789

Sau cơn tai biến mạch máu não, bệnh nhân cần ăn gì để nhanh chóng phục hồi?

Thứ Năm, 12/04/2018 08:17 PM (GMT+7)

Chế độ ăn uống của bệnh nhân sau tai biến mạch máu não bao giờ cũng cần đảm bảo có đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng sau:

Cân đối bột - đạm

Sau tai biến bao giờ người bệnh cũng gặp phải các tình trạng điển hình có thể kể đến như: giảm lưu lượng máu nuôi đến vùng nhồi máu, bị thiếu chất dinh dưỡng do ăn uống kém... từ đó dẫn đến tình trạng giảm tổng hợp protein tại các tế bào não và khiến khả năng phục hồi sự hư tổn ở tế bào não chậm đi. Chính vì vậy, trong quá trình điều trị phục hồi sau tai biến mạch máu não, khi bệnh nhân đã ổn định thường rơi vào khoảng từ 7-14 ngày sau đột quỵ, người nhà hoàn toàn có thể cho người bệnh ăn bằng đường miệng hay nuôi qua ống thông dạ dày. Tuy nhiên bạn cần bổ sung bữa ăn nhiều chất đạm (có trong thịt, cá, trứng, sữa...) với lượng đạm và tinh bột cân đối. Điều này có nghĩa là năng lượng từ tinh bột không quá 2,5 lần so với năng lượng từ chất đạm - tức không cung cấp quá nhiều tinh bột.

Nếu cung cấp quá nhiều tinh bột so với đạm sẽ làm chậm phục hồi tổn thương não liên quan đến chuyển hóa chất tinh bột tại não. Năng lượng cần được cung cấp là khoảng 25 kcal/kg cân nặng, năng lượng từ đạm nên chiếm 20-25% và từ tinh bột chiếm khoảng 50% tổng nhu cầu năng lượng.

Ví dụ một người 60kg, khẩu phần ăn cần năng lượng khoảng 1.500 kcal, lượng đạm cần khoảng 80 gam, lượng tinh bột cần khoảng 188 gam. Từ đó tính ra thực đơn thì mỗi bữa ăn chính ngoài rau củ, cần khoảng một chén cơm và 65 gam thịt cá.

Tăng cường các chất chống oxy hóa

Theo các nghiên cứu, lượng gốc tự do sinh ra nhiều từ các tế bào viêm khiến tình trạng tổn thương càng nặng và trầm trọng. Cho nên, tốt hơn hết trong khẩu phần người bệnh các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa cần được bổ sung triệt để như: vitamin C, E.

Cung cấp đủ các chất kẽm

Cung cấp đủ kẽm giúp giảm phù não do thiếu máu và làm giảm thể tích nhồi máu não. Chất này sẽ có rất nhiều trong các thực phẩm như: thịt heo, thịt bò, gia cầm

Có thể nói, hiện nay các tình trạng tai biến mạch máu não đều rất có thể tái phát lần hai và lần ba sau đó. Chính vì vậy, thực hiện một chế độ ăn cân bằng, khoa học và có hiểu biết bao giờ cũng là biện pháp tuyệt vời nhất để phòng tránh tai biến mạch máu não một cách hiệu quả và triệt để.

 
 
System

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...