789

Tại sao tỷ lệ người bị mụn rộp sinh dục ngày càng tăng

Thứ Bảy, 20/07/2019 03:16 PM (GMT+7)

Bệnh mụn rộp sinh dục (Herpes sinh dục - HSV) là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, hình ảnh và cách chữa mụn rộp sinh dục ở nam và nữ giới như thế nào?

mun-rop-sinh-duc-3

Bệnh mụn rộp sinh dục hay còn gọi với cái tên khác là Herpes sinh dục là bệnh lý nhiễm khuẩn đường sinh dục do virus gây nên. Virus bệnh khi xâm nhập vào cơ thể sẽ gây ra nhiều tác động tiêu cực tới sức khỏe của người bệnh vì thế các chuyên gia khuyên rằng bạn nên tìm hiểu kỹ về bệnh mụn rộp sinh dục để có biện pháp phòng tránh và xử lý nếu cần.

Bệnh mụn rộp sinh dục là gì?

Bệnh mụn rộp sinh dục hay còn gọi là Herpes sinh dục là bệnh do virus herpes simplex (HSV) gây nên. Loại virus HSV này được phân loại riêng biệt thành 2 loại là HSV 1 và HSV 2, loại 1 ảnh hưởng từ phần eo trở lên còn loại 2 ảnh hưởng tới các bộ phận dưới vùng thắt lưng.

Virus HSV 1 chính là nguyên nhân gây lở loét vùng miệng, môi, cũng có những đối tượng HSV 1 gây ra bệnh mụn rộp sinh dục nhưng không nhiều, chủ yếu bệnh mụn rộp sinh dục đều do HSV 2 gây ra. Những đối tượng bị lây nhiễm HSV 2 thường bị lở loét tại cơ quan sinh dục hoặc trực tràng, mặc dù các vết loét có thể ở mọi vị trí khác nhau nhưng nếu do HSV 2 gây ra thường được phát hiện ở dưới thắt lưng trở xuống.

Mặc dù các ca bệnh mụn sinh dục hầu hết do HSV 2 gây ra nhưng cho đến nay các ca nhiễm bệnh do HSV 1 tại bộ phận sinh dục ngày càng tăng. Đồng thời khi mới lây nhiễm chúng không thể hiện nhiều nên người bệnh gặp nhiều cản trở trong việc phát hiện, điều trị và ngăn chặn lây lan.

Nguyên nhân gây bệnh mụn rộp sinh dục

Bệnh mụn rộp sinh dục do virus herpes simplex gây ra, chúng thường gây bệnh thông qua vùng niêm mạc da tại bộ phận sinh dục hoặc những vị trí da bị trầy xước và gây tổn thương tại vị trí đó. Virus HSV lây nhiễm trực tiếp và sự phát triển của nó liên quan mật thiết tới sức đề kháng của người bệnh.

- Bạn có thể bị nhiễm HSV 2 nếu có quan hệ tình dục với người bệnh, hoặc bị nhiễm HSV 1 nếu có vết loét nông và bạn có sự tiếp xúc mật thiết trong thời điểm này.

- Trẻ em có thể bị nhiễm virus HSV khi tiếp xúc với người trưởng thành đang bị mụn rộp sinh dục.

- Dùng chung đồ dùng, dụng cụ cá nhân, có cử chỉ thân mật ôm hôn với người bệnh cũng là nguyên nhân khiến bạn lây nhiễm virus này. Virus này sẽ lây lan nhanh hơn khi người bị nhiễm virus đã phát bệnh.

Tại sao tỷ lệ người bị mụn rộp sinh dục ngày càng tăng

Những người bị mụn rộp sinh dục thường có tâm lý sợ hãi, ngại ngùng không dám chia sẻ với bác sĩ và người thân, đó chính là nguyên nhân khiến tỷ lệ người bị mắc mụn rộp sinh dục ngày càng tăng. Hơn nữa bệnh không được điều trị sẽ càng phát triển nhanh chóng tới những cơ quan khác trên cơ thể khiến người bệnh gặp phải nguy hiểm. Một khi người bệnh không điều trị triệt để và dứt điểm virus HSV có thể gây ảnh hưởng xấu tới tâm lý, khiến người bệnh rơi vào trạng thái bế tắc, lo âu đồng thời sức khỏe ngày càng yếu kém và nguy cơ lây bệnh sang cho người khác rất lớn.

