Số người mắc bệnh tan máu bẩm sinh tại Việt Nam ngày càng tăng

Thứ Năm, 15/08/2019 03:15 PM (GMT+7)

Giáo sư Nguyễn Anh Trí - Chủ tịch hội Thalassemia Việt Nam cho hay, Thalassemia là bệnh lý huyết học di truyền bẩm sinh phổ biến nhất trên thế giới, trong đó Việt Nam - một trong những nước có tỷ lệ mắc bệnh và mang gen bệnh cao.

sang-loc-tan-mau

Ngày 10/8, Bệnh viện đa khoa Medlatec kết hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình tổ chức tầm soát, sàng lọc bệnh lý Thalassemia (hay còn gọi là bệnh tan máu bẩm sinh) miễn phí cho 2.000 người dân Hòa Bình với chi phí lên đến 3 tỷ đồng.

Đây là chương trình có quy mô lớn qua các bước: Tư vấn, xét nghiệm tầm soát sàng lọc gene Thalassemia.

Tại chương trình, người dân được xét nghiệm miễn phí sàng lọc Thalassemia gồm: Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu, định lượng sắt huyết thanh, định lượng Ferritin, được cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia trước khi xét nghiệm và tư vấn sau khi có kết quả.

Giáo sư Nguyễn Anh Trí - Chủ tịch hội Thalassemia Việt Nam cho hay, Thalassemia là bệnh lý huyết học di truyền bẩm sinh phổ biến nhất trên thế giới, trong đó Việt Nam - một trong những nước có tỷ lệ mắc bệnh và mang gen bệnh cao. Ở người bệnh Thalassemia, các hồng cầu bị phá hủy quá mức dẫn đến tình trạng thiếu máu. Đây là căn bệnh di truyền lặn trên nhiễm sắc thể thường, gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe và giống nòi, ảnh hưởng đến người bệnh và toàn xã hội.

“Một trong những cách quan trọng để phòng bệnh, giảm dần và chấm dứt việc sinh ra những trẻ bị bệnh là cần tiếp cận với những người mang gen, hướng họ tới việc kết hôn, sinh con làm sao để không có những trường hợp cả hai mang gen bệnh,” giáo sư Trí nhấn mạnh.

Hiện số người mắc bệnh tan máu bẩm sinh tại Việt Nam ngày càng tăng, với ước tính khoảng trên 12 triệu người mang gene bệnh. Mỗi năm, có trên 20.000 người bệnh Thalassemia phải điều trị cả đời. Cứ 8.000 trẻ sinh ra có gen bệnh thì 1/4 trong số đó mắc gene bệnh mức độ nặng.

Hiện nay, chi phí điều trị trung bình cho một bệnh nhân thể nặng từ khi sinh ra tới 30 tuổi hết khoảng 3 tỷ đồng. Đây thực sự là một gánh nặng tài chính đối với gia đình người bệnh và xã hội.

Thalassemia là căn bệnh di truyền nguy hiểm không thể chữa khỏi, nhưng có thể chủ động sàng lọc và phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh sớm nhất bằng xét nghiệm máu.

Chính vì vậy, qua chương trình này, ban tổ chức mong muốn đưa chương trình tới cộng đồng để nâng cao nhận thức về mức độ nguy hiểm bệnh tan máu bẩm sinh.

Một số hình ảnh tại buổi tầm soát, sàng lọc bệnh lý Thalassemia:

sang-loc-tan-máu-3
sang-loc-tan-máu-2
sang-loc-tan-máu-3
Duyen

Cùng chuyên mục

Phân biệt Double test và Triplet test trong sàng lọc trước sinh

Double test và Triple test là hai loại xét nghiệm rất quan trọng cần thực hiện trong quá trình mang thai để sàng lọc...

Sàng lọc sơ sinh - chìa khóa vàng cho con một khởi đầu trọn vẹn

Dị tật bẩm sinh đang là nguyên nhân khiến hơn 1.700 trẻ sơ sinh tử vong (chiếm tỷ lệ 11%), khoảng 40.039 trẻ may...

Xét nghiệm sàng lọc sau sinh: có cần thiết hay không?

Để đảm bảo trẻ phát triển khỏe mạnh cả về thể chất và tinh thần, xét nghiệm sàng lọc sau sinh là vô cùng...