Sữa mẹ là liều vắc-xin đầu tiên cho một đứa trẻ

Thứ Tư, 09/01/2019 10:38 AM (GMT+7)

Các chuyên gia UNICEF nhấn mạnh, sữa mẹ chính là liều vaccine đầu tiên của trẻ sơ sinh, giúp bảo vệ trẻ tốt nhất chống lại bệnh tật.

Theo cố vấn cấp cao của UNICEF, France Bégin, để những trẻ sơ sinh phải chờ đợi quá lâu để có được sự tiếp xúc quan trọng đầu tiên với mẹ của chúng sau khi chào đời làm giảm cơ hội sống sót của trẻ, hạn chế nguồn cung sữa mẹ và giảm cơ hội nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ. Nếu tất cả trẻ sơ sinh chỉ được cho bú mẹ hoàn toàn từ thời điểm trẻ chào đời cho đến sáu tháng tuổi, hơn 800 nghìn mạng sống sẽ được cứu mỗi năm.

unnamed

Càng chậm chễ cho trẻ bú sữa mẹ, nguy cơ tử vong ở trẻ trong tháng đầu tiên càng tăng cao. Trì hoãn cho trẻ bú từ hai đến 23 giờ đầu tiên sau sinh có thể làm tăng nguy cơ tử vong ở trẻ trong 28 ngày đầu tiên lên 40%. Nếu chậm chễ sau 24 giờ trở đi, nguy cơ này tăng lên tới 80%.

“Sữa mẹ là liều vắc-xin đầu tiên cho một đứa trẻ, là sự bảo vệ đầu tiên và tốt nhất mà chúng có được để chống lại ốm đau và bệnh tật. Với thực tế trẻ sơ sinh chiếm gần một nửa số ca tử vong ở trẻ dưới năm tuổi, việc cho trẻ bú sữa mẹ sớm sau khi chào đời có thể tạo ra sự khác biệt giữa sự sống và cái chết”, bà France Bégin nói.

Các phân tích của UNICEF cho thấy, các sản phụ không nhận được sự hỗ trợ cần thiết để cho con bú ngay sau khi sinh, ngay cả khi có một bác sĩ hay y tá hỗ trợ họ vượt cạn.

Việc cho trẻ sơ sinh ăn những chất lỏng hoặc thức ăn khác không phải sữa mẹ cũng là một lý do khác khiến việc cho trẻ sớm được bú sữa mẹ bị trì hoãn.

Tại nhiều quốc gia, trẻ sơ sinh thường được cho uống sữa công thức, sữa bò hay nước đường trong ba ngày đầu sau khi sinh. Gần một nửa số trẻ sơ sinh được nuôi dưỡng bằng những thức ăn này. Khi trẻ sơ sinh được nuôi bằng những thức ăn thay thế kém dinh dưỡng hơn sữa mẹ, chúng sẽ bú mẹ ít hơn, khiến các bà mẹ bắt đầu và duy trì nuôi con bằng sữa mẹ khó khăn hơn.

Trên toàn cầu, chỉ có 43% trẻ dưới sáu tháng tuổi được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ. Những trẻ sơ sinh hoàn toàn không được nuôi bằng sữa mẹ sẽ có nguy cơ tử vong cao hơn 14 lần so với những trẻ được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ.

Tuy nhiên, bất cứ lượng sữa mẹ nào cũng có thể giúp giảm nguy cơ tử vong cho một đứa trẻ. Những trẻ hoàn toàn không được nuôi bằng sữa mẹ có nguy cơ tử vong do các bệnh truyền nhiễm cao hơn bảy lần so với những trẻ được nuôi một phần bằng sữa mẹ trong sáu tháng đầu đời.

Theo báo Nhân dân diện tử

Nguyễn Thùy Linh 1111

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...