Tác hại đáng sợ của những cơn tức giận ở người già

Thứ Tư, 22/05/2019 07:11 AM (GMT+7)

Sự tức giận có thể gây hại nhiều hơn cho sức khỏe thể chất của người cao tuổi so với nỗi buồn, có khả năng làm tăng nguy cơ bị viêm, vốn có liên quan đến bệnh tim, viêm khớp và ung thư.

nguoi-gia-tuc-gian

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy tức giận có thể dẫn đến sự phát triển các bệnh mạn tính, trong khi nỗi buồn thì không”, hãng tin ANI dẫn lời chuyên gia Meaghan A. Barlow, trưởng nhóm nghiên cứu tại Đại học Concordia ở tỉnh Quebec (Canada), cho biết.

Chuyên gia Barlow và các cộng sự đã kiểm tra xem sự tức giận và buồn bã có góp phần gây viêm hay không - một phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với các mối đe dọa như nhiễm trùng hoặc tổn thương mô. Theo các tác giả, trong khi chứng viêm giúp bảo vệ cơ thể và hỗ trợ quá trình làm lành, tình trạng viêm kéo dài có thể dẫn đến các bệnh mạn tính ở tuổi già.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập và phân tích dữ liệu của 226 người từ 59 đến 93 tuổi ở thành phố Montreal. Các tác giả cũng tính toán tình trạng viêm từ các mẫu máu và hỏi các đối tượng trên liệu họ có mắc phải bất kỳ bệnh mạn tính nào liên quan đến tuổi tác hay không.

“Chúng tôi nhận thấy việc trải qua sự tức giận hằng ngày có liên quan đến mức độ viêm và bệnh mạn tính cao hơn đối với những người từ 80 tuổi trở lên, nhưng không phải đối với những người cao niên ít tuổi hơn. Mặt khác, nỗi buồn không liên quan đến tình trạng viêm hay bệnh mạn tính”, đồng tác giả nghiên cứu Carsten Wrosch nói. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Psychology and Aging.

Người già cần được sống vui vẻ

Người thân nên hiểu rõ tính tình của người cao tuổi trong nhà để có thể cùng các cụ chào đón “tuổi vàng”. Nếu có mâu thuẫn, đừng cố khăng khăng theo ý mình mà nên mềm mỏng, đợi thời gian và cơ hội thích hợp để bày tỏ cùng họ. Đừng giữ cách nghĩ kiểu như “ông bà già rồi, kệ ông bà nói gì, ta cứ làm theo cách của ta”. Điều này có thể gây tổn thương và khiến người lớn tuổi cảm thấy không được xem trọng. Vì thế, việc chăm sóc, hỏi han của con cháu có ý nghĩa quan trọng. Tuy nhiên, nếu những cơn trái tính, trái nết ở người già trong gia đình có nguy cơ nặng lên thì ngoài sự tác động về tinh thần còn cần sự thăm khám, kiểm tra của bác sĩ chuyên môn.

Cảm xúc âm tính dùng để chỉ những cảm xúc biểu hiện sự không thỏa mãn, làm mất hứng thú, giảm nghị lực như cảm xúc buồn rầu, xấu hổ, tức giận… Tất cả những biến động về sức khỏe và thay đổi về mặt xã hội như đã nói ở trên đều dễ đem lại tâm trạng không tốt cho người lớn tuổi. Chúng làm cho người già dễ cảm thấy cô đơn lạc lõng. Vì vậy, các cụ dễ nảy sinh cảm xúc âm tính. Điều này làm quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn. Đồng thời, cảm xúc âm tính cũng làm cơ thể tiết ra những chất hóa học khiến người cao tuổi dễ mắc bệnh của tuổi già (như cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch…) hơn.

Nếu không thể thoát khỏi những cảm xúc âm tính, tiêu cực, về lâu dài, người cao tuổi không chỉ phản ứng bằng cơn hờn giận, nóng nảy mà còn có thể rơi vào những chứng bệnh nguy hiểm như rối loạn cảm xúc, rối loạn lo âu, trầm cảm…

Đó là cách hữu hiệu nhất để vô hiệu hóa những cơn giận dỗi, bực bội xâm chiếm. Ngoài ra, các bác sĩ lão khoa cũng khuyên rằng, để các cụ đi vào tuổi già hoặc sống “tuổi vàng” vui vẻ, người nhà cũng như bản thân các cụ nên chú ý vài điều dưới đây: - Nuôi dưỡng, chăm sóc người cao tuổi sao cho khoa học, hợp lý: Tức là chú ý đến chế độ ăn uống, bệnh tật. Tuyệt đối không bỏ bê các cụ. - Lão niên nên chú ý vận động tăng cường thể lực: Khi bắt đầu có tuổi, các cụ nên tập thể dục thường xuyên hơn. Chọn những môn vừa sức, tốt nhất là đi bộ nhiều.

Gia đình phải hết sức quan tâm đến các vấn đề tâm sinh lý của người lớn tuổi trong nhà: Đừng ham mê công việc mà bỏ qua việc chăm sóc, lắng nghe các cụ. - Khuyến khích người lớn tuổi tham gia các câu lạc bộ người cao tuổi: Có lợi về mặt tinh thần cho các cụ. - Chuẩn bị tinh thần: Giúp người bắt đầu vào ngưỡng tuổi già có sự chuẩn bị tinh thần và chấp nhận cả mặt thể chất lẫn tinh thần.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...