Tăng cường miễn dịch, phòng ngừa lây nhiễm vi rút cho người cao tuổi

Thứ Hai, 17/02/2020 09:44 AM (GMT+7)

Ở thời điểm hiện tại, khi thời tiết có nhiều thay đổi bất thường khiến cơ thể người cao tuổi rất khó thích ứng kịp. Đây còn là điều kiện lý tưởng để các mầm bệnh phát triển. Nhất là khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (Covid-19) gây ra vẫn đang diễn biến phức tạp.

 Để phòng và chống dịch bệnh do Covid-19, ngoài việc thực hiện đầy đủ các khuyến cáo của Bộ Y tế thì Viện Dinh dưỡng quốc gia cũng đưa ra một số biện pháp cụ thể về chăm sóc dinh dưỡng hợp lý, bảo đảm an toàn thực phẩm cho người cao tuổi, nhằm góp phần tăng cường miễn dịch.

5c77a12708172120190cf2ef_1 (196)

Theo đó, trong bữa ăn hằng ngày, người cao tuổi cần đặc biệt lưu ý ăn đủ các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như thịt bò, thịt gà, trứng, lưu ý đến khẩu vị, sở thích để có thể ăn đủ số lượng. Nếu ăn không đủ nên uống thêm các loại sữa bổ sung dinh dưỡng, từ 1 đến 2 cốc mỗi ngày.

Mặt khác, người cao tuổi cũng cần cung cấp đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, như vitamin A, C, D, E, sắt, kẽm... vì đây là những chất có vai trò quan trọng trong việc duy trì và nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể trước các tác nhân gây bệnh.

Việc bổ sung vitamin có thể bằng cách uống nước hoa quả vắt, các loại sinh tố (trái cây tươi nghiền nhuyễn) hoặc các loại rau, củ quả hầm nhừ với xương rồi nghiền nhuyễn. Nếu có thể, người cao tuổi cũng nên tăng cường sử dụng một số thực phẩm, gia vị có chứa các hoạt chất đặc biệt giúp tăng cường miễn dịch, như: Tỏi, hành, nghệ, sả, nấm, tảo biển, trà xanh…

Ngoài ra, hầu hết cơ thể người cao tuổi ít có cảm giác khát nước nên thường quên không uống. Nhưng theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng quốc gia, nếu uống nước đúng cách cũng góp phần phòng bệnh do Covid-19.

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...