Sữa dê có tốt cho trẻ nhỏ không?

Thứ Sáu, 07/12/2018 03:54 PM (GMT+7)

Trẻ nhỏ bị nhẹ cân, táo bón thường được khuyên cho sử dụng sữa dê. Song thực tế, sữa dê có tốt như vậy không thì vẫn là thắc mắc của nhiều người.

be-uong-sua-e1478669570407.max-800x800

Một số ưu điểm vượt trội của sữa dê

Sự phát triển của kinh tế, đời sống con người được nâng cao hơn và chất lượng chăm sóc trẻ nhỏ cũng tốt hơn. Ngoài nguồn sữa mẹ, các mẹ tìm kiếm nguồn sữa động vật khác để bổ sung dinh dưỡng cho trẻ nhỏ. Và sữa dê là một trong những lựa chọn đang rất hấp dẫn trên thị trường.

Theo nghiên cứu, sữa dê rất giàu dinh dưỡng, trung bình mỗi ly sữa dê 250ml cung cấp khoảng 168kcal. Sữa dê còn chứa nhiều acid amin thiết yếu như Tryptophan, Isoleucin, Lysine, Cystine, Tyrosin, Valine, đây là những chất cơ thể không tự tổng hợp được mà phải được cung cấp từ nguồn thức ăn bên ngoài. Một số Vitamin trong sữa dê có hàm lượng rất cao, đặc biệt là Vitamin A, Retinol và Vitamin B3.

Đặc biệt, sữa dê rất giàu canxi. Canxi và sắt trong sữa dê ít tương tác ức chế hấp thu lẫn nhau. Nghiên cứu được đăng tải trêntạp chí dinh dưỡng lâm sàng của Mỹ (AJCN) nghiên cứu thử nghiệm và công bố: Đối với các bé gái tuổi teen, giai đoạn dậy thì dùng sữa dê được xem là tối ưu, bởi canxi có trong sữa dê giúp xương phát triển tốt hơn so với các nguồn canxi khác.

Bên cạnh đó, sữa dê không gây dị ứng sữa đối với trẻ nhỏ. Nguyên nhân chủ yếu gây nên hiện tượng dị dứng sữa bò là do hệ miễn dịch của trẻ phản ứng quá mức với lượng protein trong sữa. Khi trẻ uống sữa, hệ thống của cơ thể  nhầm các protein là các kháng thể lạ gây hại cho cơ thể nên bắt đầu hoạt động để chống lại chúng.

Những lợi ích của sữa dê đối với trẻ nhỏ

vi-sao-me-nen-ham-nong-sua-cho-be-truoc-khi-uong-1 (2)

Các nghiên cứu chỉ ra, dê là loài động vật hiếm có cơ chế tiết sữa bán hủy bào như ở người. Trong sữa dê chứa nhiều chất có hoạt tính sinh học cao. Đăc biệt sữa dê vô cùng tốt cho sức khỏe và sự phá triển của trẻ nhỏ. Cụ thể:

Tăng cường hệ miễn dịch: sữa dê có thành phần dinh dưỡng phù hợp với nhu cầu phát triển và cơ thể chưa hoàn thiện của trẻ nhỏ như kháng thể, nucleotides, oligosaccharides giúp tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả hơn.

Không gây táo bón: đạm sữa dê chứa đầy đủ 9 acid amin thiết yếu mà cơ thể tự tổng hợp được: tryptophan, lysine, valine… Các acid amin này có cấu trúc phân tử chuỗi ngắn phù hợp với nhu cầu và thể trạng mong manh của trẻ, giúp trẻ dễ tiêu hóa, đi phân mềm và không gayataos bón.

Dễ hấp thụ, hợp hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ: trong dạ dày, đạm sữa dê công thức không gây vón cục như sữa bò nên không gây nôn chớ, đầy hơi, trẻ koong bị kén bú, không quấy khóc. Thành phần gây nên tình trạng dị dứng bất dung thấp, chỉ bằng 1/5 so với các loại sữa khác.

Tăng cường sự phát triển chiều cao: sữa dê đã được nghiên cứu và chứng minh lâm sàng giúp trẻ có giấc ngủ sâu, dài hơn và phát triển chiều cao, cân nặng tốt hơn những trẻ được nuôi bằng sữa tiêu chuẩn.

Giúp trẻ phát triển trí não: chất béo trong sữa dê công thức giàu acid béo chuỗi trung bình, acid béo không bão hòa đơn, acid béo không bão hòa đa cùng các dưỡng chất thiết yếu tăng cường sự phát triển trí não.

Tóm lại, sữa dê là một trong những nguồn sữa tuyệt vời dành cho trẻ nhỏ. Các mẹ nên nghiên cứu đưa sữa dê vào trong thực đơn ăn uống dành cho con mình, nhất là trẻ trong độ tuổi phát triển.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....