Sai lầm phổ biến khiến kem chống năng không có tác dụng bảo vệ da

Thứ Ba, 01/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Tia cực tím mùa hè chính là nguyên nhân gây sạm da, nám da, ung thư da… Để hạn chế tình trạng này, nhiều người thường sử dụng kem chống nắng. Tuy nhiên, sử dụng kem chống năng không đúng cách là nguyên nhân khiến da trở nên tồi tệ hơn.

Tác dụng của kem chống nắng

Kem chống được xem như một lá chắn bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời – nguyên nhân gây nám da, sạm da, ung thư da. Một số nghiên cứu được đăng tải trên tờ Annals of Internal Medicine chỉ ra: những người thường xuyên sử dụng kem chống nắng sẽ có làn da trông trẻ trung hơn. Cụ thể

Kem chống nắng giúp ngăn ngừa lão hóa da: kem chống nắng SPF từ 15 trở lên có tác dụng ngăn cản 93% tia tử ngoại (UVB) và cũng lọc bỏ tia UVA. Ngoài việc là thủ phạm gây ra bệnh ung thư da, tia UVB và UVA còn gây lão hóa da. Chính vì vậy, khi ngăn cản được các tia này, nguy cơ nám sạm da, da đồi mồi và xuất hiện nếp nhăn cũng sẽ được ngăn ngừa. 

Các chuyên gia khuyên nghị nên chọn loại kem chống nắng có chỉ số chống nắng ít nhất là SPF 15. Nên thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài khoảng 15 – 20 phút, Sau 2 giờ nên thoa lại kem chống nắng.

Kem chống năng có thể ngăn ngừa ung thư da: Các nhà nghiên cứu thuộc đại học Công nghệ Queensland đã nghiên cứu về tác động của kem chốngnắng đối với việc ngăn ngừa bệnh ung thư da. Đặc biệt, l oại gen chống lại ba loại bệnh ung thư da hiện nay là ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào sừng và ung thư tế bào hắc sắc tố.

Kem chống nắng có thể sử dụng làm kem lót nền: ngoài khả năng chống nắng vượt trội, các loại kem chống nắng còn được tích hợp thêm nhiều công dụng khác như: dưỡng ẩm, trị nám, tàn nhang, đặc biệt có thể thay thế kem lót nền khi trang điểm. Đem lại lớp kem lót nền mịn màng, đều màu và tạo độ bám vững chắc cho các lớp trang điểm khác.

Sai lầm phổ biến khiến kem chống năng không có tác dụng bảo vệ da

Theo bac sĩ Hoàng Văn Tâm, bệnh viện Da liễu Trung Ương: kem chống nắng được sử dụng phổ biến, song nếu mắc phải những sai lầm sau đây sẽ khiến kem chống nắng trở thành tác nhân gây hại cho da:

Bôi 1 lần, chống nắng cả ngày

Đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm của chị em phụ nữ. Theo các chuyên gia, khuyến cáo chuẩn nhất là cứ 2 – 3 tiếng, chị em cần phải bôi lại kem chống nắng một lần.

Theo lý thuyết, 1 SPF bảo vệ da khỏi tia cực tím trong trong 10 phút. Sử dụng kem có SPF 15 sẽ bảo vệ được da trong 150 phút (2, 5 giờ đồng hồ), SPF 50 là 500 phút. Tuy nhiên, thời bảo vệ còn tùy thuộc vào từng loại da, cường độ ánh sáng và loại kem mà bạn sử dụng.

Thoa kem không đủ liều

Với tâm lý “tiếc kem” nên nhiều chị em thường thoa kem chống nắng không đủ liều, thoa lớp mỏng nên tác dụng bị giảm rất nhiều lần. Theo các chuyên gia, nguyên tắc thoa kem chống nắng chuẩn nhất là phải đủ liều, đúng tuýp da.

Cụ thể, với một người cao 1,63m, nặng 68kg, bôi kem chống nắng toàn thân cần khoảng 30g một lần, còn với cùng mặt cần từ 1/4 – 1/3 thìa cà phê kem chống nắng.

Nếu chỉ bôi được ½, ¼ lượng cần thiết thì tác dụng chống nắng giảm đi rất nhiều. Ví dụ nếu chỉ dùng được ½ lượng cần thiết của kem chống nắng SPF 30 thì SPF giảm tới 5 – 6 lần.

Thoa kem chống nắng sát giờ ra ngoài

Nhiều người coi kem chống nắng là lớp trang điểm ngoài cùng trước khi ra ngoài nên thường bôi một cách qua loa, tức tốc. Tuy nhiên, để tốt cho da cần phải thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài khoảng 30 phút. Và hãy luôn nghi nhớ cứ 2 – 3 tiếng bạn cần phải bôi lại kem chống nắng một lần, kể của khi bạn dùng kem chống nắng có chỉ số SPF cao.

Vì nhiều người cho rằng, chỉ số chống nắng càng cao, chống nắng càng tốt nhưng đây chỉ là 1 phần. Thực tế, kem chống nắng SPF 30 có thể bảo vệ được 97%, thì SPF 50 hiệu quả bảo vệ tăng lên 98%.

Chỉ thoa kem chống nắng khi trời nắng

Đây là một quan điểm hoàn toàn sai lầm, bởi trời nhiều mây tia UV vẫn có thể làm hại da bạn. Vậy nên, kem chống nắng cần được thoa hàng ngày khi đi ra ngoài.

Các bác sĩ cũng chỉ ra, không có một loại kem chống nắng nào có thể bảo vệ 100% khỏi tia cực tím gây hại. Vì thế, ngoài kem chống nắng, bạn hãy mặc quần áo dài che nắng, đội mũ rộng vành, dùng kính chống nắng và hạn chế ra ngoài nắng vào giờ cao điểm của tia cực tím (từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều).

System

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...