Tăng cường hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc về Dân số và Phát triển

Thứ Tư, 15/05/2019 10:54 AM (GMT+7)

Chiều 9/5/2019, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế đã có buổi làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội Hàn Quốc về các vấn đề Dân số và Phát triển.

Sau phần chào và tiếp xã giao giữa Lãnh đạo Tổng cục và Đoàn Quốc hội Hàn Quốc, các đại biểu đã tham dự Hội thảo Tăng cường hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc về Dân số và Phát triển. Đặc biệt, trong chuyến thăm lần này có ngài Lee Myoung Su, Chủ tịch Ủy ban Y tế và Phúc lợi, Quốc hội Cộng hòa Hàn Quốc, cùng các nghị sĩ quốc hội, viên chức chính phủ, doanh nhân, các nhà nghiên cứu Hàn Quốc. Về phía Việt Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Nguyễn Doãn Tú tiếp đón và chủ trì hội thảo cùng sự tham dự của lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Dân số.

Tổng cục trưởng Nguyễn Doãn Tú nhiệt liệt chào mừng sự hiện diện của ngài Lee Myoung Su, Chủ tịch Ủy ban Y tế và Phúc lợi, Quốc hội Cộng hòa Hàn Quốc cùng các vị đại biểu đã đến thăm và làm việc tại Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, đồng thời khẳng định đây cơ hội lớn để Tổng cục dân số có thể trao đổi kinh nghiệm từ phía nước bạn trong các vấn đề về dân số và phát triển.

Trong những năm qua,Tổng cục Dân số đã có nhiều hoạt động hợp tác song phương thiết thực, hiệu quả với các đối tác Hàn Quốc như Đại học Quốc gia Seoul, Hội Kế hoạch hóa gia đình, các tập đoàn, công ty đến từ Hàn Quốc. Những hoạt động hợp tác này đã góp phần quan trọng vào việc hoạch định chính sách, thiết kế chương trình và cung cấp dịch vụ dân số đến với người dân Việt Nam.

Tổng cục trưởng Nguyễn Doãn Tú cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ về kỹ thuật, tài chính nhiều hơn nữa từ phía Hàn Quốc đối với lĩnh vực dân số và phát triển tại Việt Nam trong đó đặc biệt bao gồm việc xây dựng Đề án hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc về dân số và phát triển, chính sách lồng ghép biến dân số vào phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, chính sách ứng phó với mức sinh thấp và già hóa dân số; tăng cường hợp tác trong việc cung cấp các dịch vụ sàng lọc trước sinh, sơ sinh nhằm góp phần nâng cao chất lượng dân số Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch Ủy ban Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc cảm ơn sự tiếp đón nồng hậu của Tổng cục trưởng Nguyễn Doãn Tú và các cán bộ của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình. Ông  mong muốn thông qua buổi hội thảo, hai bên sẽ có những trao đổi thiết thực, góp phần tìm ra giải pháp cho các khó khăn, vướng mắc mà ngành dân số hai nước đang gặp phải như vấn đề mức sinh hay tình trạng già hóa dân số. Ông hy vọng, trong tương lai, Việt Nam và Hàn Quốc sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, hợp tác hơn nữa để trao đổi sâu hơn các vấn đề về dân số và phát triển.

Hai lãnh đạo đều quan niệm dân số không phải là vấn đề riêng của mỗi quốc gia mà là một vấn đề có tác động đến toàn cầu. Trong bối cảnh hiện nay, giữa Việt Nam và Hàn Quốc còn nhiều tiềm năng cũng như cơ hội hợp tác về dân số, do đó, hai bên nhất trí sẽ tiếp tục hỗ trợ toàn diện lẫn nhau trong lĩnh vực này, góp phần đưa quan hệ hai nước đi vào chiều sâu thực chất.

Trước đó, vào sáng ngày 9/5, Đoàn đại biểu Quốc hội Hàn Quốc đã có cuộc gặp gỡ trao đổi với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Trong khuôn khổ chương trình làm việc, đoàn sẽ có buổi đối thoại về hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam – Hàn Quốc về lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe với Ủy ban Các vấn đề xã hội, làm việc với Ban điều phối lao Trung ương, thăm và làm việc tại Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình và Trung tâm phòng chống Lao Hải Phòng. Trong ngày làm việc cuối cùng, đoàn sẽ đến Viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước khi lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Việt Nam lần này.

Nguyễn Đắc Xuân

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...