789

Tắc kinh là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu nhân biết mà chị em nên biết

Thứ Năm, 30/08/2018 12:00 AM (GMT+7)

Tắc kinh vốn là một trong những bệnh nguy hiểm về kinh nguyệt thường gặp ở phụ nữ. Nếu không có biện pháp điều chỉnh kinh nguyệt kịp thời nó có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe và là nguyên nhân chính gây vô sinh ở nữ. Vậy tắc kinh là gì? Nguyên nhân tắc kinh và dấu hiệu tắc kinh thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết ngay sau đây của chúng tôi.

1.Tắc kinh là gì?

Tắc kinh nguyệt được biết đến như một một triệu chứng của rối loạn kinh nguyệt. Đối tượng dễ mắc nhất là trong độ tuổi sinh nở 18- 55 tuổi. Hiện tượng tắc kinh là gì? Là kinh nguyệt ra nhỏ giỏi không đều hoặc quá ít, hay đối tượng nữ giới trên 18 tuổi mà chưa có kinh hoặc tháng trước có nhưng 2-3 tháng sau vẫn chưa thấy ra tiếp.

Nếu như không được chữa trị kịp thời có thể gây nên vô sinh ở nữ giới do kinh nguyệt không đều để lâu dẫn đến vô kinh.

2.Nguyên nhân gây tắc kinh

Tắc kinh nguyệt do nhiều nguyên nhân mà thành tuy nhiên các chuyên gia đưa ra những nguyên nhân gây tắc kinh sau đây:

-Do mắc các bệnh phụ khoa: Phụ nữ mắc các bệnh liên quan đến viêm cổ tử cung, u xơ tử cung, đa nang buồng trứng, viêm vòi trứng… chính là nguyên nhân gây tắc kinh nguyệt

-Đa nang buồng trứng: Phụ  nữ bị đa nang buồng trứng dẫn đến không phóng noãn gây ra tình trạng kinh nguyệt bị thưa để lâu có thể dẫn đến tắc kinh và vô kinh.

-Tuyến giáp có vấn đề: Phụ nữ bất thường về tuyến giáp sẽ làm bài tiết prolactin giảm rõ rệt gây rối loạn kinh nguyệt và tắc kinh.

-Rối loạn nội tiết: phụ nữ bị rối loạn nội tiết tức là hoocmone bị mất cân bằng có thể gây nên nhiều bệnh trong đó chính là rối loạn kinh nguyệt và tắc kinh.

-Phá thai không an toàn: Phụ nữ sau khi sinh hoặc sau quá trình nạo phá thai thường bị mắc những vi khuẩn hoặc các bệnh liên quan đến ung thư cổ tử cung, u xơ buồng trứng…. Dẫn đến hiện tượng tắc kinh.

Một số nguyên nhân khác: Làm việc quá nặng nhọc; Ảnh hưởng do tác dụng phụ của thuốc; do tâm lí căng thẳng; do hút thuốc lá nhiều…

3.Dấu hiệu nhận biết đang bị tắc kinh

Dấu hiệu tắc kinh mà chị em thấy rõ ràng nhất đó chính là kinh nguyệt ra nhỏ giọt hoặc tình trạng mất kinh đến 2-3 tháng không có kinh nguyệt.

Phụ nữ thường xuyên thấy hoa mắt chóng mặt và sụt cân nghiêm trọng. Da vàng vọt, xanh xao hay buồn ngủ và suy giảm trí nhớ một cách nghiêm trọng.

Nếu nguyên nhân gây tắc kinh nguyệt do tuyến yên thì sẽ đi liền với các triệu chứng rậm lông, tăng cân khó kiểm soát da dẻ khô nẻ.

Bên cạnh đó chị em còn có một số biểu  hiện như suy giảm chức năng sinh lí, giảm ham muốn tình dục, rụng lông vùng nách và vùng mu. Thường xuyên cáu gắt, nám béo phì….

Trên đây chúng tôi vừa mang đến cho chị em những kiến thức về tắc kinh là gì nguyên nhân cũng như dấu hiệu dẫn đến tắc kinh. Hi vọng chị em sẽ có thêm kiến thức để bảo vệ sức khỏe sinh sản của chính mình.

System

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...