Sự thật chuyện mẹ bỉm sữa ăn móng giò thường xuyên để nhiều sữa

Thứ Ba, 15/09/2020 07:06 AM (GMT+7)

Theo quan niệm cổ truyền, phụ nữ cho con bú nên ăn các thực phẩm như móng giò, rau ngót... để có nguồn sữa dồi dào cho trẻ. Tuy nhiên, bác sĩ khuyến cáo không nên chỉ tập trung tới những thực phẩm này.

mong-gio-nhiéuua

Theo BSCKI Nguyễn Trọng Hùng, khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (Hà Nội), các nghiên cứu đã chứng minh một số loại thức ăn có tác dụng lợi sữa như hạt cỏ ca ri, rau ngót, móng giò...

Tuy nhiên, quan điểm chỉ ăn các thực phẩm này không chính xác. "Việc quá tập trung vào các thức ăn này gây vấn đề mất cân bằng dinh dưỡng, sữa mẹ thiếu các chất vi lượng khác. Ngoài ra, người mẹ còn có nguy cơ béo phì, mỡ máu cao", bác sĩ Trọng Hùng cho hay.

Chế độ dinh dưỡng tốt nhất với phụ nữ cho con bú là các bữa ăn đa dạng cùng khoảng 10-15 loại thực phẩm. Những thực phẩm này cần đảm bảo đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng gồm: Tinh bột, chất béo, đạm, vitamin và khoáng chất.

 Ngoài những lợi ích với việc tiết sữa, móng giò là thực phẩm chứa rất nhiều chất béo. Do đó, phụ nữ cho con bú nên bổ sung thêm chất đạm, tinh bột hay hoa quả chứa nhiều vitamin để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Hùng cũng gợi ý chế độ sinh hoạt giúp phụ nữ tăng tiết sữa trong thời gian có con bú.

Tăng số bữa và đa dạng thực phẩm: Các bà mẹ nên tăng số lượng bữa ăn trong ngày để đảm bảo năng lượng cho bản thân cũng như hỗ trợ việc tiết sữa. Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý lượng thực phẩm cũng cần chia nhỏ, tránh năng lượng nạp vào quá nhiều dẫn đến béo phì, thừa cân.

Ngoài ra, bác sĩ này khuyên phụ nữ cho con bú nên bổ sung các chất vi lượng cần thiết như sắt, vitamin A... Đây là các vi chất người mẹ bị mất khá nhiều trong quá trình sinh con do mất máu.

Đảm bảo giấc ngủ: Bên cạnh việc tránh các chất kích như như rượu, bia, thuốc lá..., các bà mẹ cũng nên sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý.

"Rất nhiều người mẹ có tình trạng mất ngủ trong thời gian đầu chăm sóc con. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mất sữa ở phụ nữ cho con bú. Khi quá căng thẳng, các bà mẹ sẽ bị ức chế tâm lý và ảnh hưởng đến quá trình cơ thể tiết sữa", bác sĩ Trọng Hùng nhận định.

Tuân thủ hướng dẫn của nhân viên y tế: Thông thường, phụ nữ sau khi sinh sẽ được các nhân viên y tế hướng dẫn cách cho con bú cùng một số lưu ý. Tuy nhiên, nhiều người chủ quan và bỏ qua các hướng dẫn này.

Theo bác sĩ khoa Phụ sản, người mẹ cần cho con bú hết sữa. Nếu trẻ không bú hết, chúng ta phải tác động để vắt hết sữa khỏi bầu ngực. Việc cho con bú không hết, bầu ngực có cảm giác căng, tức khiến lượng sữa ít dần theo thời gian. Nguyên nhân là các ống tuyến sữa lúc này không thực hiện nhiệm vụ tăng tiết.

Trên thực tế, sữa mẹ được tạo ra nhờ hormone qua những giai đoạn khác nhau:

- Giai đoạn 1: Bắt đầu từ khoảng tuần thứ 16, 20 của thai kỳ đến khoảng 72 giờ sau khi sinh là giai đoạn tạo sữa vàng đầu tiên, còn gọi sữa non.

- Giai đoạn 2: Bắt đầu từ khoảng 72 giờ sau khi sinh và tiếp tục đến 6 tuần kế tiếp là giai đoạn chuyển tiếp từ sữa vàng sang sữa già về dồi dào, chưa đến cữ bú, bầu vú mẹ đã cương cứng, sữa mẹ thường xuyên chảy tràn, bú bên này chảy bên kia, thậm chí người mẹ chỉ cần nghĩ đến con, sữa cũng ướt áo.

- Giai đoạn 3: Bắt đầu từ tuần thứ 6 sau khi sinh đến khi cai sữa, bầu vú mẹ không còn thường xuyên căng đầy, sữa không còn tràn, nhưng con bú bao nhiêu sữa sẽ sản xuất theo nhu cầu của con bấy nhiêu. Giảm cữ bú thì giảm sữa, tăng cữ bú là tăng sữa.

- Giai đoạn thoái phát: Bắt đầu từ khi mẹ cai sữa cho con đến khoảng 12 tuần sau đó. Bầu vú mẹ thu lại gần giống với cấu trúc và kích thước trước khi mang thai và sẵn sàng trở lại chu kỳ cho lần sinh con tiếp theo.

Cơ thể càng được vận hành theo quy luật tự nhiên, hormone càng tăng, thời khắc và các cơ chế sản xuất sữa mẹ càng có hiệu quả. Vì vậy, để kích thích sữa về, các mẹ nên cho con bú càng sớm càng tốt, bởi bú sớm sẽ gây phản xạ ngược, tuyến yên lúc này được kích thích sẽ tiết ra sữa nhiều hơn và còn tiết ra một chất nội tiết gọi là oxytocin có tác dụng làm co bóp cơ dạ con, đẩy nhau thai bong ra sớm.

)Dù không tạo sữa như nhiều người nhầm tưởng, nhưng móng giò có giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt là ăn vào những ngày trời lạnh, rất bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe. Móng giò nhiều sắt, có tác dụng bổ huyết, chống suy nhược thần kinh, tạo giấc ngủ ngon cho mẹ bầu sau sinh. Ngoài ra, chất keo có trong móng giò còn giúp các tế bào da không bị khô nhăn, nhờ đó da luôn căng bóng.

Hiện chưa có bằng chứng khoa học hay phân tích chính xác thành phần dinh dưỡng trong móng giò và cơ chế tác động của nó đến việc tiết sữa ra sao từ món ăn này. Vì vậy chỉ nên ăn móng giò dưới hình thức bổ sung với các thực phẩm khác. Không nên ăn quá nhiều loại thực phẩm này.

Về chế độ dinh dưỡng, để tăng nguồn sữa mẹ, sản phụ nên hạn chế đồ ăn chiên, xào, đồ ngọt và thức ăn nhanh… Thay vào đó, hãy chọn thức ăn nhiều protein nhưng ít mỡ, nên dùng dầu thực vật trong chế biến thức ăn. Đồng thời, bạn nên ăn nhiều rau xanh, trái cây để tăng cường lượng vitamin, chất xơ và khoáng chất cho cơ thể để tránh táo bón sau sinh.

Một trong những việc quan trọng mà người mẹ cần phải làm là uống tối thiểu 3 lít nước/ngày. Chỉ như vậy, cơ thể mới có thể tạo ra được đủ 1 lít sữa để nuôi con.

Bên cạnh đó, các bà mẹ cũng cần giữ tinh thần thoải mái, ngủ đủ và ăn đa dạng thực phẩm, tăng lượng rau và thực phẩm giàu dinh dưỡng như tôm, thịt 

Hà Thu Thủy

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...