Sản dịch sau sinh là gì ?

Thứ Tư, 29/08/2018 08:18 PM (GMT+7)

Dù bạn sinh thường hay sinh mổ, tình trạng sản dịch sau sinh xuất hiện ở các mẹ bỉm là điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên đây lại là hiện tượng mà ít mẹ biết tới. Chính vì vậy thường mang tâm lý chủ quan, lơ là. Và để giải đáp các thắc mắc này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về sản dịch sau sinh ngay trong những thông tin dưới đây nhé!

Sản dịch sau sinh là gì?

Sản dịch sau sinh là tình trạng diễn ra sau quá trình sinh nở của chị em phụ nữ. Cụ thể, trong quá trình chuyển dạ sinh nở, tử cung sẽ giãn rộng để thai nhi dễ dàng chui được ra ngoài một cách bình thường. Sau khi em bé chào đời, cơ chế tác động của cơ thể sẽ cho phép tử cung lại co dần lại và trở lại với trạng thái ban đầu. Lúc này, các niêm mạc tử cung bị hoại tử từ đó dần xơ hóa và bong ra cùng với chất nhầy tử cung. Chất này được gọi là sản dịch sau sinh hoặc còn có tên gọi khác là huyết hôi.

Quá trình diễn ra sản dịch sẽ giúp cơ thể có thể đào thải các chất cặn bã tích tụ trong tử cung sau 9 tháng 10 ngày mang thai. Nguyên nhân gây ra tình trạng sản dịch được xác định chính là do nhau thai bong ra từ tử cung. 

Bao lâu sau sinh thì có thể hết sản dịch?

Trong sản dịch bao gồm máu, các mô của niêm mạc tử cung và thậm chí còn có thể bao gồ rất nhiều các loại vi khuẩn khác nhau. Thông thương, sản dịch không hôi chỉ có mùi máu tanh một chút, ở nhiều chị em chúng thường có màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm vì lúc này tử cung co bóp mạnh mẽ nhất để đẩy phần lớn các dịch máu hoặc cục máu đông tồn đọng. Trong khoảng từ 7 đến 9 ngày tiếp theo, sản dịch tiết ra thường có một chút vàng đậm do dịch máu đã ít đi. Và 10 ngày cuối, sản dịch chỉ còn màu trắng hơi hồng và cuối cùng thì hết hẳn.

Quá trình ra sản dịch thông thường sẽ kéo dài khoảng 15-30 ngày là thường thấy. Tuy nhiên, phụ thuộc vào cơ địa của từng người mà quá trình này có thể dài hơn. Thậm chí, nhiều chị em có thể đến 45 ngày mới hoàn toàn hết sản dịch.

Những trường hợp nào sản dịch sau sinh cần lưu ý?

Trong một vài trường hợp, khi phát hiện sản dịch đi kèm với các biểu hiện sốt cao trên 38 độ, sản dịch có mùi hôi khó chịu, chị em thường cảm thấy đau tức vùng bụng dưới thì khả năng lớn nhất là đã bị bế sản dịch. Lúc này bạn cần ngay lập tức tới các cơ sở y tế để có thể được thăm khảo và điều trị kịp thời.

Hiện tượng bế sản dịch thường gặp ở sản phụ sau khi đẻ ít vận động hoặc do chị em nằm một chỗ quá nhiều hoặc do sử dụng băng vệ sinh không đúng cách.  

Do vậy, dù bạn sinh thường hay sinh mổ, thì tốt nhất khoảng 8 tiếng sau khi mổ, bạn nên bắt đầu đứng dậy và thực hiện các động tác đi lại nhẹ nhàng trong phòng. Thực hiện các hoạt động vệ sinh vùng kín hàng ngày 1-2 lần, có thể dùng kèm dung dịch sát khuẩn để rửa vết thương do rạch tầng sinh môn bạn nhé!

System

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...