789

Tai biến mạch máu não nên có chế độ ăn uống như thế nào?

Thứ Năm, 12/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

Chế độ ăn uống bao giờ cũng có vai trò quyết định đến sức khỏe và hoạt động thể chất của con người. Với các bệnh nhân tai biến mạch máu não điều này càng có ý nghĩa lớn hơn. Một chế độ ăn uống hợp lí sẽ giúp hạn chế, thuyên giảm các cơn tai biến. Tuy nhiên nếu không có chế độ ăn uống phù hợp cơ thể bệnh nhân sẽ rất dễ gặp phải các tai biến đột xuất, nguy hiểm và khó lường.

Bệnh nhân mắc tai biến mạch máu não nên ăn gì?

Trên thực tế, chế độ ăn dành cho người mắc tai biến mạch máu não không quá khắt khe như với các bệnh lí tiểu đường hay máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ, Tuy nhiên, người nhà và chính bệnh nhân cần nắm vững một số các lưu ý quan trọng trong khẩu phần ăn để có thể thực hiện và duy trì chúng tôi nhất:

- Nến đảm bảo trong bữa ăn có nhóm các dinh dưỡng bao gồm chất đạm, các vitamin, khoáng chất và chất béo: Việc cân bằng các nhóm dinh dưỡng này có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và duy trì thành mạch vững chắc, hạn chế thấp nhất các nguy cơ đột quỵ. Nhiều người thường cho rằng, nhóm chất béo không nên được sử dụng dành cho các bệnh nhân mắc tai biến mạch máu não. Tuy nhiên, cơ thể bệnh nhân mắc tai biến vẫn cần một lượng chất béo nhất định. Một lưu ý là bạn nên sử dụng các sản phẩm chất béo từ thực vật thay vi đồng vật vì chúng có lượng cholesterol rất cao.

- Hạn chế ăn mặn và sử dụng quá nhiều muối: muối là gia vị không thể thiếu trong nhiều bữa ăn của gia đình. Tuy nhiên thói quen sử dụng quá nhiều muối sẽ khiến người bệnh có nguy cơ tăng huyết áp rất cao. Hãy tập thói quen ăn nhạt và sử dụng các gia vị một cách vừa đủ nhé.

- Trong một số trường hợp đột quỵ nặng dẫn đến người bệnh bị liệt cơ hầu họng khiến ăn uống khó khăn. Nếu cố gắng ăn hoặc uống có thể dẫn đến sặc, bít đường thở. Vì thế các trường hợp này thường phải ăn qua ống xông, việc cho ăn qua ống xông thay vì nhai cũng cần chú ý tới nhiệt độ thức ăn, lưu lượng, tần suất để bệnh nhân cảm thấy dễ chịu. Trong trường hợp này, người nhà cần phải chú ý tuân thủ tuyệt đối hướng dẫn của bác sỹ để tránh các phát sinh không mong muốn xảy ra.

- Đặc biệt cần kiêng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,…Bởi lẽ các chất kích thích này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều trị và phục hồi của bệnh nhân sau tai biến.

- Tập luyện thể thao và duy trì lối sống lành mạnh chính là một trong những chìa khóa tốt nhất giúp bạn có thể phục hồi và cải thiện tình trạng tai biến mạch máu não.

Rõ ràng, chế độ ăn uống dành cho bệnh nhân tai biến mạch máu não là không quá khó khăn để thực hiện. Bằng các thói quen và việc sử đổi những quan điểm sai lầm, bệnh nhân mắc tai biến mạch máu não hoàn toàn có thể sống khỏe mạnh và vui vẻ.

 
System

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...