Sai lầm phổ biến khi ăn tốt khiên nhiều người vừa sinh bệnh vừa giảm tuổi thọ

Thứ Hai, 17/02/2020 01:48 PM (GMT+7)

Có khá nhiều căn bệnh nguy hiểm gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tuổi thọ của bạn do chính thói quen ăn uống không đúng vào buổi tối.

sai-lam-khi-an-toi

Ăn tối trễ

Một trong những nguyên nhân gây viêm dạ dày, viêm loét đường ruột, sỏi mật chính là ăn tối quá muộn. Theo nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra, thời điểm ăn tối hợp lý nhất là từ 18 giờ đến trước 20 giờ. Sau khi ăn tối xong, thời gian còn lại hãy thư giãn hoặc cùng những người thân của mình trò chuyện.

Ăn quá no

Khác với ban ngày, tốc độ trao đổi chất của cơ thể vào ban đêm chậm hơn. Do đó, ban đêm cơ thể hấp thụ đường ít hơn bình thường đồng thời dễ dàng tích tụ chất béo lại cơ thể. Nếu bạn ăn quá no, cơ thể sẽ cố gắng làm việc và dẫn đến khả năng mất ngủ và mắc một số bệnh nguy hiểm như gan nhiễm mỡ, tiểu đường hay béo phì…

Lưu ý, khi ăn bữa ăn tối bạn nên rời bàn với cảm giác còn thèm và chỉ nên để no khoảng 70-80%.

Nhịn ăn tối, ăn kiêng khem chất béo quá mức

Những người muốn giảm cân thường chọn cách nhịn ăn tối, kiêng chất béo để giảm trọng lượng cơ thể. Cách làm này không tốt cho sức khỏe và sẽ khiến cơ thể bị thiếu chất, suy dinh dưỡng, người bị bệnh đái tháo đường còn có thể gặp phải tình trạng tụt đường huyết, nguy hiểm đến tính mạng.

Nhịn ăn, ăn kiêng khem trong thời gian dài có thể khiến cơ thể con người lâm vào tình trạng mất cân bằng, sức khỏe xấu và suy nhược, thậm chí là gây ra những căn bệnh nguy hiểm như bệnh tim mạch và nhồi máu cơ tim.

Bữa ăn tối khoa học nhất là cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng của bản thân và gia đình có đủ cả thịt và rau quả, đồng thời nên giảm các món chứa cholesterol cao như hải sản có vỏ, nội tạng động vật... Với những người muốn giảm cân, nên tăng cường ăn rau xanh vào buổi tối thay vì nhịn ăn hoàn toàn.

Ăn bữa khuya

Nhiều người có thói quen ăn khuya mới có thể đi ngủ. Nhưng thực chất bữa ăn khuya chỉ phù hợp với những người phải làm việc, lao động vào buổi tối. Do trước đó họ ăn tối lúc khoảng 19 giờ rồi làm việc và sau 3 – 4 giờ lao động, làm việc, nặng lượng nạp vào buổi tối đã tiêu hao hết, họ cần thêm bữa ăn khuya nhẹ để bổ sung năng lượng cho cơ thể.

Nhưng với những người không phải lao động, làm việc vào buổi tối, hoặc những người có ý định giảm cân thì bữa ăn khuya sẽ không tốt cho sức khỏe, dễ dẫn đến thừa cân béo phì. sai lam khi an toi vua sinh benh vua giam tuoi tho rat nhieu nguoi viet mac Chế độ ăn uống quá nhiều thịt sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư và các bệnh tim mạch. Đặc biệt, món thịt nướng được nhiều người yêu thích lại đứng hàng đầu trong danh sách những tác nhân gây ung thư. Ảnh minh họa: Internet Không uống nước vào buổi tối

Rất nhiều người sợ ăn canh, uống nước vào buổi tối sẽ dẫn đến đi tiểu nhiều, bắt thận làm việc gây hại cho sức khỏe. Nhưng thực tế, trước khi đi ngủ uống một cốc nước ấm nhỏ sẽ giúp cơ thể bù lại lượng nước mất trong quá trình ngủ, làm giảm nguy cơ bị chuột rút khi ngủ, giảm nguy cơ đột quỵ và nhồi máu cơ tim ở những người mắc bệnh tim mạch, giúp cơ thể được thư giãn hoàn toàn, ngủ ngon và sâu hơn.

