Tại sao bà bầu nên uống vitamin tổng hợp?

Thứ Ba, 17/04/2018 07:18 PM (GMT+7)

Bà bầu có nên uống vitamin tổng hợp không là thắc mắc của rất nhiều người. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, vitamin tổng hợp được sử dụng để lấp đầy những khoảng thiếu hụt về dinh dưỡng đối với phụ nữ đang mang thai. Vitamin tổng hợp là sản phẩm an toàn dành cho phụ nữ đang mang thai.

Tác dụng phòng chống bệnh cho bà bầu và thai nhi ở vitamin tổng hợp

Bà bầu có nên uống vitamin tổng hợp không? Bà bầu rất cần uống vitamin tổng hợp trong những tháng đầu và cuối của thời kỳ mang thai. Thông thường, khi đi khám thai, các bác sĩ sản khoa thường khuyên phụ nữ vên uống các loại viên uống tổng hợp dành cho bà bầu để tăng cường sức đề kháng và phòng tránh các dị tật cho thai nhi.

Bổ sung vitamin tổng hợp đúng cách giúp ngăn chặn một số bệnh nguy hiểm ở bà bầu và ngăn chặn những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thai nhi, nhất là các dị tật.

 Đối với bà bầu, bổ sung đầy đủ vitamin C, sắt cho cơ thể giúp ngăn chặn tình trạng thiếu máu. Bởi nếu thiếu máu dễ khiến phụ nữ mang bầu bị tụt huyết áp, sinh non, con sinh ra sẽ nhẹ cân và dễ bị tử vong.

Đặc biệt, thiếu vitamin D ở bà bầu sẽ làm tăng nguy cơ bị tiền sản giật, tăng huyết áp, tiểu đường, ung thư, trầm cảm, béo phì. Mặt khác, thiếu vitamin D ở bà bầu còn làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn âm đạo gấp 2 lần.

Đối với thai nhi, việc mẹ bổ sung đầy đủ vitamin tốt quá trình hoàn thiện cơ thể của trẻ. Cung cấp đủ vitamin D giúp thai nhi giảm tình trạng bị rối loạn phát triển xương và răng dẫn đến chận phát triển xương, biến dạng xương, sâu răng (sau này).

Bởi thai nhi bị thiếu vitamin D còn dễ mắc bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, hen gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng miễn dịch. Sau này có thể làm giảm nguy cơ bị tự kỷ, tâm thần phân liệt và chậm phát triển trí tuệ.

Khi mẹ bổ sung vitamin A đúng cách có thể làm giảm nguy cơ bị dị tật bẩm sinh ở trẻ. Theo nghiên cứu, vitamin A có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển nội tạng và hệ thần kinh trung ương của thai nhi.

Tuy nhiên, khi mẹ bổ sung quá nhiều vitamin A nhất là trong những tháng đầu tiên của thời kỳ thai kỳ có thể làm thai nhi bị dị tật. Thêm nữa, thừa vitamin A còn có thể gây ngộ độc gan ở bà bầu. Bởi vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bà bầu không nên dùng vitamin A quá 3.500 đơn vị mỗi ngày.

Những loại vitamin không thể được cung cấp đủ từ thực phẩm

Hầu hết các dưỡng chất tốt cho bà bầu đều có thể bổ sung từ thực phẩm. Song hai chất quan trọng là vitamin B và sắt lại chỉ có thể bổ sung toàn diện từ vitamin tổng hợp. Với ưu điểm này thì câu hỏi: bà bầu có nên uống vitamin tổng hợp đã có lời giải.

Theo nghiên cứu viatamin B và sắt là hai thành phần cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi. Vitamin B được bổ sung đầy đủ giúp giảm nguy cơ bị dị tật ống thần kinh như: nứt đốt sống và thiếu não ở trẻ từ 50 - 70%. Vitamin B còn làm giảm nguy cơ mắc các loại dị tật khác như sứt moi, hở hàm ếch và các khuyết tật về tim.

Việc hấp thụ vitamin B từ đường ăn là chưa đủ. Bởi có rất nhiều các tố khác khiến cho vitamin B không được hấp thụ trọng vẹn. Vậy nên bổ sung vitamin B qua viên uống vitamin tổng hợp là vấn đề cần được quan tâm.

Đối với bà bầu và thai nhi, sắt là yếu tố cự kỳ quan trọng. ó ảnh hưởng đến sự phát triển của thi nhi và tự tổng hợp, sản sinh máu mới. Nếu không bổ sung sắt bằng đường uống có thể dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt. Phụ nữ bổ sung đầy đủ sắt trong thai kỳ có thể giảm nguy cơ sinh non, trẻ nhẹ cân và tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh.

System

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....