Theo thống kê ở Pháp hiện tại đang có hơn 2 triệu người bị mụn rộp sinh dục. Trong số này có 1/3 người có tâm lý e ngại không muốn tới gặp bác sĩ hoặc nói chuyện với bạn đời về vấn đề của mình vì quá lo sợ. Điều này ảnh hưởng rất nhiều tới công tác điều trị và phòng ngừa.

Đối tượng có nguy cơ cao mắc phải mụn rộp sinh dục

Theo khảo sát của Tổ chức y tế Thế giới WHO ước tính trên thế giới có hơn 3 tỷ người dưới 50 tuổi bị nhiễm virus HSV loại 1 và khoảng 417 triệu người bị HSV loại 2.

Bất cứ đối tượng nào cũng có nguy cơ bị nhiễm virus HSV kể cả trẻ em hay người già. Nhưng có những đối tượng khiến nguy cơ lây nhiễm tăng cao hơn rất nhiều đó là:

- Những người thường xuyên có quan hệ tình dục không an toàn.

- Người có nhiều bạn tình, hoặc có quan hệ với đối tượng mại dâm.

- Người bị các bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm nhiễm lây qua đường tình dục.

- Đối tượng có hệ miễn dịch suy yếu.

- Nếu bạn phát hiện mình bị mụn rộp sinh dục khi dinh con thì em bé sẽ có nguy cơ mắc phải cả 2 loại HSV và bị các biến chứng nghiêm trọng.

Triệu chứng của bệnh mụn rộp sinh dục

Các triệu chứng mụn rộp sinh dục khởi đầu là ngứa và đau và có những vết loét tại vị trí tiếp xúc với mầm bệnh, xảy ra khoảng 2 – 7 ngày sau khi bị nhiễm virus. Chính vì khi mới bị nhiễm virus cơ thể người bệnh không có bất kỳ triệu chứng đặc trưng nào hoặc có thường nhẹ nên họ không thể phát hiện mình đã bị nhiễm trùng.

Ban đầu người bệnh chỉ thấy những chỗ sưng đỏ, mềm và đau nhưng sau vài ngày những nốt này trở nên mọng nước, khi miệng vỡ ra sẽ hình thành vết loét chảy dịch hoặc chảy máu. Khi các vết lở loét xuất hiện người bệnh thường có cảm giác ngứa ran, nóng rát xung quanh vết loét, các nốt mụn nước có thể tái phát theo từng đợt với tần số khác nhau tùy cơ địa mỗi người bệnh:

- Ở nữ giới: Các vết loét thường xuất hiện ở âm đạo, cơ quan sinh dục, hậu môn, bên trong tử cung, vùng mông hoặc khoang miệng (mụn rộp sinh dục ở môi, ở miệng).

- Ở nam giới: Sẽ thấy các vết loét ở dương vật, bìu, mông, vùng hậu môn, đùi, niệu đạo.

- Kèm theo các vết loét là tình trạng sốt, toàn thân đau nhức, sưng hạch bạch huyết, thông thường các triệu chứng này xuất hiện trong giai đoạn bộc phát. Người bệnh phải chịu đựng những cơn đau dai dẳng tại cơ quan sinh dục và những vị trí xuất hiện tổn thương.

- Những dấu hiệu này có thể tái phát hàng năm, có những người thường xuyên hàng tháng.

- Trường hợp trẻ sơ sinh bị mắc virus HSV có thể bị tổn thương não, giảm thị lực thậm chí là tử vong.

Nếu bạn đang có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào tốt nhất hãy tới cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám cụ thể để điều trị bệnh sớm nhất có thể tránh những biến chứng không mong muốn.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...