Tác dụng của việc ăn gấc đối với sức khỏe

Chủ Nhật, 06/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Gác là loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Ngày ngay gấc được ứng dụng rất nhiều trong sản xuất thực phẩm chức năng chăm sóc sức khỏe. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích người dân nên tăng cường ăn loại quả này.

Gấc là quả già?

Gấc là loại trái cây khu vực Đông Nam Á, được tìm thấy nhiều ở miền Nam Trung Quốc đến Đông Bắc Úc và các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Gấc là loại quả có tác dụng đối với cả y học và ẩm thực.

Khoa học mô tả, gấc là loại cây thân leo thuộc chi Mướp đắng. Đây là một loại cây đơn tính khác gốc, tức là có cây cái và cây đực riêng biệt. Cây gấc leo khỏe, chiều dài có thể mọc đến 15 mét. Lá mọc so le, chia thùy khía sâu tới ½ phiến lá. Hoa đực, hoa cái riêng biệt, cánh hoa màu vàng nhạt. Mùa hoa tháng 4-5. Quả hình bầu dục dài độ 15-20cm, đáy nhọn, ngoài có nhiều gai, khi chín màu vàng đỏ đẹp tươi.

Mùa quả gấc từ tháng 6 – tháng 2 năm sau. Gấc nếp thì thưa gai hơn gấc tẻ. Trong quả có nhiều hạt xếp thành những hàng dọc, quanh hạt có màng màu đỏ máu, tươi. Bóc lớp màng đỏ sẽ thấy hạt hình gần giống con ba ba nhỏ, ngoài có lớp vỏ cứng, mép có răng cưa. Trong hạt có nhân trắng chứa nhiều dầu.

Quả gấc thường chín từ tháng 8 đến tháng 2 năm sau. Khi gấc chín thì lấy màng màu đỏ, phơi hoặc sấy nhẹ đến se màng. Tách riêng màng để chiết dầu. Màng hạt gấc sấy khô, tán nhỏ rồi ép như ép dầu lạc, hoặc cho vào dầu lạc hay mỡ lợn đã được đun nóng 60-70oC; nếu muốn chiết kiệt thì dùng dung môi là ether dầu hoả.

Tất cả các bộ phận trên cây gấc đều có giá trị đối với con người. Màng gấc được dùng để đồ xôi, ăn cả xôi và màng gấc. Dầu gấc có tác dụng như thuốc có vitamin A. Dùng thoa lên các vết thương, vết loét, vết bỏng làm cho chóng lành, lên da. Uống dầu gấc, người bệnh chóng lên cân, tăng sức chống đỡ bệnh tật của cơ thể, do chất caroten dưới tác dụng của men carotenase có nhiều trong gan sẽ tách caroten thành hai phần tử vitamin A. Dùng cho trẻ em chậm lớn trong bệnh khô mắt, quáng gà.

Hạt gấc có vị đắng, hơi ngọt, tính ấm, có độc, dùng chữa các chứng bệnh ung thũng, mụn nhọt độc, tràng nhạt, eczema, viêm da thần kinh, trĩ, phụ nữ sưng vú. Có thể chế thuốc viên hay tán bột uống. Rễ gấc sao vàng tán mỏng, dùng uống chữa tê thấp sưng chân gọi là Phòng kỷ nam. Lá gấc kết hợp với tầm gửi đắp ngoài có tác dụng tiêu sưng.

Một số tác dụng từ gấc

Phòng chống ung thư

Theo nghiên cứu tại Mỹ, chất chất Lycopen trong cà chua có khả năng phòng chống ung thư, hạn chế sự phát triển các tế bào ung thư. Song các nghiên cứu khác chỉ ra, Lycopen trong Gấc còn cao gấp 70 lần. Không chỉ vậy, gấc còn chứa nhiều chất khác như vitamin E, carotene… làm vô hiệu hóa 75% các chất gây ung thư, đặc biệt là ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt…

Giảm cholesterol

Gấc là thực phẩm tốt giúp người thức cholesterol trong máu. Nếu sử dụng liên tục sẽ giúp làm giảm lượng cholesterol không mong muốn, làm bền thành mạch, chống xơ vữa động mạch. Từ đó chống tai biến, mang lại cho bạn hệ tuần hoàn khỏe mạnh, tốt cho tim, chống các bệnh tim mạch, tai biến, tăng cường tuổi thọ.

Tốt cho sức khỏe tình dục

Trong gấc nhiều vitamin A có tác dụng thúc đẩy quá trình cấu thành nên các phân tử protein nuôi dưỡng cơ thể. Thiếu vitamin A ảnh hưởng nghiêm trọng đến các tế bào sinh dục trong sản xuất tinh trùng và trứng cũng như làm thay đổi cấu trúc sinh dục: ống dẫn tinh, tuyến tiền liệt, tử cung, buồng trứng…

Nâng cao hệ miễn dịch, phòng chống lão hóa

Theo nghiên cứu, chất Curcumin trong dầu gấc có khả năng loại bỏ các gốc tự do gây ung thư có trong thức ăn, nước uống hàng ngày. Đồng thời nâng cao sức đề kháng, thể lực. Bên cạnh tinh chất Curcumin được coi là quý giá còn có Beta Caroten chứa trong màng của quả gấc cũng có tác dụng chống ôxy hóa mạnh, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Giúp cơ thể nâng cao hệ thống miễn dịch cơ thể.

Tốt cho thị lực và làm đẹp da

Vitamin A trong gấc còn giúp mắt sáng, khỏe hơn và chữa lành một số bệnh liên quan đến gấc. Nhiều nghiên cứu chỉ ra, gấc và dầu gấc là thực phẩm hàng đầu giúp làm da trở nên mịn màng, trắng hồng và sáng khỏe.

Có thể dùng thay thế mật gấu

Trong y học cổ truyền Việt Nam hạt gấc được coi là một dược liệu có thể thay thế cho mật gấu để điều trị các trường hợp chấn thương, sưng đau, bệnh quai bị.

System

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...