789

Tác hại của việc cho trẻ ăn chay trường

Thứ Ba, 01/10/2019 04:09 PM (GMT+7)

Nhiều nghiên cứu cho thấy, những đứa trẻ ăn chay thường xuyên sẽ bị suy dinh dưỡng vì thiếu chất.

tre-an-chay

Sau 3 năm, kể từ khi chiếm được tình cảm của khán giả qua vai diễn trong bộ phim Clueless, Alicia Silverstone đã trở thành một người ăn chay trường thực sự. Cô đã loại bỏ hoàn toàn thịt, cá cũng như các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật, thay vào đó là chế độ ăn hoàn toàn từ thực vật.

Chia sẻ trên một tạp chí dành cho người ăn kiêng, Alicia Silverstone cho biết cô cảm thấy rất tuyệt vời cũng như thoải mái khi thực hiện chế độ ăn chay. Thậm chí cô còn quyết định nuôi con trai của mình, cậu bé Bear Blu (6 tuổi) bằng việc chỉ sử dụng các thực phẩm thuần chay và cậu bé cũng rất thích chế độ ăn này.

Nữ diễn viên Alicia Silverstone và con trai.Alicia Silverstone sinh năm 1976 tại Mỹ, cô trở thành thần tượng tuổi teen nhờ vai chính trong bộ phim hot Clueless năm 1995. Trong phim Alicia vào vai một cô gái giàu có, ngây thơ đi kiếm tình yêu. Nhờ bộ phim, Alicia được hoan nghênh nhiệt liệt trong thời điểm lúc bấy giờ và trở thành hình tượng đại diện cho giới trẻ.Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra là liệu rằng các thực phẩm chay có thực sự tốt cho thể chất cũng như trí não của trẻ em ?

Theo Viện dinh dưỡng và Chế độ ăn (Mỹ): không có một hướng dẫn cụ thể nào liên quan đến độ tuổi để bắt đầu ăn chay, tuy nhiên họ vẫn muốn có một cái nhìn chính xác hơn về vấn đề này. Đặc biệt, gần đây có một số bài báo cáo thông tin rằng có trẻ em đã chết bởi vì bố mẹ của chúng áp dụng chế dinh dưỡng không đúng cách. Chẳng hạn như câu chuyện về một cậu bé 7 tháng tuổi đã tử vong vì bố mẹ chỉ cho ăn các sản phẩm từ thực vật và uống sữa.

Theo Lauren Blake, một chuyên gia dinh dưỡng tại Trung tâm Y tế Wexner thuộc Đại học Ohio, Columbus, những đứa trẻ ăn chay vẫn có cơ thể khỏe mạnh và phát triển bình thường. Một số chất dinh dưỡng quan trọng như canxi, sắt, protein và vitamin B khó có thể hấp thụ hơn nếu thiếu thịt, cá, trứng và sữa. Tuy nhiên, trong nhiều loại thực vật cũng có chứa chất này, ví dụ như các loại đậu có hàm lượng protein rất cao, một số loại rau màu xanh như rau bina thì chứa nhiều canxi và sắt.

Trên thực tế, những đứa trẻ ăn chay có thể hình thành nên những thói quen ăn uống tốt hơn, khỏe mạnh hơn những trẻ ăn bình thường. “Trẻ ăn chay sẽ có nhiều chất xơ hơn bởi vì chúng sử dụng trái cây và rau xanh, giúp giảm cholesterol, các chất béo bão hòa và mỡ”, Lauren Blake cho biết.

Bác sĩ Pediatrician Tanya Altman, thành viên ban điều hành của Học viện Nhi khoa Hoa Kì, tác giả của cuốn sách “What to Feed Your Baby”, đồng ý rằng trẻ em có thể khỏe mạnh nếu ăn chay. Tuy nhiên, cô ấy cũng bày tỏ quan điểm rằng điều này là một thách thức rất lớn đối với các bậc phụ huynh, đòi hỏi một kế hoạch cẩn thận cũng như phải thường xuyên kiểm tra sức khỏe cho trẻ để đảm bảo rằng chúng vẫn phát triển bình thường.

Bác sĩ Altman nói rằng “Chúng ta thấy rằng những đứa trẻ không phát triển tốt bởi khi bố mẹ của chúng giới hạn nguồn thức ăn. Điều đó thường xảy ra ở những gia đình ăn chay. Tốt nhất họ nên làm việc với các bác sĩ nhi khoa và tham khảo ý kiến từ các chuyên gia dinh dưỡng”.

Tác hại khi trẻ nhỏ ăn chay

Thời điểm mà bạn nên thêm thịt hoặc ngũ cốc vào chế độ ăn của trẻ là 6 tháng tuổi trở lên. Bởi lúc này, sắt đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì các chức năng khác nhau của cơ thể, vận chuyển oxy trong máu, cung cấp năng lượng và phát triển trí não của bé.

Nhưng nếu bạn cho trẻ ăn chay, đồng nghĩa với việc thiếu chất, thiếu sắt, ảnh hưởng đến thể chất, thần kinh và não bộ của trẻ. Nhiều nghiên cứu cho thấy, những đứa trẻ ăn chay thường xuyên sẽ bị suy dinh dưỡng vì thiếu chất. Mặc dù, ăn chay có thể ngăn ngừa mắc các bệnh tiểu đường, béo phì và tăng cân nhưng cần phải tuân thủ theo một chế độ nghiêm ngặt, bổ sung đầy đủ các chất từ thực vật.

Nếu thấy con mình có hiện tượng giảm cân hoặc phát triển chậm, cha mẹ nên bổ sung lượng đạm từ thịt động vật để kịp thời khắc phục tình trạng phát triển ở trẻ nhỏ.

Trẻ em có nên ăn dầu mỡ?

Nhiều bậc phụ huynh sợ con mình bị chứng béo phì khi lớn lên nên hạn chế hoặc không cho trẻ ăn dầu mỡ. Tuy nhiên, dầu mỡ rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Bạn có thể cho bé ăn mỡ gà, mỡ heo xen kẽ các bữa ăn để bé không bị ngán.

Lưu ý, không nên lạm dụng dầu mỡ khiến trẻ bị béo phì và mắc các chứng bệnh về tim mạch. Tốt nhất là bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ khoa Nhi để được tư vấn về lượng chất béo phù hợp với thể trạng của con mình.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...