Sáng sớm thức dậy, nếu thấy 5 biểu hiện sau thì chính là biểu hiện của bệnh tật

Thứ Hai, 21/10/2019 04:25 PM (GMT+7)

Vào sáng sớm khi thức dậy, nếu cơ thể cảm thấy chóng mặt, trời đất quay cuống, đây chính là biểu hiện của bệnh tật, tất nhiên là loại trừ trường hợp bật dậy đột ngột dẫn đến chóng mặt. Triệu chứng chóng mặt kéo dài, cho thấy huyết áp trong cơ thể quá thấp hoặc lượng đường trong máu thấp.

thuc-giac-buoi-sang

1. Quan sát tình trạng khi thức dậy

Vào sáng sớm khi thức dậy, nếu cơ thể cảm thấy chóng mặt, trời đất quay cuống, đây chính là biểu hiện của bệnh tật, tất nhiên là loại trừ trường hợp bật dậy đột ngột dẫn đến chóng mặt. Triệu chứng chóng mặt kéo dài, cho thấy huyết áp trong cơ thể quá thấp hoặc lượng đường trong máu thấp.

2. Quan sát sắc mặt

Sau khi rời khỏi giường, soi gương nếu thấy sắc mặt đỏ hồng, nên đo huyết áp ngay lập tức, nếu bạn có tiền sử bệnh tim thì càng phải chú ý. Môi chuyển sang màu trắng, chứng tỏ trong cơ thể đang thiếu máu, cần được bổ sung kịp thời. Sắc mặt chuyển sang màu vàng, chứng tỏ cơ thể đang bị suy nhược, cần phải nghỉ ngơi nhiều hơn.

3. Quan sát khoang miệng

Khi đánh răng, chúng ta có thể chú ý nhiều hơn đến răng và khoang miệng. Nếu phát hiện nướu bị teo, dễ chảy máu, điều này chứng tỏ răng có rất nhiều cao răng hoặc bệnh viêm nha chu rất dễ xảy ra. Kiến nghị nên uống nhiều vitamin để phòng ngừa.

Nếu sau khi đánh răng, vẫn cảm thấy khó chịu vì hôi, thì cần phải phòng ngừa các vấn đề về dạ dày, đại đa số người bị hôi miệng là vì chức năng của đường tiêu hóa bị rối loạn. Lúc này bạn cần phải ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ. Ngoài ra nếu phát hiện trong khoang miệng có viêm, nên chú ý vệ sinh răng miệng nhiều hơn, khi cần thiết nên xúc miệng bằng thuốc khử trùng.

4. Quan sát mắt

Thông thường mỗi sáng thức dậy, đôi mắt phải sáng và trong, nếu phát hiện mắt bị khô, hơn nữa lòng trắng ở mắt chuyển sang màu vàng, đây rất có thể là xuất hiện vấn đề về gan, cộng với việc cơ thể bị nóng trong dẫn đến, nên kịp thời điều chỉnh chức năng gan, có thể uống lượng vừa phải trà hoa cúc để giải nhiệt.

 5. Quan sát tai

Một khi thức dậy vào buổi sáng phát hiện tai bị ù, đây chính là triệu chứng suy giảm các chức năng cơ thể, nếu còn kèm theo triệu chứng lưng eo mỏi mệt, điều đó có nghĩa là công việc đang khiến bạn quá mệt. Vì vậy nên kết hợp làm việc và nghỉ ngơi khoa học, tránh uống rượu và ăn ít các loại thực phẩm gây kích thích như ớt, hạt tiêu…

6 thói quen tốt bạn nên duy trì vào buổi sáng

1. Uống nước khi mới ngủ dậy

Trước khi ăn sáng, bạn nên uống một cốc nước lọc. Khi thức dậy, cơ thể luôn trong tình trạng thiếu nước, nếu bạn chỉ ăn sáng thì không đủ bổ sung lượng nước đã thiếu hụt. Bạn nên để sẵn một cốc nước nguội (được đậy kín) ở bàn cạnh đầu giường để sáng dậy uống ngay. 500-800 ml nước nguội sẽ bổ sung cho lượng nước đã mất và làm sạch đường ruột của bạn. Hoặc bạn cũng có thể uống 1 cốc nước ấm vào buổi sáng, sẽ giúp bạn điều hòa và làm sạch hệ thống tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường trao đổi chất và tăng cường năng lượng.

