Sở Y tế Khánh Hòa còn nhiều vướng mắc trong Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số 2016 – 2020

Thứ Ba, 22/01/2019 03:53 PM (GMT+7)

Việc chậm phê duyệt kế hoạch hoạt động cũng như kinh phí đã khiến cho một số Dự án thuộc Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số giai đoạn 2016 – 2020 của tỉnh Khánh Hòa gặp nhiều khó khăn.

Empty

Đó là một trong số những nội dung đã được đưa ra bàn thảo tại buổi kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số giai đoạn 2016 – 2020 của Bộ Y tế do Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ Nguyễn Doãn Tú làm Trưởng đoàn với Sở Y tế Khánh Hòa.

Cụ thể, sau khi nhận được kế hoạch triển khai thực hiện các Dự án của Bộ Y tế, Sở Y tế Khánh Hòa đã chủ động giao nhiệm vụ cho các đơn vị triển khai thực hiện. Tuy nhiên, do một số Dự án đến tháng 5/2018 Bộ Y tế mới phê duyệt kế hoạch hoạt động vì vậy việc triển khai thực hiện các Dự án chưa đồng bộ.

Cụ thể, năm 2017, kinh phí được cấp vào cuối năm do đó kinh phí sử dụng không hết phải chuyển nguồn sang năm 2018. Đến năm 2018, kinh phí được giao từ đầu năm, tuy nhiên đến tháng 5/2018 mới triển khai thực hiện theo Thông tư 26, vì vậy việc triển khai cũng gặp nhiều khó khăn do quy định nội dung chi từ nguồn địa phương và nguồn Trung ương.

Mặc dù gặp phải không ít những khó khăn nhưng Sở Y tế Khánh Hòa vẫn chủ động triển khai, đạt được một số thành quả nhất định.

Năm 2018, tình hình dịch bệnh tại tỉnh Khánh Hòa nhìn chung được kiểm soát, ổn định. Theo đó, tỷ lệ phong lưu hành/10.000 dân trong năm 2018 là 0,0. Công tác phòng chống phong được triển khai thường xuyên và liên tục. Công tác phòng chống bệnh lao và sốt rét cũng được kiểm soát, tỷ lệ giảm so với cùng kỳ năm 2017.

Empty

Kết quả tiêm chủng 8 loại vắc xin cho trẻ em dưới 1 tuổi trên toàn tỉnh hàng năm luôn đạt chỉ tiêu (từ 95% đến 98,4%). Tỷ lệ trẻ em được bảo vệ uốn ván sơ sinh hàng năm đạt từ 96,1% trở lên. Công tác tiêm chủng mở rộng luôn đạt và duy trì với tỷ lệ tiêm chủng cao; kiểm soát các bệnh truyền nhiễm;...

Ông Nguyễn Đình Thoan – Phó Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa cho biết: “Từ đầu năm 2016 đến đầu năm 2018, Sở Y tế Khánh Hòa gặp khó khăn trong việc thực hiện các Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số. Qua chuyến công tác lần này của Bộ Y tế, chúng tôi cũng kiến nghị các đơn vị đầu mối chủ trì thực hiện dự án có những hướng dẫn cụ thể, kịp thời để địa phương chủ động thực hiện. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng cần có sự thống nhất về kinh phí giữa Trung ương và địa phương để thực hiện chương trình”.

Sau khi có những kiến nghị, Sở Y tế Khánh Hòa cũng đã nhận được những lời giải đáp, hướng dẫn của các thành viên trong đoàn công tác của Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch – Đầu tư,...

Ông Nguyễn Doãn Tú, Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ cho biết: “Chúng tôi thấu hiểu những khó khăn mà Sở Y tế Khánh Hòa đã gặp phải trong thời gian qua. Trước những khó khăn, những thách thức như vậy nhưng địa phương vẫn cố gắng thực hiện khiến phần lớn các nhiệm vụ đã được hoàn thành, góp phần nâng cao sức khỏe nhân dân, phát triển kinh tế, xã hội. Đề nghị Sở Y tế tiếp thu ý kiến của các đồng chí trong đoàn, hoàn chỉnh báo cáo gửi về Tổng cục DS- KHHGĐ, trong đó đề nghị nêu rõ những khó khăn, vướng mắc gặp phải để chúng tôi có cơ sở báo cáo với các bộ ban ngành, sớm có những biện pháp giải quyết”.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Tại sao sử dụng biện pháp tránh thai nhưng vẫn 'dính bầu'?

“Chuyện ấy” thường thú vị và đầy cám dỗ nhưng cũng có thể mang tới những muộn phiền và kết cục không...

Rối loạn kinh nguyệt khi dùng viên uống tránh thai hàng ngày có sao không

Viên uống tránh thai hàng ngày là biện pháp ngăn ngừa thai đơn giản, được sử dụng phổ biến hiện nay.

Rong kinh khi uống thuốc tránh thai có nguy hiểm?

Tôi có con đầu lòng hơn 1 tuổi, chưa muốn sinh tiếp nên đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày. Tuy nhiên, khi sử...

Sứ mệnh kép của những chiếc bao cao su

Với sự phát triển của khoa học - kỹ thuật, con người ngày càng có nhiều sự lựa chọn trong việc sử dụng các...