Tác hại khi cho trẻ uống quá nhiều sữa đậu nành

Thứ Tư, 11/09/2019 02:00 PM (GMT+7)

Sữa đậu nành thơm ngon bổ mát có rất nhiều lợi ích tuyệt vời đối với trẻ nhỏ. Thế nhưng việc bố mẹ cho bé uống quá nhiều loại thức uống này lại có thể gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm.

Ích lợi của sữa đậu nành với trẻ nhỏ

cho-be-uong-sua-dau-nanh-co-an-toan-khong

Đậu nành là một trong những thực phẩm lành tính, giàu dinh dưỡng được các chuyên gia khuyến khích sử dụng cho trẻ. Với thành phần dinh dưỡng cao, sữa đậu nành có nhiều tác động tích cực lên thể chất và trí tuệ của trẻ.

  • Cung cấp năng lượng nhanh và lành

Theo nghiên cứu của bác sĩ chuyên khoa 2 Đỗ Thị Ngọc Diệp – Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM, 100g đậu nành có đến 400kcal và 34g đạm (protein), trong khi đó, 100g thịt heo nạc chỉ có 139kcal và 19g đạm. Không chỉ giàu năng lượng, đạm đậu nành còn chứa nhiều axit amin thiết yếu mà cơ thể không tự tổng hợp được, giúp trẻ hấp thu nhanh hơn vào cơ thể.

Ngoài ra, đậu nành còn giàu acid béo không no, không có cholesterol, nên nguồn năng lượng bổ sung "lành tính" hơn so với nhiều loại thực phẩm khác.

  • Tăng cường phát triển hệ xương và chiều cao

Trong hội thảo quốc tế về đậu nành được tổ chức vào tháng 10 tại Việt Nam, Tiến sĩ Marilyn Nash - Điều phối viên quốc tế của Trung tâm nghiên cứu Đậu nành Quốc gia Mỹ (NSRL) chia sẻ, đậu nành chứa canxi và các khoáng chất tốt cho hệ xương.

Nghiên cứu của bà Marilyn cho thấy, canxi trong sữa đậu nành có hàm lượng 123mg/100g, hấp thu tốt và ngang với hàm lượng canxi 113mg/100g trong sữa bò. Nếu được bổ sung thêm vitamin D3 và kẽm, có thể thúc đẩy hệ xương phát triển và gia tăng chiều cao của trẻ.

  • Hỗ trợ phát triển trí não

Tiến sĩ Marilyn Nash cũng cho biết, hàm lượng mangan trong sữa đậu nành được ghi nhận là 0,17mg/100g. Chất khoáng vi lượng này không chỉ giúp cơ thể tạo mô liên kết, xương, các yếu tố đông máu và hormone sinh dục, mà còn cần thiết cho hoạt động của não và tế bào thần kinh.

Hàm lượng mangan trong sữa đậu nành cao so với trẻ sơ sinh (0,005 mg) nhưng phù hợp với trẻ 1-3 tuổi (1,2-2,0 mg); 4-8 tuổi (1,5-3 mg); 9-13 tuổi (1,6-6 mg); 14-18 tuổi (1,6-9 mg).

  • Phòng ngừa bệnh tim mạch

Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Mark Messina – Giám đốc Viện Dinh dưỡng Đậu nành Mỹ, axit béo và đạm thực vật trong sữa đậu nành chiếm lần lượt 40% và 33% tổng năng lượng. Trong đó, gần 90% là chất béo tốt cho sức khỏe: omega 6, omega 3 và các chất béo chưa bão hòa.

Nhờ vậy, đậu nành giúp giảm 8-16% các triệu chứng tim mạch như hiện tượng cholesterol xấu trong máu, huyết áp cao, xơ cứng động mạch, tắc nghẽn động mạch vành hay tai biến mạch máu...

  • Phòng ngừa ung thư

Báo cáo của Tiến sĩ Mark Messina cũng chỉ ra rằng, isoflavones - hoạt chất chống oxy hóa được tìm thấy chủ yếu trong đậu nành có tác dụng giảm thiểu ung thư. Đây là một loại estrogen thực vật, có cấu trúc hóa học tương tự estrogen của người, giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do. Nghiên cứu tại Hàn Quốc và Nhật Bản cho thấy, sử dụng đậu nành thường xuyên giảm tới 13% tỷ lệ tử vong nói chung, 17% tỷ lệ tử vong do ung thư vú và giảm 25% tái phát ung thư vú.

Tác hại khi cho trẻ uống quá nhiều sữa đậu nành

sua-2

Sữa đậu nành thơm ngon bổ mát có rất nhiều lợi ích tuyệt vời đối với trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc cho bé uống quá nhiều loại thức uống này lại có thể gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm.

1. Nguyên nhân gây co giật

Nghiên cứu cho thấy rằng nếu cho trẻ nhỏ uống quá nhiều sữa đậu nành sẽ làm tăng nguy cơ co giật và mắc chứng tự kỉ.

2. Gây dị ứng

Một số trẻ em bị dị ứng với sữa đậu nành vì thế mẹ cần theo dõi nếu thấy bé có những dấu hiệu như đi ngoài, nổi mẩn, phát ban thì không nên tiếp tục cho bé uống sữa đậu nành nữa.

3. Rối loạn tiêu hóa

Sự ức chế chuyển hóa protein trong cơ thể sẽ gây ra chứng khó tiêu và các vấn đề về rối loạn tiêu hóa ở trẻ nhỏ.

4. Tăng khả năng mắc bệnh viêm xoang

Sữa đậu nành có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng xoang nếu sử dụng quá nhiều. Bởi đậu nành có thể sản xuất ra lượng chất nhầy dư thừa trong cơ thể.

5. Giảm sự hấp thụ khoáng chất

Đậu nành chứa axit phytic được biết đến là chất gây ức chế sự hấp thu khoáng chất của cơ thể. Uống quá nhiều sữa đậu nành có thể dẫn đến tình trạng cơ thể thiếu chất hay thậm chí thiếu máu.

Theo GĐVN

Nguyễn Diệu

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...