Suy thai ảnh hưởng đến thai nhi như thế nào?

Thứ Bảy, 05/01/2019 08:49 PM (GMT+7)

Suy thai và hậu quả của nó để lại cho thai nhi là vô cùng nguy hiểm. Nếu không được cứu chữa kịp thời có thể dẫn đến tử vong, nhẹ nhất là mắc các tổn thương về não bộ như chậm phát triển hoặc động kinh…

Empty

Một số dấu hiệu điển hình của tình trạng suy thai

Suy thai là tình trạng thai nhi bị thiếu oxy trong quá thai kỳ hoặc trong quá trình chuyển dạ. Cụ thể, vì một lý do bất ổn nào đó khiến nhau thai bị thoái hóa, hoạt động tuần hoàn máu và trao đổi oxy giữ bé và mẹ bị gián đoạn hoặc cắt đứt dẫn đến tình trạng thai bị thiếu oxy trầm trọng.

Tình trạng suy thai khiến cho thai nhi bị chết lưu hoặc những biến chứng nguy hiểm về trí não do bị thiếu oxy não như động kinh, đần độn, chậm phát triển ngôn ngữ…

Một số dấu hiệu suy thai điển hình:

- Màu sắc nước ối bất thường là dấu hiệu rõ nhất của mẹ bầu khi chuẩn đoán suy thai. Trường hợp nước ối biến thành màu vàng đậm có nghĩa là dấu hiệu mẹ đang bị suy thai.

- Cử động của thai nhi hỗn loạn: Thai nhi sẽ có những biểu hiện cử động bất thường, có khi đạp mạnh và nhiều rồi chậm dần và động tác ít dần đi sau một thời gian không hề thấy có cử động gì chứng tỏ thai nhi có nguy cơ bị chết lưu rất cao.

- Tim thai đập không đều: tình trạng thiếu oxy khi bị suy thai ảnh hưởng đến nhịp tim của thai, dẫn đến tình trạng tim thai lúc đập nhanh, lúc đập chậm, có khi 160 lần/phút nhưng có lúc lại giảm xuống 100 lần/phút.

Suy thai ảnh hưởng đến thai nhi như thế nào?

Suy thai có hai trường hợp là suy thai mãn tính và suy thai cấp tính. Cả hai trường hợp này đều gây ra những ảnh hưởng xấu cho thai nhi nếu không được điều trị kịp thời. Cụ thể:

Ảnh hưởng của suy thai mãn tính đối với thai nhi

Empty

Suy thai mãn tính là hiện tượng thai nhi bị thiếu oxy một cách từ từ trong khi mang thai. Thiếu oxy khiến cho quá trình hoạt động của cơ quan trong cơ thể thai nhi bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Một trong những cơ quan có ảnh hưởng nhiều nhất của việc suy thai là tim thai. Khi bị thiếu oxy, tim sẽ tự động thay đổi để “nhường” oxy cho những cơ quan khác, điều này làm cho nhịp tim trở nên bất thường, có khi đập chậm lại hoặc nhanh hơn. Đồng thời, lưu lượng máu tới phổi, gan, ruột, thận, da giảm đi, làm cho quá trình hoạt động của các cơ quan này bị suy giảm.

Thận thiếu máu dẫn đến lượng nước tiểu bài tiết giảm. gây tổn thương thiếu máu ở các nhu mô thận. Ruột thiếu máu làm tăng ngu động ruột và giãn cơ thắt hậu môn khiến phân su chui vào trong buồng ối, nguy hiểm hơn là gây viêm hoại tử ruột. gan thiếu máu có thể gây vàng da sớm và rối loạn các yếu tố đông máu. Da thiếu máu có thể bị bong tróc.

Ảnh hưởng của suy thai cấp tính

Suy thai cấp tính – xảy ra trong quá trình chuyển dạ, có thể để lại những biến chứng nặng nề cho trẻ nếu không được cấp cứu kịp thời.

Thông thường, khi bị suy thai mãn, não bộ là cơ quan được ưu tiên cung cấp oxy cần thiết để vận hành hoạt động của cả cơ thể. Tuy nhiên, nếu đã rơi vào tình trạng suy thai cấp tính, lượng oxy sẽ không được vận chuyển đến não, gây hiện tượng thiếu oxy não. Chỉ cần não bị thiếu oxy khoảng 5 phút, hệ thần kinh sẽ bị tổn thương nghiêm trọng. Từ đó dẫn đến chậm phát triển, động kinh, rối loạn khả năng ngôn ngữ,… thậm chí là tử vong.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....