, đau buồn quá độ… gây ức chế hoạt động của tuyến yên khiến cho quá trình tiết dịch và rụng trứng không đều dẫn đến kinh nguyệt không đều. Hãy giải tỏa tâm lý, không nên lo lắng quá.

- Nếu kinh nguyệt không đều do sử dụng chất kích thích: Các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, đồ uống có gas, thực phẩm cay nóng… sẽ làm rối loạn các quá trình sinh lý trong cơ thể, từ đó gây kinh nguyệt không đều. Hãy tạo thói quen hạn chế chất kích thích.

- Nếu kinh nguyệt không đều do ăn uống không đầy đủ dinh dưỡng: Ăn uống không đầy đủ dinh dưỡng là một trong những nguyên nhân gây kinh nguyệt không đều khá phổ biến, do khi đó cơ thể người phụ nữ sẽ bị thiếu đi một lượng lớn nội tiết tố (chất dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn tới quá trình sản sinh nội tiết tố, mà nội tiết tố là yếu tố quy định sự ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt đều hay không đều, bình thường hay bất thường). Để cải thiện nguyên nhân này, hãy bổ sung chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và có chế độ ăn lành mạnh.

- Nếu kinh nguyệt không đều do tác dụng phụ của thuốc: Một số loại thuốc như thuốc kháng sinh, thuốc co mạch… đặc biệt là thuốc phá thai. Khi sử dụng có thể sản sinh ra những tác dụng phụ nhất định gây hại cho sức khỏe, trong đó có tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Cách khắc phục nguyên nhân này là hãy dừng thuốc, kinh nguyệt sẽ sớm đều trở lại.

- Nếu kinh nguyệt không đều do các bệnh phụ khoa: Các bệnh gây ra kinh nguyệt không đều như: Viêm lộ tuyến cổ tử cung, u xơ tử cung, đa nang buồng trứng, lạc nội mạc tử cung,…đều gây ra hiện tượng kinh nguyệt không đều ở chị em phụ nữ. Cách khắc phục là chị em nên đi thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được tư vấn điều trị.

Chú ý: Với tình trạng kinh nguyệt không đều, chị em nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ, cẩn thận bằng sản phẩm vệ sinh chuyên dụng chứa Nano bạc để ngăn ngừa viêm nhiễm và trong trường hợp hành kinh dài ngày thì nên bổ sung thêm sản phẩm chứa sắt hữu cơ, dầu mè đen... để ngăn ngừa thiếu máu

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...