Rối loạn thần kinh thực vật gây biến chứng gì?

Thứ Năm, 26/07/2018 12:00 AM (GMT+7)

Rối loạn thần kinh thực vật là bệnh lý nguy hiểm nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh thực vật. Đồng thời làm xáo trộn các hoạt động của cơ quan, tuyến tiết trong cơ thể khiến tim đập nhanh, tay chân run, đổ mồ hôi và nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Rối loạn thần kinh thực vật là gì?

Hệ thần kinh thực vật là hệ thần kinh tự động. Nó có tác dụng điều khiển hoạt động của cơ quan trong cơ thể một cách chủ động, không phụ thuộc vào sự chỉ huy của não bộ. Chức năng của hệ thần kinh thực vật là điều hòa chuyển hó vật chất, điều hòa hoạt động của cơ quan nội tạng cũng như hệ thần kinh trung ương.

Tuy nhiên, khi hệ thần kinh thực vật có vấn đề sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn hệ thần kinh thực vật (tên tiếng Anh là Autonomic Nervous System). Rối loạn thần kinh thực vật ảnh hưởng đến chức năng tự động của các cơ quan trong cơ thể như nhịp tim, huyết áp, mồ hôi và tiêu hóa… Đây không phải là một bệnh cụ thể mà chỉ là những rối loạn hoạt động hệ thần kinh tự động. Bệnh làm giảm hoạt động hoặc bất thường một hay nhiều chức năng tự động của cơ thể.

Rối loạn thần kinh thực vật có thể dao động từ nhẹ đến đe dọa mạng sống. Nó có thể ảnh hưởng một phần hay toàn bộ hệ thần kinh thực vật. Đôi khi rối loạn thần kinh thực vật gây ra các vấn đề tạm thời và có thể hồi phục được. Một số trường hợp khác có thể mạn tính, hay kéo dài lâu, và có thể tiếp tục trở nên tệ hơn qua thời gian.

Người bệnh rối loạn thần kinh thực vật thường xuất hiện các triệu chứng điển hình như: mệt mỏi, mất ngủ, đau đầu, nặng đầu, choáng váng, trạng thái suy nhược kích thích.

Rối loạn thần kinh thực vật xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau:

- Các bệnh tự miễn, các cuộc tấn công hệ thống miễn dịch và tổn thương các bộ phận cơ thể, bao gồm cả dây thần kinh.

- Bệnh tiểu đường cũng là nguyên nhân gây rối loạn thần kinh thực vật, dần dần dẫn đến tổn thương khắp cơ thể.

- Tổn thương dây thần kinh sau phẫu thuật vùng cổ hoặc trị xạ.

- –  Tác dụng phụ của một số loại thuốc, bao gồm một số loại thuốc được sử dụng trong điều trị ung thư, thuốc chống trầm cảm và một số thuốc tim mạch.

- Bệnh mãn tính, một số bệnh truyền nhiễm, rối loạn di truyền, rối loạn tâm lý… cũng là nguyên nhân gây rồi loạn thần kinh thực vật.

Rối loạn thần kinh thực vật gây biến chứng gì?

Rối loạn thần kinh thực vật là bệnh lý nguy hiểm, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng:

Hội chứng Raynaud

Vấn đề nhận định ranh giới giữa rối loạn tuần hoàn ngoại vi do chức năng với tổn thương thực thể có thể rất khó khăn. Vì rối loạn tuần hoàn do thần kinh thực vật cũng có thể sẽ dẫn tới những biến đổi thực thể tại các cơ quan trong cơ thể.

Chứng xanh tím đầu chi

Đây là rối loạn thần kinh thực vật thường gặp, những người bị nặng cũng khó chẩn đoán phân biệt bệnh Raynaud. Ngoài các triệu chứng xanh tím ở đầu chi, bệnh nhân không còn cảm giác đau gì đặt biệt mà chỉ thấy cảm giác sưng phồng. Đây là do rối loạn nội tiết nên phải điều trị bằng các nội tiết tố.

Chứng đỏ đầu chi

Khi đó, dưới các ngón tay riêng lẻ có những mảng da màu đỏ tím. Bệnh nhân có cảm giác đau dữ dội nên thường phải trườm lạnh để giảm đau. Những biểu hiện tương tự như thế còn có thể gặp trong chứng tăng hồng cầu và đái tháo đường. Điều trị bằng các loại thuốc giảm đau.

Bệnh Raynaud

Bệnh đặc trưng với triệu chứng đau do co thắt mạch tại các động mạch, làm cho màu da biến đổi theo pha co thắt, thường dẫn đến loét ở các đầu ngón tay.

Chứng ngón tay và ngón chân chết

Biểu hiện chủ yếu của người bệnh là khi gặp lạnh thì các đầu ngón tay hay ngón chân bị lạnh ngắt, tái nhợt như của tử thi. Ở đây phương pháp điều trị chủ yếu là phòng chống lạnh. Tránh sử dụng nước lạnh đối với chân, tay, dùng các bít tất chân và tay ấm.

System

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....