Tại sao bà bầu cần bổ sung DHA?

Thứ Bảy, 29/12/2018 11:52 PM (GMT+7)

DHA là dưỡng chất đặc biệt quan trọng cho sự phát triển của thai nhi khi còn trong bụng mẹ. Tuy nhiên, nếu mẹ không biết cách bổ sung DHA có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho thai nhi.

Empty

Tại sao bà bầu cần bổ sung DHA?

DHA là dưỡng chất đặc biệt quan trọng cho sự phát triển của thai nhi khi còn trong bụng mẹ. Tuy nhiên, nếu mẹ không biết cách bổ sung DHA có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho thai nhi.

Tầm quan trọng của DHA

DHA (Docosahexaenoic axít) là một loại axit béo không no cần thiết đối với cơ thể con người. DHA nằm trong nhóm axit béo omega-3 cùng với EPA và ALA. Tuy nhiên, cơ thể chúng ta không tự tổng hợp được DHA mà phải bổ sung thông qua các loại thực phẩm.

Đối với bà bầu, DHA đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi. Vậy nên, trong chế độ ăn uống hàng ngày, bà bầu bắt buộc phải cung cấp đủ lượng DHA cần thiết cho cơ thể. Điều này giúp phòng ngừa rất nhiều biến chứng nguy hiểm cho thai nhi như:

- Ngăn ngừa sinh non: Một cuộc kiểm tra 6 thử nghiệm bao gồm hơn 4.000 phụ nữ cho thấy bổ sung axit béo omega-3 bao gồm EPA và DHA có hiệu quả trong việc ngăn ngừa sinh non.

- Hỗ trợ sự phát triển của hệ thần kinh thai nhi: Các axit béo omega-3, bao gồm EPA và DHA, là những khối xây dựng cho não và võng mạc của em bé. Não và mắt của thai nhi cần rất nhiều DHA trong 3 tháng giữa thai kỳ và cho đến khi trẻ 2 tuổi. Vậy nên, mẹ cần đảm bảo cung cấp đủ DHA trong thời kỳ mang thai.

Empty

- DHA còn giúp giảm nguy cơ trầm cảm: theo thống kê, các mẹ bầu có đủ lượng DHA thấp thường có nguy cơ bị trầm cảm cao hơn các bà mẹ khác. Trầm cảm ở mẹ bầu ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ.

Theo khuyến cáo của chuyên gia dinh dưỡng và sản khoa, phụ nữ mang thai và đang cho con bú cần bổ sung thêm 100 – 200mg DHA mỗi ngày.

Bà bầu nên bổ sung loại DHA nào?

Như đã chia sẻ, DHA đóng vai trò quan trọng đối với cả mẹ bầu và thai nhi. Nếu thiếu DHA có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy nên khi phát hiện có thai bà bầu cần tiến hành bổ sung DHA ngay theo chỉ dẫn của bác sĩ. Song cũng cần lựa chọn loại DHA phù hợp với từng giai đoạn phát triển của thai nhi.

Theo các chuyên gia, thực tế không có sản phẩm DHA nào được coi là tốt nhất hoặc không tốt cả, quan trọng là nó phải phù hợp với cơ thể của mỗi bà bầu. Bởi mỗi loại DHA khác nhau về nguồn gốc và tỉ lệ thành phần. Nếu sử dụng viên uống DHA thì mẹ nên lưu ý đến vấn đề này.

Việc bổ sung loại DHA tốt thì yếu tố quan trọng nhất vẫn là vấn đề sử dụng thực pphaamr hàng ngày. Mẹ nên lựa chọn các loại thực phẩm giàu DHA như:

- Cá biển: cá hồi, cá ngừ, cá mồi… là các loại cá giàu DHA mẹ bầu nên ăn để giúp thai nhi phát triển tốt hơn. Tuy nhiên,cần lựa chọn kỹ để tránh ăn phải cá biển chứa thủy ngân.

- Lòng đỏ trứng gà có chứa rất nhiều DHA và choline rất tốt cho sự phát triển não bộ của thai nhi. Tuy nhiên, mẹ bầu nên ăn trứng chín hoàn toàn, không nên ăn trứng lòng đào.

- Các loại quả như óc chó, hạnh nhân, lạc, điều giàu DHA tốt cho sự phát triển trí não, thị giác của thai nhi.

- Rau xanh như súp lơ, bắp cải, bí ngô, cải xoăn, cải xoong cũng chứa nhiều DHA mẹ bầu nên tăng cường ăn.

- Sữa: Sữa đặc chế dành cho bà bầu thường được bổ sung hàm lượng DHA tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....