Uống nước vào buổi sáng khi dạ dày trống rỗng giúp điều hòa chức năng vận chuyển đường tiêu hóa. Bạn sẽ cảm thấy hệ thống đường ruột di chuyển và các chất cặn bã trong đường ruột dễ dàng bị tống khứ ra ngoài, do đó các chất độc không bị hấp thụ và tồn đọng lại trong cơ thể.

Uống nước vào lúc đói khi ngủ dậy giúp thải độc tố, tăng cường trao đổi chất, vì vậy thức ăn sẽ tiêu hóa nhanh hơn và được đốt cháy nhanh chóng tạo ra năng lượng. Uống nước nhiều kết hợp với chế độ ăn kiêng khoa học sẽ giúp giảm cân hiệu quả mà không có tác dụng không mong muốn như một số người thường uống dấm hay nước chanh.

2. Ngồi thiền

Trước tiên, bạn cần đảm bảo không gian xung quanh mình thật yên tĩnh. Hoặc bạn có thể bật nhạc thật nhẹ nhàng, thư giãn. Thiền có nhiều cách ngồi, nhưng bạn phải đảm bảo yếu tố thoải mái và thư thái. Ngồi thẳng người, lưng thẳng không cong xuống, hai chân bắt chéo, hai tay để thoải mái trên đầu gối hoặc kết ấn. Nhắm mắt lại, hít thật sâu và thở chậm, thư giãn tinh thần và cơ bắp. Khi thiền định, bạn cần thả lỏng đầu óc, không nghĩ đến công việc hay nỗi lo cuộc sống.

Nhiều người nghĩ ngồi thiền bất động không hoạt động thì chẳng có tác dụng gì cả. Thực tế tác dụng của ngồi thiền rất tự nhiên, nó ảnh hưởng tích cực đến thói quen và đồng hồ sinh học của bạn, giúp tinh thần thoải mái, bạn sẽ có những giấc ngủ ngon và sâu, thúc đẩy quá trình đốt cháy năng lượng khi ngủ, giúp bạn giảm cân nhanh chóng. Ngoài ra, động tác ngồi thiền đòi hỏi bạn phải căng các cơ, nhất là cơ đùi và vai, giúp cơ thể săn chắc và dẻo dai hơn.

3. Tắm với nước ấm (hoặc nóng)

Tắm buổi sáng sẽ giúp định dạng hướng máu lưu thông một cách tốt hơn. Nước nóng có tác dụng co thắt các mạch máu, bao gồm các tĩnh mạch, mao mạch và động mạch. Mạch máu nằm gần phía trên bề mặt của da có xu hướng co lại do nhiệt độ nóng hơn. Vì vậy các độc tố sẽ được giảm đi đáng kể và kích thích quá trình lưu thông máu trong cơ thể bạn, giúp cơ thể được khỏe mạnh nhất có thể.

Kết quả nghiên cứu của Đại học Loughborough (Anh) trên 14 nam giới cho thấy ngâm mình trong bồn nước 400C giúp đốt cháy trung bình 140 calo – tương đương nửa giờ đi bộ, đồng thời giúp kiểm soát đường huyết.

Theo các chuyên gia, tắm nước nóng làm tăng hàm lượng các protein giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, do vậy, đây có thể là giải pháp tiềm năng giúp điều trị các bệnh rối loạn chuyển hóa như tiểu đường.

