Siêu phẩm khoai môn và những lưu ý nằm lòng

Thứ Hai, 21/09/2020 06:28 AM (GMT+7)

Là thức ăn điển hình của mùa lạnh, nhưng để ăn khoai môn đúng cách thì thực khó khăn.

Khoai môn là món ăn quen thuộc của người Viêt và có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, nhưng với một số người mắc bệnh hoặc ăn khoai môn không đúng cách, không đúng thời điểm, thực phẩm này có thể gây ra những nguy hại khôn lường.

Hàm lượng canxi trong khoai môn tương đối cao. Khoai môn có thể cải thiện hiện tượng thiếu canxi trong cơ thể và ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh loãng xương.

Ngoài ra, khoai môn cũng chứa một lượng lớn magie, thúc đẩy sự hấp thụ canxi trong cơ thể.

cscp-2

Ăn khoai môn có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện khả năng miễn dịch, đặc biệt nó có thể làm giảm bệnh hạch bạch huyết. Vì protein chất nhầy trong khoai môn đi vào cơ thể có thể sản xuất globulin giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Ngoài ra, khoai môn có thể ngăn ngừa ung thư và giúp điều trị ung thư ở một mức độ nhất định, rất có lợi cho sức khỏe.

Khoai môn tương đối ít calo và chứa nhiều chất cellulose, không chỉ giúp tăng cường cảm giác no mà còn giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể và đẩy nhanh quá trình đốt cháy chất béo, rất phù hợp cho những người muốn giảm cân.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, đối với những người bị bệnh đái tháo đường thường được khuyên là nên chọn các món ăn ít tinh bột và hạn chế tiêu thụ đường, thế nhưng khoai môn lại là sự lựa chọn rất tốt cho họ. Nếu được sự tư vấn sử dụng đúng liều lượng thì người bị bệnh đái tháo đường không bị tăng đường huyết khi ăn khoai môn. Ngoài ra, trong khoai môn còn rất nhiều vitamin A vốn rất tốt trong việc ổn định nồng độ đường trong máu.

Những người mắc bệnh thận cần có chế độ ăn uống hợp lý nên kiêng ăn nhiều các chất béo, đường, đạm vì nó khiến cho thận của bạn phải hoạt động nhiều hơn gây đau tức, khó thở. Trong khi đó, khoai môn lại có hàm lượng chất béo, đường, đạm rất ít nhưng thành phần calorie cung cấp năng lượng lại khá cao nên sẽ rất tốt cho những người đang trong quá trình điều trị bệnh thận. Khẩu phần ăn của người mắc bệnh thận trung bình một bữa nên ăn từ 200-300g khoai môn.

Khoai môn rất giàu chất xơ và các hạt tinh bột rất có tác dụng với hệ tiêu hóa. Theo chuyên gia dinh dưỡng, cứ một chén khoai môn luộc 132 g sẽ cung cấp 7 g chất xơ (chiếm 27% lượng chất xơ được đề nghị cho cơ thể hằng ngày). Chất xơ giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa và giảm cholesterol. Vì vậy, những người thường xuyên bị táo bón ăn khoai môn thường xuyên sẽ cải thiện rõ rệt.

Cần tránh nhầm lẫn khoai sọ với khoai môn. Khoai sọ có kích thước nhỏ, tròn trịa còn khoai môn củ lớn hơn, hơi dài chứ không tròn. Khi ăn nên chọn những củ có kích thước vừa. Bổ ra, bên trong màu trắng đục, xuất hiện thêm nhiều vân tím thì đó là những củ khoai môn thơm ngon và nhiều bột.

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...