Stress- "kẻ thù" của chuyện phòng the:

Thứ Bảy, 19/10/2019 07:38 PM (GMT+7)

Stress là vấn đề xã hội mà nhiều người đang phải đối mặt. Stress có thể gây tác hại nặng nề cho cơ thể và cuộc sống vợ chồng.

stress-va-tinh-duc

Người ta biết nhiều về tác dụng giải tỏa stress của tình dục nhưng lại biết rất ít về ảnh hưởng của stress đến đời sống tình dục. Những tác nhân gây stress (khó khăn trong nghề nghiệp, nghèo túng, tang tóc, tai nạn, bệnh tật...) đều có thể gây ra những rối loạn về chức năng tình dục, có thể ngắn hay dài hạn (suy giảm ham muốn, rối loạn cương dương...). Ở nhiều người, stress nặng có thể dẫn đến sự suy kiệt, rối loạn cơn đau và rối loạn lo lắng. Hệ quả của các chứng bệnh này là mất hứng thú tình dục hay mất khả năng quan hệ tình dục. Vì vậy khi thấy giảm ham muốn, giảm tần suất quan hệ tình dục hay có rối loạn về cương dương, cần loại trừ yếu tố stress trước tiên. Nhìn chung, có đến 29% nam giới bị rối loạn cương dương do stress (thường xuyên hay tạm thời), thường xảy ra ở những người đàn ông ở độ tuổi từ 35 - 49, giữ những trọng trách và phải lao động bằng trí óc nhiều hoặc gặp khó khăn trong công việc, lo lắng về sức khỏe và tiền bạc...

Dưới đây là một số tác hại của stress tới chuyện phòng the:

Giảm khả năng và hạn chế hưng phấn:

Stress cản trở hoạt động của testosteron vốn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy ham muốn ở đàn ông. Stress làm giảm mức oxytocin ở phụ nữ. Oxytocin là hormon chịu trách nhiệm kích thích hưng phấn. 

Ở nhiều người, stress nặng có thể dẫn đến sự suy kiệt, rối loạn cơn đau và rối loạn lo âu. Hệ quả của các chứng bệnh này là mất hứng thú "yêu". Vì vậy, khi thấy giảm ham muốn, giảm tần suất "yêu" hay có rối loạn về cương dương, cần loại trừ yếu tố stress trước tiên.

 Rối loạn cương dương, xuất tinh sớm:

Khi bị stress mạn tính, hệ thần kinh bị ức chế, hứng thú và khoái cảm không thể đạt được, các mạch máu và cơ nhẵn của thể hang bị co mạch, máu và oxy không được thu hút để tạo nên cơ chế cương dương. Hơn nữa, stress có ảnh hưởng xấu đến tinh thần, thể chất và cả giấc ngủ. Mất ngủ sẽ giảm sức khỏe, tâm trí không thanh thản, ảnh hưởng lớn đến "chuyện ấy". 86% số trường hợp rối loạn giấc ngủ có giảm tần suất "yêu" hay giảm ham muốn, rối loạn cương. 

Những rối loạn cương dương không phụ thuộc vào tuổi mà thay đổi theo từng cá thể và cách kiểm soát stress của mỗi người. Trạng thái mạnh yếu về tâm lý và lý trí cũng tỷ lệ thuận với mức độ rối loạn cương. Nhìn chung, có gần 30% nam giới (độ tuổi từ 35 - 50) bị rối loạn cương dương do stress (thường xuyên hay tạm thời).

Tuyến thượng thận tiết ra hormon giữ vai trò quan trọng trong việc làm giảm tình trạng stress. Nếu căng thẳng thường xuyên và kéo dài thì sự điều tiết này bị rối loạn khiến cho tuyến nội tiết không thể kiểm soát dẫn tới chức năng của tạng thận (tạng thận đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động của cơ thể, nhất là hoạt động tình dục) bị suy yếu và khi đó tình trạng yếu sinh lý như di tinh, mộng tinh, xuất tinh sớm, hoạt tinh, liệt dương… sẽ xuất hiện.

Giảm khả năng sinh sản:

Stress cũng chi phối khả năng sinh con của phụ nữ. Nó có thể tác động đến mức độ các hormon sinh sản như estrogen và progesteron. Những hormon này có ảnh hưởng lớn đến chu kỳ kinh nguyệt cũng như khả năng làm mẹ của người phụ nữ.

Khó thăng hoa:

Việc sản sinh oxytocin vốn đóng vai trò quan trọng đến việc đạt cực khoái, chịu ảnh hưởng của stress. Do vậy, dù người phụ nữ có rất cố gắng đến mức nào đi nữa, họ cũng sẽ khó đạt cảm xúc thăng hoa.

Giảm chất lượng tinh trùng:

Nam giới bị stress và lo âu sản sinh ra ít tinh dịch hơn đồng thời mật độ và số lượng tinh trùng đều giảm. “Tinh binh” của những người có mức độ lo âu cao nhất cũng nhiều khả năng bị dị dạng và ít hoạt động.

Stress gây suy giảm tình dục nữ

Phụ nữ là đối tượng rất dễ bị stress tấn công. Do đặc điểm tâm sinh lý, phụ nữ dễ nhạy cảm với những tổn thương, bất trắc, mất mát trong cuộc sống. Nhất là tại các thành phố lớn, nơi mà nhịp sống khẩn trương và yêu cầu khắt khe của thị trường có thể gây chấn động cuộc sống của họ với nhiều hình thức và mức độ khác nhau. Về mặt thể chất thì stress gây trở ngại cho ham muốn tình dục ở cả 2 giới vì làm giảm hàm lượng testosterone. Hơn nữa, hormon stress adrenaline, vốn được tiết ra trong cơ thể khi gặp stress đã ngăn cản dòng máu đến các cơ quan tình dục. Khi bị stress, nồng độ hormon chi phối cảm xúc trong cơ thể giảm sút nhanh, nếu bản thân không hóa giải thì cường độ của stress sẽ càng lớn hơn và ảnh hưởng tới toàn bộ cơ thể. Sức miễn dịch của cơ thể trước bệnh tật sẽ kém hơn. Đặc biệt với phụ nữ bị stress, họ sẽ mất dần ham muốn tình dục, không đạt được cực khoái và đau khi giao hợp. Những trường hợp này bệnh nhân thường tìm cách lảng tránh đối tác đề cập đến tình dục, ngay cả vợ chồng cũng không trao đổi, tâm sự với nhau. Họ giữ trong lòng với một nỗi đau khổ dằn vặt, rất dễ dẫn đến tan vỡ hạnh phúc.

Làm gì để hóa giải stress?

Một lối sống lành mạnh là cách tốt nhất để có một cảm hứng tình dục sung mãn. Ăn đầy dủ các chất dinh dưỡng, luyện tập điều độ và ngủ đủ sẽ giúp bạn đương đầu với stress, duy trì thể hình và giữ cân bằng các hormon. Đừng chịu đựng trong im lặng. Suy giảm hứng thú tình dục xảy ra với hàng triệu người trên thế giới mỗi năm và giống như hầu hết các bệnh khác, nó có thể được chữa trị. Hãy gặp các chuyên gia tâm lý khi cảm thấy mọi chuyện rất nặng nề.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...