789

Tầm soát ung thư buồng trứng là làm gì?

Thứ Năm, 28/11/2019 02:39 PM (GMT+7)

Tầm soát ung thư chính là phương án tối ưu dành cho việc sớm phát hiện ra bệnh ung thư buồng trứng. Vậy tầm soát ung thư buồng trứng như thế nào? Hãy tham khảo bài viết dưới đây!

tam-soat-ung-thu

Căn bệnh ung thư buồng trứng là gì?

Ung thư buồng trứng là tình trạng khối u ác tính xuất hiện ở buồng trứng. Nó có thể xuất hiện ở một hoặc cả hai buồng. Trong đó, có hai dạng bệnh chính là ung thư biểu mô buồng trứng khá phổ biến và ung thư ngoài biểu mô. Hiện này, ung thư buồng trứng hoàn toàn có thể điều trị được nếu như phát hiện sớm. Tuy nhiên, loại bệnh này rất khó phát hiện nếu như bệnh chỉ đang ở giai đoạn đầu. Vậy cách phát hiện ra ung thư buồng trứng sớm nhất đó chính là tầm soát ung thư.

Tại sao cần phải tầm soát ung thư buồng trứng?

Theo thống kê có tới 90% tỷ lệ chữa trị thành công ung thư buồng trứng nếu phát hiện ở giai đoạn đầu. Tỷ lệ này sẽ tiếp tục giảm xuống còn 70 - 80% nếu như tế bào ung thư càng phát triển mạnh và còn hơn 20% nếu như đã vào di căn.

Khi đã phát bệnh và có các triệu chứng rõ ràng thì lúc này bệnh của bệnh nhân đã nặng, khả năng chữa trị thành công và cơ hội sống sót cực kỳ thấp. Ngoài ra, dù hậu quả của căn bệnh rất nguy hiểm nhưng dấu hiệu của bệnh lại không rõ ràng. Trong giai đoạn đầu của bệnh chúng ta thường không phát hiện ra, đến khi bệnh nặng hơn bắt đầu xuất hiện một số triệu trứng thì thường lại nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Cho nên mọi người thường chủ quan về căn bệnh này.

Do đó, việc tầm soát ung thư buồng trứng là rất quan trọng và là phương pháp duy nhất phát hiện ra ung thư sớm, giúp phụ nữ phòng bệnh và chữa bệnh kịp thời.

Tầm soát ung thư buồng trứng gồm những gì?

Tầm soát buồng trứng là sử dụng phương pháp y học giúp phát hiện sớm ra bệnh ung thư buồng trứng ở phụ nữ.

Tất cả các xét nghiệm tầm soát sẽ được thực hiện cho phụ nữ chưa có triệu chứng nào của căn bệnh. Sau khi thực hiện các xét nghiệm này sẽ giúp phát hiện sớm ra ung thư buồng trứng. Một số trường hợp cần tầm soát như người phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh hoặc những người nằm trong nhóm có khả năng mắc bệnh cao như gia đình đã có người mắc ung thư buồng trứng...

Khi thực hiện tầm soát ung thư buồng trứng, chị em cần thực hiện các xét nghiệm, chẩn đoán sau:

Xét nghiệm máu tìm chất chỉ điểm CA-125; kiểm tra phần khung chậu là phần tiếp xúc bên ngoài của các bộ phận sinh dục (âm hộ), âm đạo, tử cung và buồng trứng để xem những thay đổi bất thường nếu có

Siêu âm nhằm xác định vị trí, kích thước cụ thể của khối u

Vinmec - Địa chỉ khám phụ khoa tin cậy ở Hà Nội

Siêu âm nhằm xác định vị trí, kích thước của u buồng trứng

Chụp X-quang, chụp cắt lớp vi tính CT, MRI... nhằm đánh giá mức độ bệnh và giai đoạn xâm lấn của khối u bên trong cơ thể..

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...