Tác dụng tuyệt vời của bí ngô đối với mẹ bầu và thai nhi

Thứ Bảy, 02/06/2018 12:00 AM (GMT+7)

Nhiều bà bầu được khuyên nên bổ sung bí ngô vào thực đơn hàng ngày để giúp em bé sinh ra được thông minh. Bởi vì nó có chứa chất acid glutamin không những giúp bà bầu phòng ngừa, điều trị chứng phù, cao huyết áp và các biến chứng khác mà còn giúp phát triển tế bào não của thai nhi.

Dinh dưỡng trong bí ngô

Bí đỏ chứa hàm lượng calo và chất béo rất thấp.

Trung bình 1 kg bí đỏ thì chứa khoảng 40 calo… do vậy bí đỏ là thực phẩm ưu tiên cho việc giảm béo. Loại thực phẩm này còn chứa chất xơ, xenluyo và đường tự nhiên không gây béo phì và tốt cho hệ tiêu hóa.

Sử dụng loại thực phẩm này thường xuyên sẽ cung cấp cho cơ thể một lượng lớn các chất sắt, kẽm đẩy nhanh quá trình tạo máu và huyết tố cầu, phòng ngừa thiếu máu và xơ vữa động mạch. Các chất khác như beta carotene, gluxit, protit, tirozin, fitin, axit salixilic, các axit béo và các nguyên tố vi lượng khác trong bí ngô cũng rất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể.

Theo các chuyên gia, nếu mẹ bầu nên ăn đều đặn mỗi tuần mẹ 2 món ăn được chế biến từ bí đỏ (khoảng 1kg), duy trì được tần suất đều đặn này suốt thai kì, cả mẹ bầu và thai nhi sẽ nhận được những lợi ích thần kì dưới đây:

Giúp phát triển trí não bé yêu

Acid glutamin trong bí đỏ giúp cho tế bào não của thai nhi phát triển tốt hơn. Giúp bé nhanh nhẹn, thông minh hơn sau này. Bí đỏ cũng giàu kẽm và filate, omerga 3 giúp ngăn chặn các khuyết tật bẩm sinh ở trẻ và tốt cho thị lực.

Ngoài ra, nó còn giúp cho mẹ bầu phòng ngừa và chống lại các triệu chứng thường xuất hiện trong thai kỳ như phù hay cao huyết áp.

Ngăn chặn thiếu máu, phòng bệnh cho mẹ bầu

Bí đỏ có chứa một hàm lượng sắt và kẽm rất phong phú, nên có thể giúp phòng ngừa chứng thiếu máu thường gặp khi mang thai. Ngoài ra, với hàm lượng cao chất chống oxy hóa, mẹ bầu ăn bí đỏ sẽ có tác dụng tránh nhiễm trùng vì nó đã tăng cường sức mạnh cho hệ miễn dịch.

Tuyệt vời hơn nữa là chất acid ascorbin có trong loại quả này còn hỗ trợ cho chị em tránh được bệnh cảm cúm và vitamin nhóm B làm giảm mệt mỏi, cáu gắt, cho giấc ngủ ngon hơn trong thai kỳ. Do chứa lượng kali, magie phong phú, nên bí đỏ còn hỗ trợ tích cực cho bà bầu duy trì huyết áp ổn định, không bị cao huyết áp thai kỳ (một loại bệnh cực kì nguy hiểm với phụ nữ mang thai).

Chữa chứng phù nề

Chứng phù nề trong thai kỳ là một triệu chứng khiến không ít mẹ bầu khó chịu. Thế nhưng quả bí đỏ có thể giảm chứng này hiệu quả. Vì tính ngọt, nhiều nước và có tác dụng giảm nhiệt hiệu quả giúp cơ thể giải độc, chống nóng, lợi tiểu. Để đặc trị chứng phù nề mẹ bầu nên bóc lấy nhân hạt bí (giữ lại màng xanh) nghiền nát, hòa cũng nước sôi và đường trắng, uống liên tục 3 ngày khi bụng đói là được.

Dưỡng da trắng hồng

Thật bất ngờ vì ăn loại quả bình dân này lại có tác dụng làm đẹp cho mẹ bầu. Ngoài việc ăn bí đỏ để dưỡng da từ bên trong, mẹ bầu còn có thể chế biến các loại mặt nạ dưỡng chất từ bí đỏ giúp hạn chế tình trạng da khô, sần sùi hoặc tẩy tế bào chết và làm mịn da. Mặt nạ bí đỏ còn bổ sung chất chống oxy hóa, bảo vệ da khỏi tác hại từ ánh nắng mặt trời.

Kiểm soát cân nặng và chống táo bón

Giàu dinh dưỡng thế nhưng loại quả này chỉ chứa 40 calo/1kg. Vì vậy mẹ bầu có thể an tâm sử dụng mà không lo béo phì. Hơn nữa, chính thành phần giàu chất xơ của chúng khiến cho các bệnh về tiêu hóa như táo bón, bệnh trĩ vốn thường gặp ở mẹ bầu bị ngăn chặn.

Lợi sữa sau sinh

Đây là một trong những tác dụng tuyệt vời của bí đỏ khiến các bà đẻ mê mẩn. Cách tăng lượng sữa mẹ đơn giản là dùng nhân hạt bí đỏ giã nát và uống cùng với nước ấm liên tục từ 3 đến 5 ngày là có hiệu quả rồi nhé! Mẹ có thể ăn bí đỏ ngay sau khi sinh vì đây là món ăn lành tính và rất bổ dưỡng.

Với những công dụng tuyệt vời dành cho cả mẹ và bé, bí ngô có lẽ sẽ là món ăn xuất hiện thường xuyên trong khẩu phần ăn của mẹ bầu.

System

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....