Sữa mẹ loãng có phải nguyên nhân dẫn đến con chậm lớn?

Chủ Nhật, 03/02/2019 07:16 AM (GMT+7)

Có nhiều ý kiến cho rằng sữa mẹ loãng chính là nguyên nhân khiến con chậm lớn. Liệu điều này có đúng không? Hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời trong bài viết này nhé.

Empty

Nguyên nhân khiến sữa mẹ loãng

Sữa mẹ loãng khi có các biểu hiện là sữa nhìn như nước vo gạo, không vàng và đặc sánh như những ngày đầu tiên. Vậy nguyên nhân khiến sữa mẹ loãng là gì? Như chúng ta đã biết, sữa mẹ có tới 90% là nước.

Đối với sữa đầu thường chứa nhiều nước, lactose, protein nên trong hơn, nên thường rất loãng. Còn đối với sữa tiết sau cữ bú có chứa nhiều chất béo, vi khoáng nên đặc và sánh hơn.

Sữa của mẹ bắt đầu được tiết từ quý thứ 2 của thai kỳ, lượng sữa này sẽ tồn tại vài ngày sau khi sinh em bé,và được gọi là sữa non. Sữa non có đặc tính là rất đặc, dính. Đây chính là loại sữa chứa nhiều dưỡng chất quý giá nhất.

Empty

Sữa non được sinh ra từ giai đoạn cuối của thai kỳ và vài ngày đầu tiên sau khi sinh. Loại sữa này cô đặc, ít mỡ, giàu chất đạm, kháng thể và tế bào miễn nhiễm. Sữa non đặc và có màu vàng nhạt.

Sữa già là loại sữa được tiết ra sau sữa non. Màu sữa này thường loãng và trong. Sữa già lại được chia thành sữa đầu, sữa giữa và sữa sau. Sữa đầu thường trong hơn sữa giữa và sữa sau. Sữa giữa và sữa sau đặc hơn, màu trắng đục và béo ngậy.

Sữa già là loại sữa được cơ thể mẹ tiết ra trong quá trình cho con bú. Mặc dù có sự thay đổi thành phần phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhưng không quá đáng kể. Sữa già có màu trắng và thường trong hơn sữa non.

Sữa mẹ loãng có đủ chất không?

Sữa mẹ gồm 2 dạng loại là sữa đầu và sữa cuối. Sữa đầu là sữa được tiết ra trong thời gian 1- phút đầu vào giai đoạn cho con bú. Sữa đầu thường trong và loãng nhưng chúng vẫn đảm bảo đầy đủ hàm lượng dinh dưỡng như nước, đạm, vitamin và khoáng chất cho bé.

Sữa cuối là loại sữa được tiết ra vào lúc giữa và cuối khi cho bé bú. Sữa mẹ lúc này vẫn đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng nhưng lại thêm nhiều chất béo và đạm nên sữa đặc hơn và có màu hơi vàng và thơm ngon. Đây là nguồn dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển của trẻ.

Sữa mẹ loãng có nên cho con bú?

Sữa mẹ là nguồn dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển của trẻ về thể chất và trí tuệ. Trong vòng 6 tháng đầu đời, dù chất lượng sữa như thế nào, trẻ cũng nên được bú sữa mẹ hoàn toàn.

Sữa đầu thường loãng và trong như nước vo gạo nên nhiều bà mẹ vắt bỏ đi. Thế nhưng điều này vô tình làm lãng phí nguồn dinh dưỡng quý giá. Loại sữa này tuy loãng nhưng vẫn chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng và lượng nước cần thiết cho trẻ.

Sữa mẹ loãng con tăng cân chậm?

Sữa mẹ giữa các bà mẹ khác nhau thường ít có sự khác biệt về chất lượng. Dù lượng sữa nhiều hay ít, loãng hay đặc thì thành phần cũng không có sự khác nhau nhiều.

Chất lượng của sữa ngoài việc đánh giá qua tỷ lệ thành phần các chất dinh dưỡng còn phụ thuộc vào thành phần hóa học. Chất lượng sữa có thể bị giảm nếu mẹ bị bệnh hoặc ăn phải các loại thực phẩm có chất độc hại.

Cơ thể mỗi trẻ sẽ có khả năng hấp thụ khác nhau. Chính vì thế, quan điểm sữa mẹ loãng là nguyên nhân khiến con chậm lớn là hoàn toàn không có căn cứ. Bé tăng cân không chỉ phụ thuộc hoàn toàn vào chất lượng của sữa mẹ mà còn do tác động của nhiều yếu tố khác.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...