Tại sao bà bầu bị thiếu nước ối?

Thứ Tư, 26/12/2018 02:50 PM (GMT+7)

Thiếu nước ối ở bà bầu ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự hình thành và phát triển của thai nhi. Thiếu nước ối ở mức độ nặng có thể dẫn đến sinh non hoặc sảy thai. Vậy, mẹ bầu thiếu nước ối là do đâu?

Empty

Tại sao bà bầu thiếu nước ối?

Nước ối là một chất lỏng không màu và luôn bao quanh thai nhi trong tử cung người mẹ. Nước ối xuất hiện kể từ ngày thứ 12 khi mang thai. Huyết tương của thai nhi thẩm thấu qua niêm mạc hô hấp của bé để sản sinh ra nước ối.

Theo nghiên cứu, 97% thành phần hóa học của nước ối đó chính là nước, ngoài ra còn có các chất khác như muối khoáng, chất hữu cơ, các chất điện giải, các hoocmon. Nước ối đóng vai trò quan trọng đối với sự hình thành và phát triển của thai nhi ở trong bụng mẹ.

Tuy nhiên, có rất nhiều bà bầu rơi vào tình trạng thiếu nước ối trong quá trình dưỡng thai. Vậy nguyên  nhân là do:

- Khi mang thai màng ối bị rò rỉ: tình trạng này xảy ra ở bất kỳ thời điểm nào khi mang thai nhưng đa số thường xảy ra ở phụ nữ mang thai quá ngày.

- Nhau thai bất thường: khi mang thai, nhau thai đảm nhận nhiệm vụ cung cấp oxy và các dưỡng cất giúp thai phát triển khỏe mạnh và toàn diện. Chính vì thế, nếu thai bất thường, không hoàn thành nhiệm vụ sẽ dẫn đến nước ối giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của thai nhi.

- Do ảnh hưởng từ thuốc dẫn tới bị thiếu nước ối khi mang thai: nhất là thuốc điều trị huyết áp, thuốc chống viêm… Hoặc người bị mắc tiểu đường cũng làm tăng tỷ lệ mang thai bị thiếu nước ối.

- Thai nhi có vấn đề sức khỏe như các dị tật bẩm sinh. Điều này cũng khiến lượng nước ối sản sinh kém hơn dẫn đến thiếu nước ối.

- Mang song thai bị thiếu ối: Đây cũng là một trong những nguyên nhân mẹ bầu bị thiếu ối khi mang thai. Bởi khi mẹ bầu mang song thai thường gặp phải tình trạng một thai nhi thiếu nước ối trầm trọng, còn một thai nhi lại đang bị dư thừa nước ối.

- Cung cấp thiếu nước cho cơ thể dẫn đến thiếu I ốt.

Bà bầu bị thiếu nước ối phải làm sao?

Empty

Để khắc phục tình trạng này, trước tiên mẹ bầu cần làm tăng lượng nước ối trong tử cung bằng cách:

Bổ sung nước khoáng giúp tăng cường nước ối: nước khoáng là thức uống quan trọng mỗi ngày đối với con người, nhất là bà bầu thiếu nước ối. Bởi trong nước khoáng có chứa muối khoáng, CO2 và các khoáng chất vi lượng rất tốt cho sức khỏe bà bầu. bên cạnh đó, nước khoáng cũng được xem là đồ uống sạch, không tác dụng phụ, đảm bảo tốt cho cả mẹ và bé.

Theo các chuyên gia, mỗi ngày mẹ bầu nên bổ sung từ 2,5 đến 3l nước khoáng. Nếu không có nước khoáng thì có thể thay thế bằng nước đun sôi. Việc bổ sung nước khoáng còn giúp tăng cường độ ẩm cho da, giúp da căng mịn.

Bà bầu tăng cường uống nước dừa để bổ sung nước ối: nước dừa được xem là phương án lý tưởng trong việc giúp bà bầu cải thiện lượng nước ối. Đây không chỉ là thức uống thiên nhiên sạch mà còn nhiều dưỡng chất (clorua, kali, magie, đường, muối, và protein) và điện giải giúp cơ thể mẹ bầu luôn khỏe mạnh, mà nó còn giúp cải thiện tình trạng bị thiếu nước ối khi mang thai hiệu quả. Song bà bầu nên tránh uống nước dừa trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Uống nước mía: khi phát hiện thiếu nước ối bà bầu có thể chuyển sang uống nước mía. Nước mía không chỉ điều trị ốm nghén hiệu quả mà còn có chứa nhiều dưỡng chất nư canxi, sắt, kali, magie… các loại vitamin, axit hữu cơ… giúp tăng lượng nước ối. Song bà bầu chỉ nên uống ở mức độ vừa phải để tránh bị tiểu đường thai kỳ.

Ngoài ra, chế độ ăn uống hợp lý, tăng cường uống các loại nước ép trái cây cũng là phương án hoàn hảo giúp mẹ bầu tăng cường lượng nước ối trong tử cung, đảm bảo sự phát triển toàn diện của thai nhi.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....