Sự khác nhau giữa tinh dịch và tinh trùng

Thứ Ba, 23/06/2020 09:53 AM (GMT+7)

Nhiều bạn nam vẫn còn thắc mắc và đôi khi còn nhầm lẫn giữa tinh trùng và tinh dịch. Thực tế thì chúng ở trong một hỗn hợp, nhưng lại khác nhau về cấu tạo và thành phần. Tuy vậy nhưng tinh dịch và tinh trùng phải luôn đi cùng nhau mới đảm bảo sức khỏe sinh sản cho nam giới

tinh-trung

Tinh trùng: Là tế bào sinh dục của nam giới

- Là một thành phần của tinh dịch, là yếu tố quyềt định sự sinh sản. Tinh trùng của nam giới được tinh hoàn sản xuất đều đặn mỗi ngày, mỗi giờ và được lưu giữ trong túi tinh, trộn lẫn cùng với một số chất dịch khác để tạo thành tinh dịch.

- TInh trùng nằm trong tinh dịch và có kích thước rất nhỏ nên mắt thường không thể nhìn  thấy được, người ta chỉ thấy nó khi đưa lên kính hiển vi phóng lên 10 - 100 lần.

- Tinh trùng có  thể di chuyển được nhờ cấu tạo đặc biệt của nó, tinh trùng mang chất liệu di truyền của người nam, và nó có nhiệm vụ thụ tinh cho trứng để tạo thành hợp tử, hợp tử này qua quá trình phân chia tế bào liên tục dần hình  thành thai nhi.

Tinh dịch: Là dịch chứa tinh trùng

 - Tinh dịch được phóng thích từ cửa niệu đạo của dương vật thường vào lúc người nam đạt cực khoái và xuất tinh.

- Ngoài một phần nhỏ các chất nhờn từ niệu đạo, 10% dung dịch tinh dịch là từ ống dẫn tinh, 60% từ tuyến tiền liệt và 30% từ túi tinh.

- Tinh dịch của nam giới thường có màu xám hoặc trắng đục, mùi hơi tanh nồng (giống mùi cỏ tươi) và tinh dịch luôn có độ nhớt quánh nhất định (nếu tinh dịch quá loãng hoặc quá đặc cũng là một vấn đề cần quan tâm).

- Bản thân tinh dịch chứa rất nhiều chất như: Đường (fructose, sorbitol, inositol ...vì thế mà tinh dịch có vị ngọt), protein và rất nhiều loại axid amin, các loại kháng sản (photpho, kẽm, canxi, kali, mangesium), một số loại vitamin, hormon và rất nhiều dưỡng chất khác.... những chất này có nhiệm vụ nuôi dưỡng và là môi trường lý tưởng cho tinh trùng hoạt động và tồn tại.

- Ngoài ra tinh dịch còn chứa cả vi khuẩn, virus và các tế bào bạch cầu (thường gặp trong trường hợp người nam giới bị nhiễm một số bệnh lý nào đó về viêm nhiễm đường sinh dục)

Như vậy tinh trùng và tinh dịch là khác nhau, tinh trùng là một thành phần trong tinh dịch (thiếu 2 yếu tố này nam giới sẽ gặp vấn đề) vì vậy tinh trùng và tinh dịch gần như là một. Bản thân tinh trùng là một loại tế bào sinh sản vô cùng nhỏ bé nên không thể quan sát bằng mắt thường, còn tinh dịch là chất dịch chúng ta có thể nhìn thấy khi chúng được xuất ra khỏi cơ thể.

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...