Sự thật có thể gây bất ngờ về lạc đỏ và lạc trắng

Thứ Ba, 22/09/2020 08:33 AM (GMT+7)

Khi mua thì nên chọn lạc đỏ hay trắng? Bạn có thể tham khảo thông tin dưới đây để mua được lạc ngon nhất nhé.

dau-phong

Lạc là loại hạt được mọi người sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn phụ, nguyên liệu phụ trong các bữa cơm gia đình. Khi mua hạt lạc, bạn thường thấy có 2 loại bán trên thị trường là lạc đỏ và lạc trắng. Nhiều người thắc mắc hai loại lạc này có sự khác biệt nhau về dinh dưỡng và cách ăn không? Khi mua thì nên chọn lạc đỏ hay trắng? Bạn có thể tham khảo thông tin dưới đây để mua được lạc ngon nhất nhé.

Vỏ của hai loại lạc này khác nhau. Những hạt lạc trắng to, đầy đặn hơn. Còn hạt lạc đỏ kích thước nhỏ hơn, vỏ lụa màu đỏ tươi. 

Dù là lạc đỏ hay trắng thì giá trị dinh dưỡng của chúng đều cao, tuy nhiên dinh dưỡng của 2 loại lạc này vẫn có điểm khác biệt. Lạc đỏ rất giàu sắt, axit amin và khoáng chất, là loại thực phẩm giúp bổ máu, dưỡng khí, đặc biệt lớp lụa của lạc đỏ có tác dụng bổ máu tốt hơn nên khi ăn lạc chúng ta không nên bỏ lớp lụa. Loại lạc đỏ này phụ nữ nên ăn nhiều hơn.  

Còn lạc trắng rất giàu axit béo không no và axit amin, trong đó hàm lượng canxi cao hơn, rất thích hợp cho người già và trẻ em.

Lạc trắng khi nhai giòn nên thường dùng để xào hoặc chiên, rang cũng như các món ăn vặt khác vì lạc này có hàm lượng dầu cao hơn. Cũng vì vậy mà dầu lạc (dầu đậu phộng) thông thường của chúng ta hầu như đều được ép ra từ lạc trắng. 

Lạc đỏ khi nhai sẽ có chút ngọt, đặc biệt là lạc mới thì độ ngọt càng rõ, có thể dùng để nấu cháo, nấu canh, cũng có thể dùng để làm lạc rang để nguội, tùy theo nhu cầu riêng.

Mỗi loại lạc có giá trị dinh dưỡng khác nhau, thế mạnh khác nhau, do đó, bạn hãy chọn loại lạc phù hợp với mục đích nấu ăn của mình, đừng mua nhầm kẻo nấu không ngon, lãng phí lạc.

THAM KHẢO THÊM CÁCH LÀM LẠC RANG MUỐI

Chuẩn bị: 400g lạc, 200ml dầu ăn, 4g muối, 5ml rượu trắng và 5g đường trắng.

Cách làm:

- Cho vào bát nước sạch và ngâm trong 1 phút, sau đó xả bỏ nước, để lạc ráo hoàn toàn.  Lưu ý: Trong quá trình ngâm, dùng tay chà xát nhiều lần để làm sạch các tạp chất trên bề mặt hạt lạc. 

- Cho lạc vào chảo, rang với lửa vừa. Lúc này thêm 2ml rượu trắng vào, rồi rang trong 10 giây. Lúc này mới cho dầu ăn vào chảo. 

- Việc cho rượu vào chảo trước khi cho dầu ăn vào có tác dụng nhất định. Sau khi cho rượu vào, rượu sẽ lấy đi lượng nước dư thừa trong lạc khi rượu bay hơi, làm giảm độ ẩm của lạc, nhờ đó lạc sẽ giòn hơn. Điều này giúp ngăn lạc hút ẩm trở lại trong không khí, nó sẽ giữ được độ giòn trong khoảng 1 tuần. 

- Như vậy, bạn cần phải nhớ, trước khi cho dầu ăn vào để rang lạc, phải thêm một bước là cho rượu vào trước nhé!

- Sau khi dầu cho vào đã nóng lên ở nhiệt độ cao thì hạ lửa xuống mức nhỏ thì tiếp tục rang khoảng 1 phút cho đến khi bề mặt của lạc xuất hiện màu nâu đỏ nhạt hoặc đến khi lạc chín giòn, tắt bếp. 

- Tiếp tục thêm chút rượu vào, khuấy theo một hướng khi lạc đang còn nóng. Sau khi lạc bắt đầu nguội, thì thêm muối và đường trắng vào, trộn đều rồi thưởng thức. Lưu ý, khi rang lạc, hãy chắn chắn bạn rang chúng ở nhiệt độ trung bình thấp. Nếu nhiệt quá cao dễ làm cháy lạc. Khi lạc đã có màu nâu đỏ thì phải tắt bếp, nếu chiên lâu hơn nó sẽ cháy, có vị đắng.

Ngoài ra, muối và đường trắng cần được cho vào lạc sau khi nó nguội hoàn toàn. Nếu lạc vẫn còn nóng mà cho vào, muối và đường sẽ tan chảy khiến lạc nhanh chóng lấy lại độ ẩm và bị ỉu sau vài tiếng.  

Hà Thu Thủy

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...