Sau sinh kiêng nước lạnh bao lâu là tốt nhất?

Chủ Nhật, 19/08/2018 08:53 AM (GMT+7)

Theo quan niệm truyền thống của dân gian xưa, phụ nữ sau sinh cần thực hiện chế độ kiêng cữ chặt chẽ bao gồm việc không nên ăn một số loại thực phẩm và đặc biệt là dùng nước lạnh. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là suốt 3 tháng cữ chị em không được tắm gội. Vậy hãy xem các chuyên gia nói gì về cách kiêng nước lạnh đúng chuẩn nhất cho phụ nữ sau sinh nhé.

Tại sao cần kiêng tắm nước lạnh ở phụ nữ sau sinh?

Cơ thể của chị em phụ nữ sau sinh thường phải đối mặt với hàng loạt các thay đổi. Một trong số chúng là tình trạng sức khỏe yếu đi cùng với đó là các cảm giác nhạy cảm, dễ cảm thấy ớn lạnh. Chính vì vậy, khi tắm hay gội bằng nước lạnh chị em sẽ dễ dàng bị cảm hoặc thậm chí để lại cảm giác sợ lạnh mãi về sau này.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng cho rằng việc tắm nước lạnh sau khi sinh nở không thực sự tốt cho các vết mổ. Do đó, sau sinh, chị em nên thực hiện kiêng sử dụng nước lạnh. Nếu có, hãy pha nước ấm để sử dụng thay vì trực tiếp dùng nước lạnh lên cơ thể.

Kiêng tắm theo quan điểm khoa học ngày nay

Theo các chuyên gia khoa sản, việc duy trì quan niệm kiêng cữ thái quá sau sinh là không cần thiết và không thực sự đúng đắn. Chính vì điều này mà ngày nay các quan niệm kiêng cữ sau sinh đã có phần “thoáng” hơn nhiều ngày xưa. Việc duy trì và thực hiện các quan niệm kiêng sau sinh không đúng cách không những khiến nhiều chị em cảm thấy khó chịu mà nó còn gây ra những hậu quả xấu như kiêng tắm gội quá lâu sẽ khiến sản phụ mắc bệnh về da, gây bệnh cho con; kiêng sử dụng điều hòa khiến cả sản phụ và trẻ sơ sinh bị cảm vì quá nóng… Ngày nay, chị em sinh nở chỉ cần kiêng những thứ thật cần thiết và đã được khoa học chứng minh như kiêng ăn các gia vị cay, nóng, hạn chế các đồ uống có chất kích thích như trà, cà phê và kiêng vận động quá sức.

Các bà mẹ mới sinh em bé được khuyến cáo không nên tắm trong vòng 2 ngày đầu sau sinh nhưng không phải hoàn toàn kiêng tắm gội như quan niệm cũ. Việc mẹ đẻ kiêng tắm, gội vì trong quá trình sinh nở không thực sự tốt cho cơ thể. Bởi lẽ lúc này khi cơ thể tiết ra rất nhiều mồ hôi và chất thải dồn ứ ở lỗ chân lông, rất dễ gây bệnh thậm chí có thể truyền sang cho bé.

Tắm gội sớm với một chút nước nóng sẽ giúp làn da của mẹ sau sinh có thể được làm sạch đồng thời giúp tẩy bỏ đi lớp tế bào chết và lớp bụi bẩn bám trên bề mặt da, giúp cơ thể sảng khoái, máu lưu thông tốt hơn. Trong quá trình tắm gội các mẹ cũng nên lưu ý tắm nơi kín gió, bằng nước ấm, tắm nhanh và tắm gội không quá lâu. Nếu sinh thường chị em có thể tắm sau sinh nở 1 ngày và thực hiện trong 3 tháng. Trong trường hợp đẻ mổ phải kiêng khoảng 2-3 ngày khi vết mổ đã lành là có thể tắm được với nước ấm.

 

System

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...