789

Sai lầm khiến trẻ bị hạn chế chiều cao nhất định mẹ phải biết

Thứ Bảy, 16/03/2019 05:43 PM (GMT+7)

Hiện nay, rất nhiều bà mẹ muốn con mình phát triển chiều cao nhưng lại có những sai lầm trong việc chăm sóc khiến trẻ bị thấp lùn, không thể phát triển được.

Empty

Theo thống kê, trong 30 năm qua, người Nhật Bản ở tuổi trưởng thành cao thêm được 10cm, còn trong khoảng thời gian này, người Việt Nam ở tuổi trưởng thành chỉ cao thêm được 1cm.

Hiện chiều cao trung bình ở tuổi trưởng thành của cả nam và nữ ở nước ta đang trong nước thấp so với chiều cao trung bình của các nước trong khu vực.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nguyên nhân khiến trẻ chậm phát triển chiều cao một phần là do lỗi chăm sóc ở bố mẹ:

Chăm con ốm sai cách

 Chế độ chăm sóc trẻ trước, trong và sau khi ốm rất quan trọng, không chỉ giúp trẻ mau khỏi bệnh mà còn giúp tăng cường sức đề kháng.

Empty

Với trẻ bị ốm sốt, tiêu chảy, nhu cầu chất dinh dưỡng và năng lượng sẽ cần nhiều hơn bình thường, trong khi đó một số bà mẹ lại có quan niệm sai lầm khi bắt trẻ phải kiêng khem dầu mỡ, chỉ ăn bột với đường, không cho trẻ bú hoặc ăn rau xanh... vì sợ đi ngoài nhiều hơn. Đây là sai lầm rất nhiều mẹ mắc phải, cần sớm loại bỏ.

Cho trẻ ăn quá ngọt hoặc quá mặn

 Đồ ngọt là “kẻ thù” của chiều cao của trẻ. Chúng không chỉ kích thích quá trình chuyển hóa đường thành mỡ gây bệnh béo phì, mà còn làm giảm khả năng hấp thụ canxi.

Bên cạnh đó, việc nấu thức ăn cho bé quá mặn hoặc không kiểm soát lượng muối bé ăn vào có thể khiến con bị lùn đi, do muối có thể làm tăng sự bài tiết các khoáng chất qua đường tiết niệu, đặc biệt là bài tiết canxi. Càng ăn nhiều muối cơ thể càng bài tiết nhiều canxi, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ.

Cho trẻ ăn thừa chất

 Bữa ăn bổ sung của trẻ phải đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu, đủ nhu cầu, cân đối để giúp trẻ phát triển tốt.

Nếu khẩu phần ăn quá nhiều chất đạm sẽ khiến hệ tiêu hóa non nớt phải làm việc mệt mỏi, dễ rối loạn tiêu hóa, gây phân sống, tiêu chảy...

Ăn no trước khi ngủ

   Các hormone tăng trưởng giúp thúc đẩy sự phát triển xương tiết ra nhiều nhất khi trẻ ngủ sâu từ 22h - 24h, cao gấp ba lần so với lượng kích thích tố tiết ra vào ban ngày. Do vậy, nếu ăn nhiều trước khi đi ngủ dạ dày phải hoạt động khiến trẻ ngủ không sâu, ảnh hưởng tới lượng hormone sinh trưởng nên không thể đạt được chiều cao tối ưu.

Ngủ ít, ngủ không đúng giờ

 Trước tiên, cha mẹ cần phải cho con ngủ đủ giấc để kích thích các hormone tăng trưởng tiết ra đều đặn. Lượng hormone này mạnh nhất là vào ban đêm khi trẻ ngủ. Bởi vậy, nếu trẻ thiếu ngủ hoặc ngủ không đúng giờ giấc thì chiều cao cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...