789

Tại sao phụ nữ bị nhiễm trùng thai kỳ?

Thứ Bảy, 21/07/2018 12:00 AM (GMT+7)

Khi mang thai, cơ thể phụ nữ trở nên yếu và dễ bị mắc bệnh hơn, nhất là các loại nhiễm trùng. Nhiễm trùng thai kỳ là tình trạng hết sức nguy hiểm, nó không chỉ ảnh hưởng đến mẹ mà còn gây nguy hiểm cho cả thai nhi.

Tại sao phụ nữ bị nhiễm trùng thai kỳ?

Nhiễm trùng thai kỳ gây ra những nguy cơ nhất định cho mẹ. bên cạnh đó còn có thể khiến em bé có nguy cơ gặp phải các biến chứng nguy hiểm về sức khỏe. Một số tình trạng nhiễm trùng thai kỳ dẫn đến sảy thai, sinh non, dị tật bẩm sinh và thậm chí là đe dọa tính mạng người mẹ.

Vậy, tại sao phụ nữ bị nhiễm trùng thai kỳ? Theo các bác sĩ, thay đổi về hàm lượng hormoen và chức năng hệ miễn dịch có thể làm cho thai phụ bị nhiễm trùng nặng hơn dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là một số nguyên nhân gây nhiễm trùng thai kỳ:

Thay đổi miễn dịch

Khi mang thai, hệ miễn dịch sẽ thay đổi để bảo vệ cơ thể mẹ và bé khỏi tác nhân gây hại. Tuy nhiên, một số chức năng miễn dịch suy giảm trong thời gian này khiến cơ thể mẹ dễ bi nhiễm trùng, virus xâm nhập gây hại.

Trong suốt thời kỳ mang thai, hệ miễn dịch của người mẹ có sự suy giảm nhất định. Hơn nữa, cùng lúc phải làm chức nanwgbaor vệ hai cơ thể nên có thể dẫn đến tình trạng quá tải. Từ đó làm tăng nguy cơ nhiễm trùng cho cơ thể mẹ.

Thay đổi các hệ cơ quan trong cơ thể

Ngoài thay đổi chức năng miễn dịch, thay đổi hormone cũng sẽ khiến bạn có nguy cơ nhiễm trùng cao. Sự thay đổi hormone ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiết niệu, bao gồm:

- Thận, cơ quan chịu trách nhiệm sản xuất nước tiểu

- Niệu quản, ống dẫn nước tiểu từ thận đến bàng quang

- Bàng quang, nơi dự trữ nước tiểu

- Niệu đạo, ống dẫn nước tiểu ra ngoài cơ thể

Tử cung lớn hơn, chèn ép bàng quang cùng với hormone progesterone tăng tiết trong thai kỳ sẽ làm thư giãn cơ niệu quản và bàng quang. Hậu quả là, nước tiểu có thể sẽ tích tụ trong bàng quang quá lâu làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu.

Thay đổi hormone, đặc biệt là lượng estrogen tăng cao cũng có thể sẽ làm bạn nhạy cảm hơn với việc nhiễm nấm candida trong hệ sinh dục.

Nhiễm trùng trong thai kỳ ảnh hưởng đến mẹ và bé như thế nào?

Đối với mẹ

Tình trạng nhiễm trùng trong thai kỳ xảy ra khi mang thai sẽ gây ra một số vấn đề lớn cho người mẹ. Những hậu quả mà mẹ phải gánh chịu như: nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm âm đạo, nhiễm trùng hậu sản.

Đối với em bé

Một số nhiễm trùng trong thai kỳ ảnh hưởng lớn thai nhi, đơn cử như nhiễm trùng cytomegalovirus, toxoplasmosis, và parvovirus có thể truyền từ mẹ sang con và gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Hiện nay, chưa có phương pháp điều trị hiệu quả cho tình trạng nhiễm cytomegalovirus khi sinh.

Nguy cơ cho cả mẹ và bé

Một số nhiễm trùng đặc biệt nguy hiểm cho cả mẹ và bé gồm: giang mai, viêm gang, HIV, nhiễm listeria, nhiễm liên cầu khuẩn nhóm B…

System

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...