Tác dụng của ngũ cốc đối với sức khỏe người cao tuổi

Thứ Sáu, 22/03/2019 07:45 AM (GMT+7)

Từ trước đến nay ngũ cốc được xem là nguồn thực phẩm tốt và phù hợp với tất cả mọi lứa tuổi. Đây được xem là sự lựa chọn dinh dưỡng hữu ích nhất. Vậy đối với người cao tuổi ngũ cốc mang lại những lợi ích sức khỏe như thế nào?

Empty

1. Cung cấp nguồn dinh dưỡng đa dạng

ProteinLượng đạm cần thiết ở người cao tuổi là khoảng 1,2g cho 1kg thể trọng. Bột ngũ cốc cho người già chế biến từ các loại đậu, đặc biệt là đậu nành chứa hàm lượng protein rất cao. Kết hợp sử dụng ngũ cốc mỗi ngày giúp hệ cơ khỏe mạnh, giảm tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng. Bên cạnh đó, thực đơn ngũ cốc cho người già từ các loại đậu cũng rất phong phú giúp bạn có nhiều sự lựa chọn hơn mỗi ngày.

Vitamin và khoáng chất

Các loại ngũ cốc từ mè đen, đậu đỏ chứa hàm lượng vitamin A, vitamin C khá cao giúp hỗ trợ hệ miễn dịch của người già khỏe hơn, giảm thiểu các nguy cơ mắc bệnh thông thường. Bên cạnh đó, ngũ cốc từ gạo lứt cung cấp vitamin nhóm B như B1, B3, B6… hỗ trợ cho các quá trình chuyển hóa năng lượng của cơ thể.

LipidLipid trong ngũ cốc là tuyệt đối an toàn cho người sử dụng, nhất là những người cao tuổi. Lượng cholesterol gần như bằng 0, cùng với các loại acid béo chưa bão hòa rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Chính vì vậy khi lựa chọn nguồn cung cấp lipid từ ngũ cốc cũng giảm được nguy cơ tích lũy mỡ không cần thiết đối với cơ thể người cao tuổi.

2. Phòng ngừa bệnh tốt hơn

Empty

Người cao tuổi rất hay gặp các vấn đề về sức khỏe như xương khớp, tim mạch, huyết áp… Chính vì vậy không nên để xuất hiện bệnh rồi mới tiến hành chữa bệnh, mà ta phải có biện pháp phòng tránh bệnh bằng những thực đơn hàng ngày như bột ngũ cốc dành cho người già.

Giảm các vấn đề xương khớp

Ở người cao tuổi, xương hấp thụ canxi kém làm cho xương xốp dễ dẫn đến tình trạng loãng xương, đau nhức xương khớp. Chính vì vậy nên chăm sóc xương chắc khỏe với các loại bột ngũ cốc như ngũ cốc yến mạch, ngũ cốc đậu nành sẽ là những lựa chọn tuyệt vời cung cấp canxi thiết yếu mỗi ngày cho gia đình bạn.

Phòng ngừa nguy cơ tim mạch, cao huyết áp

Hiện nay tỉ lệ người cao tuổi mắc các bệnh liên quan đến tim mạch ngày càng gia tăng. Mạch máu xơ cứng, lượng cholesterol cao bám thành mạch rất dễ gây nên tình trạng xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim… Tuy nhiên nếu sử dụng ngũ cốc thường xuyên sẽ giúp bạn kiểm soát được lượng cholesterol, tăng tính đàn hồi mạch máu.

Bên cạnh đó, trong các loại bột ngũ cốc cho người già, hàm lượng muối Natri thấp, Kali cao hỗ trợ cơ thể điều hòa huyết áp, giảm thiểu tối đa tình trạng cao huyết áp hay gặp ở người lớn tuổi.

Cải thiện tình trạng táo bón, kém hấp thu

Người cao tuổi hệ tiêu hóa yếu, nhu động ruột giảm nếu dung nạp các thực phẩm dinh dưỡng nhưng thiếu chất xơ rất dễ dẫn đến tình trạng táo bón. Để cải thiện tình trạng này, bạn nên thay thế thực đơn hằng ngày bằng các loại ngũ cốc tự nhiên. Với hàm lượng chất xơ cao, việc sử dụng ngũ cốc sẽ kích thích nhu động ruột, dễ dàng thải trừ các chất cặn bã hơn.

Với những thông tin mà bài viết cung cấp đã giúp bạn có thể hiểu hơn về tác dụng của ngũ cốc đối với người già. Để ông bà và bố mẹ bạn có một sức khỏe thật tốt hãy bổ sung các loại ngũ cốc vào thực đơn hàng ngày ngay bây giờ nhé.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....