Với người già, người có chức năng thận kém, người mắc bệnh thận nên tránh uống nước 2 tiếng trước giờ đi ngủ và đảm bảo đi tiểu tiện trước khi lên giường, để không làm tăng áp lực lên thận và hạn chế mất ngủ về đêm.

Ăn quá nhiều món thịt

Chế độ ăn uống quá nhiều thịt sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư và các bệnh tim mạch. Đặc biệt, món thịt nướng được nhiều người yêu thích lại đứng hàng đầu trong danh sách những tác nhân gây ung thư.

Một bàn ăn tối với quá nhiều thịt nướng, thịt xông khói không chỉ nghèo nàn về dinh dưỡng mà còn gây bất lợi với hệ tiêu hóa. Nguyên nhân là bởi trong quá trình nướng, bên trong thị sẽ xảy ra phản ứng Maillard. Nên mặc dù có mùi vị thơm ngon, nhưng món ăn này lại gây cản trở việc phân giải và hấp thu protein của cơ thể.

Hơn nữa, ăn tối theo khẩu phần nhiệt thịt, ít rau sẽ dễ dẫn tới tình trạng béo phì, tăng nguy cơ ung thư vú, ung thư trực tràng và nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Vừa ăn vừa làm việc

Trong đời sống hiện đại, vì quá bận rộn mà người ta thường mang công việc vào... bữa ăn tối để xử lý, hoặc xem tin tức, đọc báo.. nhưng bạn không biết rằng điều này lại gây ra những điều tồi tệ cho sức khỏe.

Chúng ta sẽ không kiểm soát được lượng thức ăn đã thu nạp vào, dẫn đến tình trạng béo bụng, tăng cân nhanh chóng. Bên cạnh đó, cơ thể vừa sử dụng một lượng lớn máu cho các cơ quan tiêu hóa, vừa phải “chia sẻ” một lượng máu khác cho não hoạt động, điều này gây trở ngại cho dạ dày và ruột, khiến quá trình tiêu hóa bị kéo dài. Vì vậy hãy tập trung hoàn toàn khi ăn thay vì phân tán nhiều việc đồng thời.

Ăn quá cay

Bữa tối với nhiều gia vị cay như tiêu, tỏi, gừng, ớt… có thể làm tổn thương hệ tiêu hóa, gây kích thích cho dạ dày, dẫn đến tình trạng tim đập nhanh, nóng người, khó ngủ hoặc thậm chí mất ngủ.

Ngoài ra, thường xuyên dùng bữa tối với món cay trong thời gian dài còn gây ra nhiệt miệng, viêm họng, táo bón, thậm chí còn trở thành nguyên nhân gây viêm phế quản, viêm tụy mạn tính, viêm túi mật, viêm loét dạ dày, tá tràng …

 Ăn thức ăn từ bữa trước

Tái sử dụng thức ăn thừa từ bữa trước bằng cách hâm nóng hoặc nấu lại thường là giải pháp của những người bận rộn hoặc tiết kiệm. Nhưng đây lại là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh tật.

Đồ ăn thừa khi được làm nóng sẽ sản sinh ra nhiều nitrit. Khi tiến vào cơ thể, chất này sẽ kết hợp với amin có sẵn trong dạ dày, tạo thành nitrosamines – tác nhân gây ung thư.

Chỉ sau 6 giờ được bảo quản trong tủ lạnh, thức ăn khi được làm nóng sẽ có hàm lượng nitrit tăng mạnh. Cụ thể, nitrit trong rau xào sẽ tăng 16%, trong thịt lợn sẽ tăng 70%. Hàm lượng nitrit này thậm chí vượt trên mức cảnh báo đối với các chất gây ô nhiễm.

Sau 18h được bảo quản trong tủ lạnh, tất cả các loại thức ăn đều có mức nitrit cao hơn mức cảnh báo.

Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mọi người không nên bảo quản thức ăn quá 5 tiếng trong tủ lạnh. Đặc biệt, với hải sản và các loại thực phẩm giàu protein, các gia đình chỉ nên dùng trong một bữa.

Trần Thị Hải Yến

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...