789

Tại sao bà bầu bị rốn lồi khi mang thai?

Thứ Bảy, 01/09/2018 12:00 AM (GMT+7)

Rốn lồi khi mang thai là hiện tượng bình thường ở các bà bầu. Rốn sẽ trở lại bình thường sau khi sinh. Tuy nhiên, ở một số trường hợp, rối lồi là dấu hiệu bất thường cần phải theo dõi và đi khám kịp thời.

Tại sao các mẹ bị lồi rốn khi mang thai?

Mang thai là thời điểm cơ thể mẹ xuất hiện hàng loạt các thay đổi về tâm sinh lý. Lúc này, cơ thể mẹ sẽ tăng cân, tử cung dãn nở để đứa trẻ phát triển. Thêm nữa, cơ thể mẹ sẽ hóa lỏng, và quá trình tích tụ nước ối diễn ra. Nhũng yếu tố trên có thể gây sức ép cho lỗ rốn. Điều đó dẫn đến tình trạng rốn lồi.

Lồi rốn cũng là hiện tương phổ biến khi mang thai nên mẹ bầu không cần quá băn khoăn. Rốn lồi là dấu hiệu cho mẹ bầu biết rằng bé đang phát triển bình thường, không có dấu hiệu bất thường nào cả.

Khi bụng bầu lớn càng nhanh thì khả năng rối lồi lên càng sớm. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra, rốn lồi tùy theo vóc dáng, vị trí, ngôi thai của mỗi người chứ không quy định thời gian cụ thể.

Thông thường, mẹ bầu sẽ xuất hiện tình trạng rối lồi khoảng tháng thứ 3 khi mang thai. Vì rốn sớm hay muộn còn tùy thuộc vào độ sâu, nông của rốn mẹ. Rốn mẹ nào sâu thì chắc lâu hơn có thể đến tháng thứ 5, thứ 6. Các mẹ bầu đừng quá băng khoăn nhé.

Nói tóm lại, bà bầu bị rốn lồi không phải là dấu hiệu nguy hiểm gì cả. Đây chỉ là hiện tượng sinh lý hết sức bình thường không ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Những chú ý cần biết khi rốn lồi trong thời gian mang thai

Trong thời gian mang thai, sức khỏe bà bầu luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Bởi nó có tác động trực tiếp đến sức khỏe của thai nhi. Vấn đề rốn lồi trong thời gian mang thai cũng rất được bà bầu quan tâm. Vậy làm cách nào để bà bầu không bị lồi rốn khi mang thai?

Theo các chuyên gia, khi mang thai mẹ cần làm cho bụng bầu ngừng lớn và cũng không thể làm cho rốn ngừng lồi ra ngoài. Thậm chí,có những người ngay khi sinh ra đã có rốn lồi và khi mang bầu rốn lồi cao hay thấp là việc bạn không thể biết trước.

Trong thời gian mang thai, không chỉ vệ sinh cơ thể sạch sẽ mà bà bầu còn cần quan tâm đến vùng rốn. Mẹ bầu cần thường xuyên vệ sinh sạch sẽ. Bởi rốn mẹ là nơi có mối liên kết trực tiếp với bé. Do đó việc tránh nhiễm trùng ở khu vực này là vô cùng quan trọng.

Trong 3 tháng cuối thai kỳ, khi bụng mẹ lớn lên thì rốn cũng lồi ra ngoài. Lúc này mẹ có thể dùng tăm bông để lau chùi rốn nhẹ nhàng, không nên mạnh tay có thể dẫn đến tổn thương.

Vậy, rốn có xẹp xuống sau khi sinh không? Sau sinh nở, vùng rốn có xu hướng lỏng lẻo nên rốn sẽ không thể xẹp ngay như lúc mang bầu được. Tuy nhiên, sau sinh khoảng 2 – 3 tháng rốn của mẹ bầu sẽ quay trở lại vị trí ban đầu.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp rốn của mẹ vẫn có thể không trở về vị trí ban đầu. Trong trường hợp này mẹ cần đi khám bác sĩ để tiến hành phẫu thuật giúp rốn trở lại đẹp như ban đầu.

System

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...