789

Tác hại khôn lường của thuốc lá đối với mẹ bầu và thai nhi

Thứ Ba, 26/02/2019 06:46 PM (GMT+7)

Việc hút thuốc lá trước mặt phụ nữ mang thai sẽ gây ra những tác hại gì. Nếu bạn chưa biết thì hãy theo dõi những tác hại khôn lường của thuốc lá đối với mẹ bầu và thai nhi được chia sẻ ở bên dưới bài viết hôm nay.

Empty

Những tác hại của thuốc lá đối với mẹ bầu và thai nhi

Theo như bác sĩ thì người có hành động hút thuốc lá sẽ không chịu nhiều tác hại bằng những người xung quanh hít phải khói thuốc lá, một trong những người sẽ chịu hậu quả nặng nề nhất đó chính là bà bầu. Tại sao lại vậy, sau đây sẽ là một số tác hại khôn lường của thuốc lá đối với mẹ bầu và thai nhi có thể bạn chưa biết.

Thứ nhất, gây ra tình trạng sảy thai hoặc thai bị chết lưu trong bụng: đối với những chị em phụ nữ đang mang thai trong giai đoạn đầu của thai kỳ thì nên chú ý, tuyệt đối không được tiếp xúc hay đến gần những nơi có khói thuốc lá. Bởi nếu hít phải quá nhiều những chất độc hại chứa trong khói thuốc lá thì có thể khiến thai nhi bị ngộ độc dẫn đến tử vong ngay từ trong bụng mẹ.

Empty

Thứ 2, gây nguy cơ dị tật bẩm sinh cho con về sau: khói thuốc lá đã được chứng minh là một chất rất độc hại, chúng có chiếm tới gần 60 chất hóa học gây hại cho sức khỏe của mẹ bầu cũng như sự phát triển của thai nhi. Nhẹ có thể khiến trẻ sau này dễ mắc phải các bệnh liên quan đến tim mạch, hen suyễn, nặng thì có thể khiến trẻ bị dị tật bẩm sinh như sứt môi, hở hàm ếch…

Thứ 3, tăng nguy cơ sinh non: theo số liệu thống kê của trung tâm phòng chống bệnh hoa kỳ cho biết tỉ lệ các mẹ bầu hít phải khói thuốc lá chiếm đến trên 50% là sinh non hoặc có thể trẻ sẽ bị tử vong ngay sau khi sinh.

Thứ 4, mang thai ngoài tử cung: trong khói thuốc lá có chứa một hàm lượng chất nicotin cao – đây là một chất có thể gây co thắt ống dẫn trứng, khiến cho phôi thai khó có thể đi vào bên trong tử cung để làm tổ. Chính nguyên nhân này khiến cho các chị em thường gặp phải vấn đề chửa ngoài tử cung.

Thứ 5, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ sau sinh: có rất nhiều ảnh hưởng, trong số đấy điển hình là sẽ khiến cho trẻ chậm phát triển hoặc không phát triển ngay từ trong bụng mẹ dẫn đến cân nặng sau sinh thường kém. Có thể khiến ảnh hưởng đến thị lực cũng như thính giác của trẻ, không những thế khói thuốc còn có thể gây ảnh hưởng trầm trọng đến hệ thần kinh và não bộ của trẻ về sau.

Chính vì thế để đảm bảo cho sức khỏe của mẹ bầu và con yêu thì không chỉ các bà bầu nên tránh xa thuốc lá mà các ông bố cũng cần phải tránh xa.

Hy vọng thông qua những tác hại khôn lường của thuốc lá đối với mẹ bầu và thai nhi đã được chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp cho các ông bố, bà mẹ biết cách chủ động bảo vệ sức khỏe cho bản thân cũng như cho con yêu.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...