4. Ăn sáng đầy đủ

Bữa sáng là một bữa ăn quan trọng trong cả ngày, bởi sau một giấc ngủ dài cơ thể rất cần dưỡng chất để nạp lại năng lượng cho một ngày mới. Không ăn sáng hoặc ăn quá sơ sài khiến cơ thể không thể cung cấp đủ lượng đường trong máu, gây cảm giác mệt mỏi, tinh thần không thể tập trung và phản ứng chậm chạp.

Vì vậy, bữa ăn sáng của bạn cần được duy trì đều đặn và nên phối hợp đầy đủ nhiều loại dinh dưỡng, vì chất lượng dinh dưỡng có liên quan chặt chẽ đến khả năng tư duy. Tuy nhiên, đừng đưa vào cơ thể quá nhiều thực phẩm giàu protein, chất béo, nhiệt lượng, như phô mai, cánh gà chiên, các thực phẩm chiên rán khác, v.v.. Bữa sáng quá nhiều dinh dưỡng sẽ làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa, tổn hại đến cơ thể.

5. Mát xa mặt nhẹ nhàng

Mát xa mặt không chỉ giúp thư giãn, phục hồi tinh thần một cách mau chóng và hiệu quả mà còn đem đến cho bạn làn da khỏe mạnh, mịn màng.

Da lão hóa nên chọn phương pháp xoa, vuốt và kéo nhẹ nhàng để giúp tăng cường trương lực cơ mặt. Da nhạy cảm, mụn, bạn nên chọn phương pháp mát xa ấn huyệt nhẹ nhàng, chủ yếu giải độc và dẫn lưu bạch huyết. Mát xa đúng cách giúp đưa máu đến nuôi tế bào nhiều hơn.

Mát xa da mặt thường xuyên giúp các cơ thịt không bị teo cóp, tăng lực co giãn và cơ đàn hồi, tăng cường cơ năng thần kinh, kích thích máu tuần hoàn giúp cơ được cung cấp đủ máu và chất dinh dưỡng.  

Bạn cần lưu ý da mặt vốn rất mỏng và nhạy cảm, nếu bạn mát xa mạnh tay da sẽ bị tổn thương, chảy xệ, kém săn chắc. Vì vậy, để đem lại hiệu quả tốt nhất, bạn chỉ nên mát xa một cách nhẹ nhàng theo hình tròn. Bên cạnh đó, mát xa quá lâu sẽ khiến da kích ứng, mất độ đàn hồi và chảy xệ, với mỗi loại da, bạn nên mát xa trong quỹ thời gian như sau: da nhạy cảm: 5 phút/tuần; da khô đến thường: 10-15 phút, 2-3 lần/tuần; da dầu: 8-10 phút mỗi tuần 1 lần.

6. Mở cửa sổ đón nắng sớm

Tiếp xúc ánh sáng không đủ trong buổi sáng có thể làm rối loạn đồng hồ sinh học trong cơ thể bạn, ảnh hưởng tới chuyển hóa và dẫn tới tăng cân. Ra ngoài trời vào buổi sáng, lý tưởng nhất là tập luyện nhẹ nhàng có thể giúp bạn giảm căng thẳng, cơ bắp vận động và giảm ăn vặt.

Các nghiên cứu ngày nay cho thấy thiếu hụt vitamin D làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại ung thư, đặc biệt là ung thư vú và ruột kết. Một nghiên cứu được tiến hành trong 4 năm trên 1.179 phụ nữ sau mãn kinh đã đi đến kết luận rằng sự bổ sung vitamin D giúp giảm tới 60% nguy cơ mắc bất cứ loại ung thư nào.

Vitamin D đóng vai trò hết sức quan trọng đối với cơ thể, bởi nó là chất tăng khả năng hấp thụ canxi. Để làn da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ giúp cơ thể tự sản xuất vitamin D. Đến 80% vitamin D được tổng hợp theo cách này, 20% còn lại có từ những thực phẩm hàng ngày (nhưng thường cơ thể không tích lũy được 20% này qua ăn uống).

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....