Tăng nguy cơ ung thư vú vì thuốc nhuộm, duỗi tóc 

Thứ Tư, 29/04/2020 04:23 PM (GMT+7)

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Anticancer Research năm 2018, hụ nữ sử dụng thuốc nhuộm tóc, duỗi tóc có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn 18,8% so với những phụ nữ không dùng.

Nghiên cứu cho rằng phụ nữ sử dụng thuốc duỗi tóc, nhuộm tóc có nguy cơ ung thư vú cao hơn 18,8% so với người không dùng. 

Tiến sĩ Kefah Mokbel. MD, làm việc tại chuyên khoa ung thư, Bệnh viện Princess Grace ở trung tâm London và các đồng nghiệp đã nghiên các trường hợp mắc ung thư vú từ 1980 đến 2017 để đưa ra 8 báo cáo phân tích tổng hợp.

Báo cáo được công bố trên tạp chí Anticancer Research năm 2018 chỉ ra, phụ nữ sử dụng thuốc nhuộm tóc, duỗi tóc có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn 18,8% so với những phụ nữ không dùng.

nhuomtoc

Để chắc chắn, các nhà nghiên cứu so sánh hai nhóm phụ nữ cùng lứa tuổi, một nhóm thường sử dụng thuốc nhuộm tóc, một nhóm không. Nhóm sử dụng thuốc nhuộm tóc có tỉ lệ bị ung thư vú cao hơn. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng lưu ý yếu tố sai lệch trong nghiên cứu. Có thể, một người mắc bệnh sẽ nhớ số lần sử dụng thuốc nhuộm tóc hơn người không bao giờ bị bệnh.

Tiến sĩ Mokbel kết luận: "Cần phải nghiên cứu thêm để xác nhận kết quả của chúng tôi chính xác. Nhưng những phát hiện của chúng tôi cho thấy việc tiếp xúc với thuốc nhuộm tóc có thể góp phần gây ung thư vú. Vì vậy, nếu có thể bạn không cần sử dụng sản phẩm này".

Nhà tạo mẫu tóc thường khuyên phụ nữ nên nhuộm lại tóc sau 4 đến 6 tuần. Tiến sĩ Mokbel khuyên bạn nên nhuộm tóc không quá 5 lần một năm, cũng như xem xét sử dụng các sản phẩm có thành phần tự nhiên như củ cải đường và bột henna.

Những phát hiện của Tiến sĩ Mokbel được mở rộng trong một nghiên cứu năm 2019, công bố trên Tạp chí Ung thư Quốc tế. Các nhà nghiên cứu tại Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) đã xem xét hồ sơ bệnh của 46.709 phụ nữ và chỉ ra, những người sử dụng thuốc nhuộm tóc và duỗi tóc có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn những người không bao giờ sử dụng thuốc nhuộm tóc. Phụ nữ da đen có nguy cơ mắc bệnh cao hơn 45%, phụ nữ da trắng có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn 7% nếu họ sử dụng thuốc nhuộm tóc. Phụ nữ sử dụng máy ép tóc cùng hóa chất có nguy cơ ung thư vú cao hơn 18% người không dùng.

Những nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Sức khỏe Môi trường Quốc gia, thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Dân sinh Mỹ cũng khảo sát từ dữ liệu sức khỏe của hơn 46.700 phụ nữ, tuổi từ 35 đến 74 từ năm 2003 đến năm 2009 cũng chỉ ra rằng, tất cả phụ nữ từng duỗi tóc đều có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn 30.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận định, yếu tố di truyền, thói quen sinh hoạt không tốt cũng làm tăng nguy cơ ung thư vú. Vì vậy, nếu có người thân mắc ung thư vú, bạn nên thường xuyên lên tự kiểm tra hoặc đến bệnh viện thăm khám để sớm phát hiện ra khối u.

Một số thói quen lối sống có thể giúp giảm nguy cơ ung thư vú như: Tập thể dục, tránh uống rượu, hạn chế sử dụng hóa chất chăm sóc tóc và ưu tiên sử dụng các sản phẩm làm đẹp có thành phần thiên nhiên.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...