789

Tác dụng của hạt é với sức khỏe bạn nên biết

Thứ Năm, 12/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

Trong cuộc sống hàng ngày, có rất nhiều loại cây quen thuộc với chúng ta thế nhưng chúng ta dường như vẫn không biết hết được lợi ích của chúng mang lại cho cuộc sống cũng như sức khỏe của bản thân chúng ta.

Hạt é- cái tên mà có lẽ nhiều người cảm thấy lạ lẫm nhưng rau húng quế lại là cái tên gọi rất thân quen với tất cả mọi người. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu về nó cùng với tác dụng của nó ra sao ngay sau đây nhé.

Hạt é là gì?

Hạt é là loại hạt của cây húng quế hay còn gọi là cây é. Hình dạng của nó giống với hạt vừng đen, kích thước nhỏ,  được mọi người sử dụng nhiều làm nguyên liệu trong chế biến đồ uống giải khát. Điều đặc biệt của loại hạt này đó là khi gặp nước nó sẽ nở hết cỡ và phồng lên rất lớn, có khi gấp 20 lần so với kích thước ban đầu. Hoa của cây húng quế sau khi nở ra, già rồi tàn đi sẽ để lại hạt- hạt đó chính là hạt é.

Hiện nay, có nhiều người vẫn đang bị nhầm lẫn giữa hạt é và hạt chia. Nhưng thực tế là hai loại hạt này rất khác nhau về hình dáng và một số đặc điểm cấu tạo. Hạt chia có kích thước nhỏ hơn hạt é một chút, hạt é có một màu đen duy nhất nhưng hạt chia lại có 2 màu đen và trắng, vỏ bên ngoài của hạt chia bóng và sánh còn của hạt é không có đặc điểm này.

Khi cho hai hạt này vào trong nước thì cả hai đều tạo thành dạng gel tuy nhiên hạt chia thì kết dính với nhau còn gel của hạt é chỉ bao quanh từng hạt riêng lẻ. Hạt chia chỉ có thể trồng được ở Úc và Mỹ còn hạt é thì trồng rất dễ dàng ngay tại vườn nhà chúng ta.

Tác dụng của hạt é với sức khỏe

Chữa bệnh

Theo các chuyên gia y học nghiên cứu chỉ ra rằng, tác dụng của hạt é với sức khỏe cũng như trong việc chữa bệnh gần giống với hạt chia. Trong hạt é chứa nhiều chất nhầy( là chất xơ tan được) và có tính mát. Tính hàn của hạt é có tác dụng thanh nhiệt, lợi cổ họng, thông tiện, giải nhiệt, thường được dùng chữa ho khan, cổ họng sưng đau, nôn ra máu, viêm đường tiết niệu, đau nhức răng, đau mắt đỏ, mụn nhọt.

Thành phần chất nhầy và chất xơ có trong hạt é có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp phòng chống và điều trị nhiều căn bệnh. 

Bảo vệ màng tế bào, tăng sức đề kháng: trong hạt é có chứa chất chống oxi hóa và nhiều chất dinh dưỡng, vỏ bên ngoài màu đen có tác dụng bảo vệ màng tế bào rất tốt, chống lại sự thoái hóa của não và kháng viêm, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Điều trị các bệnh về đường tiêu hóa, giảm mỡ máu, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch:  Hạt é có khả năng hút nước lớn và chất xơ nhiều nên khi sử dụng loại hạt này sẽ làm cho lượng nước vào cơ thể dư thừa, thực hiện chức năng giúp nhuận tràng, thải các chất độc bên trong cơ thể ra bên ngoài, đưa chỉ số máu về mức bình thường.

Giảm cân

Thành phần chất xơ trong hạt é rất lớn nên khi sử dụng bạn sẽ có cảm giác no lâu và nó chứa nhiều dinh dưỡng nên sẽ không làm cho bạn có cảm giác muốn ăn. Điều này giúp bạn hạn chế việc nạp thêm năng lượng vào cơ thể, làm chậm quá trình hấp thu nên từ đó sẽ giúp bạn giữ được mức cân nặng ổn định trong thời gian dài.

Đẹp da

Hạt é chứa chất nhầy có khả năng ngăn ngừa tình trạng lão hóa. Ngoài ra, tính mát của hạt é giúp duy trì độ ẩm cho da, từ đó giúp giảm tình trạng da nhăn, da khô. Đây chính là thực phẩm tuyệt vời dành cho phái đẹp.

Trên đây là những thông tin bổ ích và cần thiết về một loại hạt rất gần gũi trong đời sống hàng ngày của chúng ta. Hi vọng những chia sẻ này sẽ giúp cho các bạn có thêm những kiến thức về tác dụng của hạt é đối với sức khỏe của mình và người thân.

 

System

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...